|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thị trường bia Việt Nam là 'miếng mồi hấp dẫn' công ty nước ngoài

23:07 | 21/07/2017
Chia sẻ
Việt nam sẽ trở thành “chiến trường quan trọng tiếp theo cho các nhà sản xuất bia”, chuyên gia nghiên cứu thị trường của Euromonitor International cho biết. Kế hoạch bán cổ phần của chính phủ ở hai công ty bia nội địa lớn nhất của Việt Nam đang mở ra cánh cửa cho các đối thủ nước ngoài.
thi truong bia viet nam la mieng moi hap dan cong ty nuoc ngoai
Thị trường bia Việt Nam là 'miếng mồi hấp dẫn' công ty nước ngoài. Nguồn: Bloomberg.

“Không có nhiều thị trường còn sót lại có tiềm năng phát triển cho các nhà sản xuất bia như Việt Nam”, ông John Ditty, đối tác quản lý của KPMG Việt Nam, nói.

thi truong bia viet nam la mieng moi hap dan cong ty nuoc ngoai

Sabeco, có trụ sở tại TP.HCM và Habeco, trụ sở tai Hà Nội sẽ nộp kế hoạch về tiến trình bán cổ phần vào cuối năm nay lên chính phủ trong tháng này, Bộ Công thương cho biết. Theo ông Ditty, việc bán cổ phần sẽ tạo ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài mở rộng hoạt động kinh doanh, đặc biệt là những công ty chưa từng xuất hiện ở Việt Nam.

Theo Euromonitor, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam tăng nhanh và dân số trẻ đã giúp nhu cầu bia tăng 300% kể từ năm 2002. Tổ chức này cũng ước tính thị trường bia Việt Nam trị giá 147.200 tỷ đồng (tương đương 6,5 tỷ USD) trong năm 2016, và dự đoán tiêu thụ bia/người sẽ đạt 40,6 lít trong năm nay, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia lớn nhất ở Đông Nam Á.

Thị trường tiềm năng

“Việt Nam sẽ là một thị trường tiềm năng. Nhờ văn hóa tiêu dùng đường phố và tốc độ đô thị hóa nhanh, Việt nam được dự báo sẽ có mức tăng trưởng lớn nhất trong giai đoạn 2016 - 2021”, Euromonitor cho biết trong một báo cáo công bố hồi tháng 7 về thị trường bia ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Khi cạnh tranh giữa các nhà sản xuất bia ngày một khốc liệt, quảng cáo được triển khai mạnh mẽ hơn và việc đưa ra sản phẩm mới sẽ dẫn tới nhu cầu về bia tăng, báo cáo cho hay. Hãng bia Heineken của Hà Lan và Carlsberg của Đan Mạch đã cạnh tranh để giành thị phần ở Việt Nam, làm doanh thu bán bia tăng cao kỷ lục.

thi truong bia viet nam la mieng moi hap dan cong ty nuoc ngoai

Hôm thứ Năm (20/7), nguyên Giám đốc điều hành của Sabeco, ông Lê Hồng Xanh cho biết, Heineken, Anheuser-Busch InBev, Asashi và Kirin của Nhật Bản là những công ty đăng ký mua cổ phần của Sabeco, .

Bộ Công Thương định giá 89,59% cổ phần của chính phủ tại Sabeco là khoảng 1,8 tỷ USD vào tháng 8 năm ngoái. Chính phủ cũng nắm giữ 82% ở Habeco, với trị giá ước tính khoảng 404 triệu USD.

Cổ phiếu của Sabeco tăng 11% trong tuần qua nhờ thông tin về thời gian của quá trình cổ phần hóa, trong khi cổ phiếu của Habeco tăng 8,7%.

Carlsberg sở hữu 17,51% cổ phần của Habeco cho biết, họ có quyền ưu tiên mua lại cổ phiếu của công ty, và đang trong quá trình đàm phán với bộ Công Thương về vụ mua bán.

Số liệu của Euromonitor cho thấy, thị phần tiêu thụ bia của Carlsberg ở Việt Nam đã giảm trong 4 năm qua, trong khi Heineken ngày càng mở rộng. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất bia Hà Lan tăng ít nhất 10% nhờ sản phẩm bia Tiger, Chủ tịch kiêm CEO của Heineken Jean-Francois van Boxmeer phát biểu trong buổi họp cổ đông hàng năm vào tháng 4. Ông cũng cho biết, Việt Nam đóng góp phần lớn vào mức tăng gần 27% doanh thu kinh doanh ở khu vực châu Á của công ty.

Ông Mikio Masawaki, Tổng giám đốc của Sapporo Việt Nam cho biết, Việt Nam sẽ đóng góp một nửa doanh số bán bia của công ty trong thập kỷ tới. Ông nói thêm, tiêu thụ bia hàng năm tại Nhật Bản sẽ vượt qua 6 tỷ lít trong vài năm tới.

Hạn chế phát triển

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 1/3 đàn ông và 2/3 phụ nữ Việt nam không uống rượu bia. Tuy nhiên, đàn ông, nếu uống rượu có xu hướng uống rất nhiều và 8,7% bị nghiện rượu, so với 4,6% của toàn khu vực Tây Thái Bình Dương.

thi truong bia viet nam la mieng moi hap dan cong ty nuoc ngoai

Chính phủ Việt Nam đang cố gắng giảm tiêu thụ rượu, bia. Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu sẽ lên tới 65% vào năm 2018. Quốc hội đang xem xét đề xuất cấm bán bia vào giờ ăn trưa và tối muộn, đồng thời xem xét liệu có nên cấm bán rượu cho phụ nữ mang thai, và cấm công chức nhà nước uống bia rượu trong giờ làm việc hay không.

Mặc dù chính phủ có thắt chặt các quy định về rượu bia và hạn chế bán bia, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không bị ảnh hưởng, ông Ditty cho biết.

“Mọi doanh nghiệp quốc tế tham gia vào ngành công nghiệp rượu bia đều có ý thức rất cao về việc uống rượu có trách nhiệm”, ông cho biết.

Lyly Cao