|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thêm tín hiệu lạc quan về kinh tế Nhật

11:12 | 30/08/2016
Chia sẻ
Tháng này, kinh tế Nhật có thêm một số tín hiệu lạc quan khiến các nhà đầu tư hy vọng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ sớm thoát khỏi vũng lầy trì trệ.
them tin hieu lac quan ve kinh te nhat
Người mua xếp hàng trước quầy tính tiền tại cửa hàng Don Quijote' ở Tokyo hôm 28/5. Ảnh: Reuters

Báo cáo mới nhất đưa ra sáng nay cho thấy chi tiêu hộ gia đình Nhật vẫn giảm sút nhưng ít hơn dự kiến. Cụ thể, mức chi tiêu trong tháng 7 của các gia đình giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo trước đó cho con số này là 0,9%. Hồi tháng 6, mức độ giảm chi tiêu là 2,3%.

Song song với số liệu này, thống kê khác cho thấy doanh thu bán lẻ chỉ giảm 0,2% thay vì 0,9% như dự kiến.

Một hàn thử biểu khác đo sức khỏe của nền kinh tế là tỷ lệ thất nghiệp cũng đang có dấu hiệu lạc quan. Trong tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp xuống 3%, thấp nhất trong hơn 21 năm.

Với việc GDP hầu như không tăng trưởng và chỉ số lạm phát vượt xa mục tiêu 2%, hầu hết các nhà kinh tế cho rằng Ngân hàng Trung ương Nhật sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng. Theo kế hoạch, tháng tới Ngân hàng sẽ có bài tổng kết kết quả của chương trình kích thích kinh tế hiện nay.

“Mức độ tiêu thụ hàng hóa bắt đầu đi lên. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để kết luận liệu điều này có trở thành xu hướng hay không”, ông Yoshiki Shinke, chuyên gia kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life nói.

Nền kinh tế Nhật chững lại trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Theo dự báo, kết quả của quý ba cũng sẽ chỉ nhích nhẹ một cách yếu ớt, do tăng trưởng toàn cầu đều chung cảnh chậm chạp. Bên cạnh đó, đồng yen tăng giá 20% so với đôla Mỹ từ đầu năm đến nay khiến ngành xuất khẩu và đầu tư cơ bản gặp nhiều thiệt hại.

Thu Thảo

Theo Reuters