|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thấy gì qua đại hội cổ đông của Faros?

14:45 | 30/11/2016
Chia sẻ
Ngày 29/11, Công ty cổ phần Xây dựng Faros (ROS) đã tổ chức ĐHCĐ bất thường thành công với việc thông qua toàn bộ tờ trình.
ĐHCĐ bất thường Faros: Giá phát hành bằng 1/10 thị giá để tạo điều kiện cho cổ đông hiện hữu
Góc nhìn chuyên gia tuần mới: ROS sẽ khó được thêm vào danh mục của ETF
Faros dự kiến đổi tên thành FLC Faros và phát hành tỷ lệ 4:1, giá 12.500 đồng/cp

Triển vọng cổ phiếu của Faros vẫn là một dấu hỏi lớn

Theo đó, Faros chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros như việc chính thức thừa nhận mối liên quan chặt chẽ giữa công ty này và Tập đoàn FLC.

Trên thực tế, Faros gắn liền với FLC khi phần lớn doanh thu của Faros đến từ các dự án của FLC. Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT FLC đồng thời cũng là cổ đông lớn nhất của Faros, nắm giữ 279,6 triệu Cổ phiếu ROS, tương đương 65% vốn điều lệ công ty.

Lý giải việc đổi tên này, đại diện Faros cho biết trong tương lai, công ty tin tưởng sẽ tiếp tục song hành cùng với FLC. Trên thực tế, Faros chưa thực sự có tên tuổi trên thị trường bất động sản. Gắn liền tên tuổi, thương hiệu với FLC sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

“Không thiếu việc”

Công việc của Faros chủ yếu đến từ FLC. Tuy nhiên, ông Lê Thành Vinh, Chủ tịch HĐQT công ty khẳng định không như các nhà thầu khác phải vất vả tìm kiếm việc làm, Faros không thiếu việc, chỉ thiếu con người triển khai mà thôi. Tốc độ phát triển như vũ bão của Faros trong thời gian qua minh chứng cho đúc kết của ông Chủ tịch HĐQT Faros.

Năm 2015, Faros lãi sau thuế 116 tỷ đồng, trong khi năm 2014 kết quả đạt được chỉ vỏn vẹn 2 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2016, công ty báo lãi tới 232 tỷ đồng, còn vượt xa kết quả đạt được cả năm trước đó. Những kết quả nói trên, cho dù có nguồn gốc từ đâu, cũng đều góp phần tích lũy giá trị cho cổ phiêu Faros trên thị trường chứng khoán.

ĐHCĐ lần này cũng thông qua phương án phát hành thêm 107,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ phát hành 25%) với mức giá 12.500 đồng/CP. Mức giá này được căn cứ vào giá trị sổ sách của cổ phiếu ROS, chưa đến 11.000 đồng/CP chứ không dựa vào thị giá hiện hành lên đến 118.500 đồng/CP.

Lý giải vấn đề này, ông Vinh cho biết mục đích của công ty là chào bán thành công và tạo điều kiện cho cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu. Số tiền thu được tối thiếu 1.075 tỷ đồng (tính theo mệnh giá cổ phiếu phát hành), chủ yếu sẽ được công ty “rót” vào dự án FLC Sea Tower Quy Nhơn – một dự án mà ban lãnh đạo Faros đánh giá là rất tiềm năng.

Để minh họa cho mức độ hấp dẫn của dự án này, ông Lê Thành Vinh cho biết một người bạn của ông mua 1 mảnh đất bên cạnh dự án, từ mức giá 1 tỷ đồng đã tăng lên mức 9 tỷ đồng chỉ trong thời gian rất ngắn sau khi dự án được khởi công.

Ban lãnh đạo Faros nhìn chung không quá lo lắng về mức độ pha loãng của cổ phiếu Faros, vì họ cho rằng khi số tiền thu được từ đợt phát hành thêm được đưa vào sản xuất kinh doanh hiệu quả sẽ nhanh chóng làm tăng giá trị cổ phiếu công ty.

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

ĐHCĐ của Faros không có những màn hỏi – đáp gay cấn thường thấy ở các doanh nghiệp vẫn còn thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Không ít câu hỏi được cổ đông đặt ra với một doanh nghiệp tăng vốn siêu tốc và tăng giá… siêu thực như Faros.

Tuy nhiên, theo quy định được đưa ra, các câu hỏi được…viết vào giấy và gửi lên bàn chủ tọa. Vì vậy, đoàn chủ tịch hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn các câu hỏi để trả lời.

Trao đổi bên lề cuộc họp, phần lớn cổ đông dành sự quan tâm tới các dự án mà Faros đã, đang và sẽ triển khai. Câu trả lời nhận được từ lãnh đạo công ty phần lớn là tích cực.

Tuy nhiên, một cổ đông đứng ra đặt câu hỏi, lo ngại về kịch bản cổ phiếu ROS sẽ lại giống như FLC trước đây. Cổ đông này cho rằng trước kia FLC liên tục tăng vốn, phát hành cổ phiếu để đầu tư vào các dự án mà công ty này cho rằng cực kỳ khả quan.

Đáp lại, diễn biến cổ phiếu FLC lại rất tiêu cực, và hiện giờ chỉ có mức giá xung quanh 6.000 đồng/CP, cổ đông không được nhận cổ tức tiền mặt… Vậy điều nào ở Faros đảm bảo cho việc công ty này sẽ không đi vào vết xe đổ nói trên?

Trả lời câu hỏi của cổ đông nói trên, ông Vinh cho rằng cổ phiêu FLC hiện chưa được thị trường đánh giá đúng giá trị. Đầu tư vào một doanh nghiệp cần phải nhìn dài hạn và không được nóng vội. Điểm khác biệt giữa Faros và FLC, vẫn chưa được Chủ tịch HĐQT Faros trả lời một cách mạch lạc.

Bài học từ FLC cho thấy, các dự án “lung linh” là chưa đủ để tạo niềm tin cho các cổ đông, và củng cố giá cho cổ phiếu công ty.

Cũng trong cuộc trao đổi bên lề, một cổ đông khác bày tỏ lo ngại về các khoản ủy thác đầu tư của công ty cho các tổ chức, cá nhân khác. Ông Vinh cho biết chủ trương của công ty là thu lại khoản ủy thác đó, “đến nay đã thu được 70%”. Ông Vinh từ chối trả lời chi tiết về các khoản ủy thác của công ty, với lý do hết giờ giải lao (!).

Ngày 29/11, cổ phiếu Faros giảm 6,69%, đóng cửa ở mức giá 118.500 đồng/CP. Phản ứng thực sự của ROS trước kế hoạch phát hành thêm của công ty vẫn cần thời gian để kiểm chứng.

Hồng Quang

Điểm tên nhóm cổ phiếu có khả năng hút tiền tháng 6
Tại hội thảo "Bắt mạch dòng tiền" ngày 30/5, các chuyên gia đã đánh giá bối cảnh thị trường chứng khoán hiện tại, nêu góc nhìn đầu tư và kể tên các nhóm ngành dự kiến thu hút dòng tiền trong thời gian tới.