|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thêm 3 siêu dự án muốn đầu tư vào đặc khu Vân Đồn

09:50 | 30/04/2018
Chia sẻ
Liên danh Tập đoàn Vision Transportation Group (VTG), Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Đăng, Công ty Đầu tư và phát triển Sunny World đang “nhắm” đến đặc khu Vân Đồn với 3 siêu dự án lên đến 15 tỷ USD.
them 3 sieu du an muon dau tu vao dac khu van don Đặc khu kinh tế - canh bạc của các quốc gia
them 3 sieu du an muon dau tu vao dac khu van don Để cắt cơn sốt đất ảo tại các 'đặc khu'
them 3 sieu du an muon dau tu vao dac khu van don Ba đặc khu kinh tế tương lai được ưu đãi gì?

Các nhà đầu tư này vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để giới thiệu về ý tưởng với mong muốn được đầu tư hàng loạt dự án cao cấp về hạ tầng, du lịch và nghỉ dưỡng tại huyện Vân Đồn - đặc khu hành chính - kinh tế đang hình thành trong thời gian sắp tới.

3 dự án lớn được trình bày bao gồm: Dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn; khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong; khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu tại Khu hành chính-kinh tế Vân Đồn. Tổng mức đầu tư 3 dự án theo dự tính sẽ lên đến 10 - 15 tỷ USD.

Theo giới thiệu của các nhà đầu tư, ý tưởng kiến trúc khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu sẽ được lấy cảm hứng từ thành phố Monte Carlo ở Châu Âu với tổng diện tích 5.000 ha, kết hợp giữa khu dân cư mới với các dịch vụ thương mại. Khu đô thị này sẽ được kết nối với sân bay Vân Đồn, nhà ga xe lửa và dự án "Con đường di sản" ở bờ nam.

Dự án Khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong dự kiến có quy mô 500ha với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Dự án lên đến 12 cầu bến với công suất thiết kế là 800.000 TEU mỗi bến.

Dự án chuỗi đường sắt cao tốc kết nối khu vực cửa khẩu Móng Cái đến Vân Đồn với ga trung tâm tại khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu dài khoảng 100km. Mục tiêu của dự án là kết nối hạ tầng giao thông đô thị không chỉ ở Vân Đồn mà còn kết nối các tỉnh và quốc gia.

them 3 sieu du an muon dau tu vao dac khu van don

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng quà lưu niệm cho liên danh các nhà đầu tư

Sau khi nghe các nhà đầu tư trình bày ý tưởng về sự ưu việt của các dự án, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết các dự án mà các nhà đầu tư tìm hiểu tại tỉnh đều là những hạng mục mà tỉnh quan tâm, phù hợp với tầm nhìn dài hạn của tỉnh. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư nghiên cứu và sớm thực hiện dự án.

Tuy nhiên, ông Đọc cũng nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh xác định, các quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn theo định hướng là Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, phải có tầm nhìn chiến lược, quốc tế; không bị chi phối bởi bất cứ nhà đầu tư nào. Hiện nay, các quy hoạch vẫn đang trong giai đoạn đầu, với sự tham gia của các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới. Thời gian tới, tỉnh sẽ mời các đơn vị tư vấn phản biện tham gia vào các quy hoạch.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh sớm lên lộ trình thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện dự án, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, tư vấn với liên danh nhà đầu tư về phương thức đầu tư có tính khả thi, đảm bảo theo luật pháp của Việt Nam.

Thu Duyên