|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường cận biên liệu có rủi ro?

15:55 | 22/02/2018
Chia sẻ
Nhiều năm qua, các quốc gia có thị trường cận biên thường nằm trong top 10 thị trường chứng khoán có hiệu suất cao nhất thế giới không chỉ tính trên con số tuyệt đối mà còn dựa trên cơ sở điều chỉnh của biến động.

Không quá ngạc nhiên nhưng trong những ngày có sự biến động mạnh của chứng khoán thế giới, các cổ phiếu của thị trường cận biên (thị trường sơ khai) hoạt động tốt hơn so với các thị trường khác.

Thị trường cận biên có thể đem lại lợi nhuận cao hoặc thấp nhất

Nhiều người có thể nghĩ rằng cổ phiếu tại các nền kinh tế phát triển thấp hơn sẽ có sự thay đổi về giá hơn so với thị trường phát triển hoặc các thị trường mới nổi. Tính trong năm nay, các quốc gia như Argentina, Ma Rốc và Việt Nam đang có lợi nhuận điều chỉnh tốt nhất trong ba nhóm MSCI. Điều đó cho thấy họ đã vượt qua được tình trạng bán tháo từ cuối tháng 1 tốt hơn so với các thị trường khác.

Câu chuyện tương tự vào năm 2017 khi các quốc gia trong thị trường cận biên đem lại lợi nhuận sau điều chỉnh rủi ro tốt nhất trong các nhóm trong 10 năm qua. Biểu đồ dưới đây cho thấy thị trường cận biên thường đem lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận hàng năm tốt nhất nhưng cũng có thể là thấp nhất.

thi truong can bien lieu co rui ro
Nguồn: Bloomberg

Các quốc gia có thị trường cận biên thường mang lại một số lợi ích an toàn nhất. Năm này qua năm khác, các quốc gia này thường nằm trong top 10 thị trường chứng khoán có hiệu suất cao nhất thế giới không chỉ tính trên con số tuyệt đối mà còn dựa trên cơ sở điều chỉnh của biến động.

thi truong can bien lieu co rui ro
Top 10 thị trường tính theo lợi nhuận điều chỉnh cao nhất (nguồn: Bloomberg)

7 trên 10 thị trường đem lại nhiều lợi nhuận nhất đến từ ​​các thị trường cận biên hoặc thị trường đơn lập vào năm ngoái. Tất nhiên cũng có thể có những thị trường đem lại lợi nhuận thấp nhất với mức độ tập trung khác nhau. Năm 2017, chỉ có 4 trên 10 thị trường được đánh giá là thấp nhất ở thị trường cận biên.

Lợi nhuận từ quy đổi USD

Điều gì sẽ xảy ra khi có sự thay đổi về giá trị tiền tệ? Xét cho cùng, một số quốc gia ở thị trường cận biên đã từ bỏ chế độ tỷ giá sau khi giá dầu giảm vào năm 2014.

Tuy nhiên, 7 trên 10 thị trường có tỷ giá quy đổi về đô la Mỹ cao nhất năm ngoái đã được thực hiện ở các thị trường sơ khai. Nổi bật là Argentina và Kazakhstan, vốn là những nơi đã giải phóng đồng tiền của họ chỉ hai năm trước đó.

Trong 21 năm qua, các thị trường sơ khai đã mang lại lợi nhuận điều chỉnh tỷ giá tốt nhất.

thi truong can bien lieu co rui ro
Top 10 thị trường tính theo lợi nhuận từ quy đổi đồng USD (nguồn: Bloomberg)

Sự tập trung của các thị trường cận biên không thể hiện rõ ràng giữa những nơi có thứ hạng cao nhất hay thấp nhất. Sự góp mặt của hai đồng tiền có mức quy đổi thấp nhất năm ngoái đến từ Pakistan và Qatar (cả hai đều được phân loại bởi MSCI như các thị trường mới nổi).

Tất cả đều bổ sung cho cuộc tranh luận về việc phân biệt giữa các thị trường mới nổi và thị trường sơ khai. Nó giống như đường kẻ ngăn cách giữa các thị trường phát triển và mới nổi trở nên mờ nhạt hơn khi các chính phủ tại đây thực hiện tái cơ cấu và hiện đại hoá nền kinh tế của họ.

Điều này cũng xảy ra giữa các quốc gia kém phát triển hơn. Một số người nói rằng các tiêu chí của MSCI khiến một số nước như Hàn Quốc và Pakistan bị coi là thị trường mới nổi. Tương tự, tách rời một số thị trường với những điểm tương đồng như Argentina và Ai Cập.

Minh Đăng