|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường cà phê Tây Nguyên vẫn trong xu hướng điều chỉnh giá

17:29 | 07/03/2017
Chia sẻ
Sáng nay, thị trường tiếp tục điều chỉnh lại giá cà phê Tây Nguyên sau phiên 3/3 giá đột ngột vọt lên đỉnh hơn 6 năm.
thi truong ca phe tay nguyen van trong xu huong dieu chinh gia
Thị trường cà phê Tây Nguyên vẫn trong xu hướng điều chỉnh giá. (Ảnh: Reuters).

Cụ thể, giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên giảm thêm 200 - 400 đồng trong sáng nay, xuống thấp nhất là 45.500 đồng/kg tại Lâm Đồng. Tại các tỉnh khác, giá cà phê vẫn giữ nguyên được ngưỡng 46.000 đồng/kg.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng giảm xuống còn 2.071 USD/tấn với mức trừ lùi là 105 USD/tấn.

thi truong ca phe tay nguyen van trong xu huong dieu chinh gia
(Nguồn: Giacaphe.com).

Mặc dù đã giảm hai trong ba phiên gần đây nhưng giá cà phê Tây Nguyên vẫn đang cao hơn mức giá ghi nhận được vào ngày 2/3 - một ngày trước khi bị thị trường "thổi phồng" lên 47.000 đồng/kg.

Việc thị trường "thổi phồng" giá cà phê lên tới 47.000 đồng/kg là để kích thích lực bán ra từ các hộ dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi, sau đợt bán ồ ạt trước Tết vì giá cao, nông dân và các doanh nghiệp bắt đầu găm hàng để chờ giá lên cao hơn trong bối cảnh nguồn cung tại Brazil thiếu hụt trầm trọng.

"Thời tiết thuận lợi là điều kiện cần thiết để Việt Nam có một vụ mùa cà phê bội thu sắp tới. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều đồn đoán cho rằng, El Nino sẽ vẫn hoạt động mạnh trong nửa sau của năm 2017 và tiếp tục gây hạn hán cho khu vực Đông Nam Á, " công ty nghiên cứu I&M Smith cho biết.

Tại thị trường thế giới, giá cà phê cũng giảm ít nhất 1% trong phiên hôm qua.

Cụ thể, giá cà phê robusta giao dịch trên sàn ICE London đồng loạt giảm khoảng 1% và giá cà phê arabica trên sàn ICE Mỹ giảm hơn 1,2% trong cả phiên hôm qua.

thi truong ca phe tay nguyen van trong xu huong dieu chinh gia
(Nguồn: Giacaphe.com).

Trong đó, giá robusta giảm vì áp lực bán tháo tại thị trường Việt Nam; và giá arabica giảm trước tâm lý lạc quan về vụ mùa sắp tới tại Brazil. "Điều kiện thời tiết tại phần lớn các bang của Brazil khá thuận lợi. Mặc dù lượng mưa tại Espirito Santo, khu vực trồng cà phê chính của Brazil, vẫn thấp hơn mức trung bình hàng năm nhưng cũng giúp xoa dịu lo ngại thiếu hụt nguồn cung cà phê tại nước này, " Hiệp hội Cà phê Quốc tế nhận định.

Thanh Tùng