TEDI cần trình Bộ GTVT nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông trước 25/3
Cần hơn 130.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông | |
Kiến nghị cơ chế đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Bắc Nam | |
Bộ Giao thông điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam |
Tại cuộc họp rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải (GTVT) mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra nhiều chỉ đạo về các dự án cao tốc Bắc – Nam nhánh phía Đông, dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành và dự án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra nhiều chỉ đạo về các dự án cao tốc Bắc – Nam nhánh phía Đông, dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành và dự án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT) |
Cụ thể tại dự án cao tốc Bắc – Nam nhánh phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự án gồm 11 dự án thành phần, trong đó có ba dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Đây là dự án đặc biệt quan trọng của ngành và đất nước.
Bộ GTVT đã quy định rõ tiêu chí để chọn các Ban Quản lý các dự án thành phần: các Ban Quản lý dự án (QLDA) đã tham gia nghiên cứu dự án này từ những năm trước sẽ được ưu tiên; tiếp đó cũng ưu tiên các Ban QLDA đã có uy tín, điều hành tốt qua kiểm nghiệm thực tế tại các đại dự án như Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên…
“Kể cả đối với các Ban QLDA có hồ sơ năng lực tốt, nhưng nếu đã được giao nhiệm vụ mà không đảm trách được nhiệm vụ, chậm tiến độ, sai sót trong quản lý sẽ bị thu hồi và kỷ luật người đứng đầu. Tất cả được đo bằng thước đo năng lực, không có cơ chế xin cho ở đây”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Các Ban QLDA xây dựng được yêu cầu báo cáo cụ thể giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, đáp ứng yêu cầu của Bộ; đồng thời đẩy nhanh công tác thoả thuận, thống nhất với các địa phương, các Bộ, ngành… sau đó tổng hợp, có văn bản thống nhất với cấp tỉnh, hạn chế việc tỉnh đề xuất điều chỉnh bổ sung sau này.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) khẩn trương tiếp thu và hoàn chỉnh hồ sơ hướng dẫn chung trong thiết kế lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ trước ngày 25/3.
Đối với dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo: “Các đơn vị tham gia dự án, đặc biệt là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) phải có trách nhiệm phối hợp với Đồng Nai đôn đốc nhanh giải phóng mặt bằng khu vực dự án; phối hợp Vụ Kế hoạch Đầu tư rà soát thủ tục liên quan giữa Bộ GTVT, địa phương và các bộ, ngành, có tiến độ từng việc cụ thể”.
Còn tại dự án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng (ETC) theo Quyết định số của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3/2017, các đơn vị thực hiện mà đầu mối là Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải đẩy nhanh tiến độ; tuyên truyền cho các tổ chức và người dân hiểu và đồng thuận dán thẻ và có kế hoạch chi tiết về việc gắn thẻ đầu cuối trong năm 2018 cũng như khi hoàn thành; làm sao thẻ tín dụng phải kết nối với thẻ thu phí này.
Trước đó, báo cáo tình hình triển khai hệ thống ETC, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết hiện có 32 trạm đang tổ chức thu trên tuyến trên Quốc lộ 1; 7 trạm trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong đó có 35 trạm do Bộ GTVT quản lý và 4 trạm do địa phương quản lý. Trên các tuyến quốc lộ còn lại có 33 trạm thu giá đang hoạt động/16 tuyến quốc lộ, trong đó có 7 trạm do địa phương quản lý. Trên các tuyến cao tốc cũng có 7 hệ thống thu phí kín đang hoạt động, dự kiến triển khai hệ thống ETC trong năm 2018 - 2019.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, Tổng cục đã làm việc với các địa phương, các nhà đầu tư BOT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ chế triển khai hệ thống ETC trên đường cao tốc cũng như các tuyến quốc lộ.