|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thấy gì từ sự dịch chuyển thu nhập dịch vụ của ngân hàng trong quý III?

13:10 | 06/11/2017
Chia sẻ
Trong quý III, hầu hết ngân hàng có sự tăng trưởng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ, một số còn cho thấy sự tăng đột biến. Điều này thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu thu nhập từ tín dụng sang phi tín dụng trong giai đoạn mới.
thay gi tu su dich chuyen thu nhap dich vu cua ngan hang trong quy iii
Quý III/2017, nhiều ngân hàng đang chuyển dịch thu nhập từ tín dụng sang dịch vụ.

Nhân tố đột biến SHB

Tổng hợp số liệu của 22 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý III/2017 cho thấy phần lớn ngân hàng đều có sự tăng trưởng về lãi thuần từ dịch vụ so với cùng kỳ năm trước.

Trong số ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh, có 15/19 ngân hàng tăng trưởng. Đặc biệt có tới 9 ngân hàng có mức tăng trưởng trên 80% như SHB, MBBank, OCB, SCB, VPBank, Kienlongbank, TPBank, LienVietPostBank và Bac A Bank. Ngược lại, 4 ngân hàng có sự sụt giảm là Eximbank, NCB, VietinBank, Việt Á Bank.

Cụ thể, tổng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của các ngân hàng đạt 5.271 tỷ đồng, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 ngân hàng dẫn đầu về chỉ tiêu này là SHB (844 tỷ đồng), BIDV (730 tỷ đồng), Vietcombank (651 tỷ đồng), Techcombank (554 tỷ đồng) và Sacombank (456 tỷ đồng). Ông lớn trong ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước là VietinBank chỉ đứng ở vị trí thứ 8 sau các đối thủ khác như VPBank và MBBank.

thay gi tu su dich chuyen thu nhap dich vu cua ngan hang trong quy iii
Biểu đồ: Diệp Bình tổng hợp

Trong quý, SHB vươn lên dẫn đầu toàn hệ thống về chỉ tiêu lãi thuần từ hoạt động dịch vụ khi tăng trưởng đột biến lên 844 tỷ đồng, gấp 15 lần cùng kỳ năm trước và vượt mặt cả thu nhập lãi thuần trong kỳ.

thay gi tu su dich chuyen thu nhap dich vu cua ngan hang trong quy iii
Chi tiết khoản mục lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của SHB (Nguồn: BCTC SHB)

Theo BCTC của SHB, nguồn thu từ phí dịch vụ khác chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thu từ phí dịch vụ của ngân hàng. Chia sẻ với báo giới, lãnh đạo SHB cho biết trong quý III hoạt động dịch vụ của ngân hàng tăng thu nhờ nhiều khoản mục, trong đó nổi trội nhất là về bảo hiểm. Tuy vậy, luỹ kế trong 9 tháng đầu năm lãi thuần từ hoạt động này cũng tăng gần 19% nhỉnh hơn đôi chút so với tăng trưởng thu nhập từ lãi thuần.

Chuyển dịch cơ cấu thu nhập từ tín dụng sang dịch vụ

Tỷ lệ lãi thuần từ dịch vụ trên lợi nhuận thuần từ kinh doanh của 22 ngân hàng trong quý III ở mức 17,2%, cao hơn con số 15,1% của cùng kỳ năm trước. Trong đó, ba ngân hàng có tỷ lệ cao nhất là SCB, Sacombank và SHB đều vượt 70%.

Riêng SCB có tỷ lệ này cao đột biến do lãi thuần từ dịch vụ đạt 230 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận thuần từ kinh doanh chỉ đạt 7,3 tỷ đồng. SCB cũng là một trong 4 ngân hàng có tăng trưởng (98%) về lãi thuần từ dịch vụ nhưng lại giảm thu nhập về lãi thuần (giảm 29,4%) trong quý III.

thay gi tu su dich chuyen thu nhap dich vu cua ngan hang trong quy iii
Tỷ lệ lãi thuần từ dịch vụ/ Tổng lợi nhuận thuần từ HĐKD quý III các ngân hàng (Nguồn: Diệp Bình tổng hợp)

Khi so sánh với tăng trưởng của thu nhập từ lãi thuần trong quý III, có 6/22 ngân hàng có tốc độ tăng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ cao hơn.

Kết quả trên cho thấy quá trình chuyển dịch về cơ cấu nguồn thu từ hoạt động tín dụng sang phi tín dụng của ngân hàng đang có sự thay đổi nhanh chóng. Trước nay, lợi nhuận từ hoạt động tín dụng luôn là nguồn thu chính của ngân hàng, tuy nhiên hoạt động này lại chứa đựng nhiều rủi ro khi phát sinh nợ xấu, các khoản phải thu khó đòi.

Trong khi đó, hoạt động phi tín dụng (cung cấp dịch vụ, kinh doanh ngoại hối, đầu tư chứng khoán,…) lại mang lại doanh thu chắc chắn và ít rủi ro hơn rất nhiều đặc biệt là hoạt động dịch vụ khi ngân hàng đã có sẵn khách hàng.

Mặt khác, cùng với sự phát triển của xã hội nhu cầu về dịch vụ tài chính ngày càng cao, đòi hỏi các ngân hàng cũng cần phải nỗ lực không ngừng để cung cấp những dịch vụ, tiện ích hiện đại và thuận tiện nhất. Điều này không những đòi hỏi về chất lượng nhân sự mà còn cần có sự đầu tư về cơ sở vật chất, công nghệ ứng dụng trong ngân hàng.

thay gi tu su dich chuyen thu nhap dich vu cua ngan hang trong quy iii 9 tháng đầu năm, số ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu tăng chiếm áp đảo

Kết thúc quý III, bức tranh nợ xấu của các ngân hàng đang dần lộ rõ qua báo cáo tài chính (BCTC) được công bố ...

Diệp Bình