|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tham vọng biến Erablue thành chuỗi điện máy lớn nhất Indonesia của Thế Giới Di Động

21:09 | 13/11/2023
Chia sẻ
Sang năm 2024, Thế Giới Di Động sẽ dồn lực để đưa Erablue thành cửa hàng điện máy lớn nhất ở Indonesia cả về doanh thu và số lượng cửa hàng.

 Ảnh: Nhà thuốc An Khang. 

Trong buổi họp nhà đầu tư chiều 13/11, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã cập nhật về tình hình kinh doanh các chuỗi mới của công ty.

Về An Khang, ông Hiểu Em thông tin sau khi chuỗi nhà thuốc An Khang nâng cấp đáng kể về cửa hàng, danh mục và thương hiệu sản phẩm cùng chuyên môn dược sĩ,… đã giúp An Khang tăng trưởng nhiều tháng qua.

Tính tới ngày 31/10, MWG có 540 cửa hàng thuốc An Khang, doanh thu trung bình 420 triệu đồng/cửa hàng, tăng 50% so với tháng 1/2023. Ông Hiểu Em dự kiến tháng 11, doanh thu trên mỗi cửa hàng có thể vượt 500 triệu đồng.

Trong một năm qua An Khang gần như không mở mới, thậm chí còn đóng bớt cửa hàng không hiệu quả để nâng cấp cửa hàng để hoàn thiện về sản phẩm, tồn kho, giá bán, dịch vụ,…

Người phụ trách chuỗi này cho biết việc nâng cấp cửa hàng cùng với các chương trình thu hút khách hàng cũng sẽ làm tăng chi phí của nhà thuốc. Do đó, doanh thu của An Khang tăng nhưng vẫn chưa có lợi nhuận. Nhìn tương lai xa hơn thì các chi phí này sẽ điều chỉnh giảm.

Tới nay, MWG chưa có kế hoạch mở rộng An Khang mà vẫn miệt mài với kế hoạch gia tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng và mục tiêu đạt điểm hoàn vốn. Sau khi hoàn tất hai mục tiêu này, khi đó MWG sẽ mở rộng trở lại chuỗi nhà thuốc này.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III, tại ngày 30/9, CTCP Dược phẩm An Khang - đơn vị quản lý chuỗi nhà thuốc này lỗ luỹ kế 554 tỷ đồng.

Về chuỗi AVAKids có 66 cửa hàng tính tới cuối tháng 10 và tăng trưởng doanh thu liên tục 5 tháng qua. Doanh thu trung bình đạt 1,35 tỷ/cửa hàng, tăng 65% so với tháng 1/2023 (khoảng 820 triệu) và dự kiến đạt 1,6 tỷ đồng vào tháng 12.

Tương tự An Khang, ông Hiểu Em cho biết AVAKids chưa có kế hoạch mở rộng chuỗi này. Tới khi nào chạm ngưỡng hoà vốn, hoàn thiện mô hình kinh doanh thì sẽ mở rộng nhưng mở một cách thận trọng. 

 Một cửa hàng Erablue ở Indonesia. (Ảnh: Thế Giới Di Động).

Nâng số cửa hàng Erablue lên 100 năm 2024

Về Erablue ở Indonesia, ông Hiểu Em cho hay MWG đã lên kế hoạch mở rộng từ cách đây 2 - 3 tháng. Kết thúc tháng 10, EraBlue có 16 cửa hàng với doanh thu trung bình khoảng 4 tỷ/cửa hàng, tính trung bình cả cửa hàng cũ và mới.

Erablue có mô hình giống Điện Máy Xanh nhưng với quy mô 250 - 300 m2 và một mô hình nhỏ hơn là supermini quy mô 180 - 200 m2 ở vùng sâu hơn.

Lãnh đạo MWG đánh giá thị trường bán lẻ ở Indonesia ít bị ảnh hưởng và tác động hơn thị trường Việt Nam. Với kết quả đã đạt được sau khi mở cộng với thị trường được đánh giá khả quan, dự kiến tới cuối năm nay sẽ có 30 cửa hàng đi vào hoạt động và hoà vốn cấp độ EBITDA trên mỗi cửa hàng.

Sang năm 2024, MWG sẽ dồn lực để nâng số cửa hàng EraBlue lên 100. Nếu đạt kết quả này thì Erablue sẽ là cửa hàng lớn nhất ở Indonesia cả về doanh thu và số lượng cửa hàng. Ngoài ra, Erablue cũng đặt mục tiêu hoà vốn ở cấp độ công ty ngay trong năm sau.

Hoàng Kiều