|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thêm một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng vì thao túng cổ phiếu

19:21 | 01/09/2017
Chia sẻ
Thêm một trường hợp thao túng cổ phiếu nữa bị phát hiện, trước đó không lâu một cá nhân cũng bị phạt 600 triệu đồng với hành vi tạo cung cầu giả với cổ phiếu HNG. 
them mot ca nhan bi phat 550 trieu dong vi thao tung co phieu
Cổ phiếu VDM bị ông Phan Sỹ Hải lập 28 tài khoản nhằm tạo cung cầu giả

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Phan Sỹ Hải (Hà Nội).

Cụ thể, ông Phan Sỹ Hải bị phạt 550 triệu đồng do ông này đã sử dụng 28 tài khoản, trong đó 3 tài khoản đứng tên mình và 25 tài khoản đứng tên người khác để mua, bán, tạo cung cầu giả tạo đối với cổ phiếu của Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (Mã: VDM).

Căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Phan Sỹ Hải.

Trước đó ngày 10/8, Ủy ban Chứng khoán cũng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Minh Phượng với số tiền là 600 triệu đồng do bà này từ ngày 20/7/2015 - 1/4/2016 đã sử dụng 42 tài khoản chứng khoán để giao dịch cổ phiếu HNG của Công ty Cổ phiếu Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu HNG và đây là mức phạt lớn nhất được Ủy ban Chứng khoán ban hành kể từ đầu năm.

Năm 2016 một nhà đầu tư khác là ông Hoàng Ðức Dũng (Hà Nội) đã mở 26 tài khoản, có hành vi thao túng giá cổ phiếu TNT, bị phạt 550 triệu đồng, đồng thời phải nộp thêm hơn 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Năm 2015, bà Bùi Thị Ngọc Yến (Gia Lai) bị phạt 550 triệu đồng do sử dụng chín tài khoản để thao túng giá cổ phiếu VID.

Điều đáng nói là không chỉ có nhà đầu tư bên ngoài có hành vi thao túng giá cổ phiếu mà còn xuất hiện tên nhiều lãnh đạo doanh nghiệp. Đơn cử như trường hợp của ông Trần Thanh Hữu, thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cmistone (CMI), đã bị phạt 705 triệu đồng vì thao túng giá cổ phiếu CMI trong năm 2016.

them mot ca nhan bi phat 550 trieu dong vi thao tung co phieu Không dễ ngăn chặn hành vi thao túng giá cổ phiếu

Hiện tượng cấu kết với lãnh đạo doanh nghiệp, lợi dụng thông tin nội bộ hay mở nhiều tài khoản để “làm giá” cổ phiếu ...

them mot ca nhan bi phat 550 trieu dong vi thao tung co phieu Khuất tất đằng sau người thao túng cổ phiếu HNG từ ngày lên sàn

Bà Trần Thị Minh Phượng, người thao túng cổ phiếu HNG từ ngày lên sàn là ai và thao túng với mục đích gì?

them mot ca nhan bi phat 550 trieu dong vi thao tung co phieu Dùng 42 tài khoản thao túng giá cổ phiếu HNG, một cá nhân bị phạt 600 triệu đồng

Từ ngày 20/7/2015 đến ngày 1/4/2016, bà Trần Thị Minh Phượng đã sử dụng 42 tài khoản, trong đó 3 tài khoản đứng tên mình ...

Bạch Mộc