|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thêm dự án nhà ở 'mắc cạn' vì khách hàng chậm nộp tiền thuế sử dụng đất

22:14 | 04/12/2017
Chia sẻ
Dự án nhà ở cho cán bộ chiến sĩ các cục nghiệp vụ - Bộ Công an tại Ngọc Hồi (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do nhóm khách hàng gồm 82 cán bộ, chiến sĩ công an chậm nộp tiền thuế sử dụng đất.
them du an nha o mac can vi khach hang cham nop tien thue su dung dat
Hiện trạng hai toà cao 35 tầng và khu đất thấp tầng đang chưa thu được tiền thuế sử dụng đất

Công ty CP Quốc Tế CT Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin pháp lý, kế hoạch triển khai đấu ghép hoàn chỉnh hạ tầng dự án "Xây dựng sân đỗ máy bay trực thăng phòng chống khủng bố trên nóc nhà cao tầng, công viên cây xanh, chỗ đỗ xe, hạ tầng, nhà ở cán bộ chiến sĩ các cục nghiệp vụ, Bộ Công an" tại Ngọc Hồi, Hoàng Liệt- quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trong đó có nội dung chủ đầu tư đốc thúc nhóm khách hàng gồm 82 cán bộ, chiến sĩ công an của Cục Tổ chức cán bộ, Tổng cục III, Bộ Công an nhanh chóng nộp tiền thuế sử dụng đất cho ngân sách nhà nước theo quy định để đẩy nhanh tiến độ tránh kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Nguy cơ chậm tiến độ dự án

Dự án có quy mô đầu tư lên tới trên 1.300 tỷ đồng, trong đó hạng mục chính là xây dựng 2 tòa chung cư cao tầng (35 tầng) và một tòa thấp tầng, có dành một số lượng căn hộ để bán ưu đãi cho 82 cán bộ, chiến sĩ các cục nghiệp vụ của Bộ Công an.

Dự án được đánh giá là có vị trí đắc địa phía Bắc giáp Hồ Linh Đàm, phía Đông giáp đường Giải Phóng, Ngọc Hồi, phía Nam giáp khu dư cư Tứ Kỳ - Hoàng Liệt và phía Tây giáp khu đô thị Linh Đàm.

Hiện trạng dự án tại công trường, 2 toà chung cư cao 35 tầng có 1 toà đã cất nóc và 1 toà xây đến tầng 27. Khu nhà ở thấp tầng đã đủ điều kiện để triển khai. Chủ đầu tư đã xin được giấy phép mở đường trực tiếp từ dự án qua đường tàu đấu nối với đường Quốc lộ 1 và hai đường nhánh đi vào dự án thuận tiện.

Ông Mai Ngọc Giang - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam cho biết, mặc dù Công ty này đã hoàn thành tốt các công việc: Đền bù, giải phóng mặt bằng, trả tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thiết kế, chọn nhà thầu... nhưng cho đến ngày 2/11/2017, sau khi phát đi thông báo mời nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước và ký hợp đồng khu nhà ở thấp tầng cho các cán bộ, chiến sẽ công an là những người được ưu đãi mua nhà ở dự án, chủ đầu tư chưa nhận được hồi âm từ khách hàng.

Chính vì sự chậm trễ này nên Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam vừa có thông báo lần 2 vào ngày 22/11 vừa qua để hối thúc nhóm khách hàng trên đến đóng tiền để công ty này có nguồn vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm, chủ đầu tư đã ứng trước tiền giải phóng mặt bằng và một phần thuế chuyển đổi mục đích đất của dự án khoảng 200 tỷ đồng tiền thuế đất cho ngân sách nhà nước nhưng hiện còn 96 tỷ đồng là tiền thuế của khu vực thấp tầng chưa thu được từ các khách hàng được mua theo danh sách được phê duyệt.

“Hiện nay dự án đã giải phóng xong mặt bằng, đã làm xong hạ tầng, đã có đầy đủ giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và điều kiện bán nhà, nhưng một số cán bộ chiến sỹ chưa hiểu về nghĩa vụ nộp thuế. Việc khách hàng khu thấp tầng chậm trễ trong việc nộp tiền thuế sử dụng đất cho Chi cục thuế quận Hoàng Mai gây khó khăn cho chủ đầu tư và kéo theo nguy cơ chậm tiến độ dự án” – ông Phan Anh Cường, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án Cục X13, Bộ Công An cho biết.

Sẽ đối thoại với khách hàng

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân của việc chậm nộp tiền thuế sử dụng đất bởi một số cán bộ chiến sỹ đã nộp tiền sử dụng đất không đúng địa chỉ cần nộp nên chủ đầu tư chưa nắm được. Mặt khác một số khách hàng cũng đã chuyển nhượng suất mua cho người khác nên việc cần làm là chủ đầu tư phải làm rõ trách nhiệm đóng tiền của khách hàng đã mua suất đó chứ không phải là cán bộ, chiến sĩ công an.

Về điều này, ông Mai Ngọc Giang cho rằng, khi có việc bán lại suất thì cán bộ, chiến sĩ công an phải thông báo lại cho Công ty, làm thủ tục xác nhận có việc chuyển giao, mua bán. Tuy nhiên công ty chưa nhận được trường hợp nào bán lại suất nhà ở.

Liên quan đến thông tin chủ đầu tư “bắt tay” với sàn giao dịch nhà đất mang tên Osaka để mua bán căn hộ tại dự án, phía Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam phủ nhận thông tin này cũng như không tuyên truyền có “thiên đường osaka” ở đây.

Để đốc thúc việc nộp thuế cho nhanh hơn, ông Mai Ngọc Giang cho biết, giải pháp trước mắt, chủ đầu tư sẽ thành lập Ban thường trực làm việc trực tiếp với khách hàng, đến tận gia đình khách hàng để lắng nghe, đối thoại, qua đó sẽ giải quyết từng trường hợp cụ thể.

them du an nha o mac can vi khach hang cham nop tien thue su dung dat Thuế tài sản có chống được đầu cơ đất nền?

Bộ Tài chính mới đây đưa ra đề xuất về đánh thuế tài sản, trong đó có ý tưởng đánh thuế căn nhà thứ 2 ...

Thiên Bình