|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank chính thức thông qua thương vụ bán Techcom Finance

10:15 | 03/10/2017
Chia sẻ
Techcombank đã xác nhận thương vụ bán toàn bộ vốn góp tại Techcom Finance, giá trị hiện chưa được tiết lộ nhưng dự kiến ở mức hàng chục tỷ won.
techcombank chinh thuc thong qua thuong vu thoai toan bo von tai techcom finance
Techcombank chính thức thông qua thương vụ bán Techcom Finance cho Lotte (Ảnh: Techcombank)

Theo thông báo từ Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Hội đồng quản trị ngân hàng đã chính thức thông qua thương vụ chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH MTV Tài Chính Kỹ Thương (Techcom Finance - TCF).

Trước đó, theo Theinvestor, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã ký thỏa thuận với ngân hàng Techcombank nhằm mua lại toàn bộ Techcom Finance. Giá trị của thương vụ không được tiết lộ nhưng được ước tính khoảng hàng chục tỷ won.

Techcom Finance là tổ chức tài chính trực thuộc Techcombank có tư cách phát hành thẻ tín dụng. Thông qua việc thu mua lần này, Lotte Card sẽ trở thành công ty tài chính Hàn Quốc đầu tiên được trao quyền phát hành thẻ tín dụng tại Việt Nam.

Lotte nhận thấy cơ hội thị trường thẻ từ việt người Việt Nam hầu như không sử dụng thẻ tín dụng, điều này sẽ mở ra cơ hội trong tương lai có nhiều tiềm năng kinh doanh hơn cho Tập đoàn. Thống kê hiện tại cho thấy chỉ có 3 triệu người trong tổng dân số 90 triệu người sử dụng thẻ tín dụng.

techcombank chinh thuc thong qua thuong vu thoai toan bo von tai techcom finance

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối quý II/2017, tổng số lượng thẻ đã phát hành lũy kế đạt 121 triệu thẻ. Tuy số lượng giao dịch qua thẻ ngân hàng chiếm 22,4% tổng số giao dịch thanh toán nội địa nhưng giá trị giao dịch lại chiếm một tỷ lệ rất nhỏ chỉ ở mức 1,1%. Giá trị giao dịch tại các máy POS cũng chỉ ở mức khiêm tốn 90,3 tỷ đồng trong tổng số 242,5 tỷ đồng giao dịch qua thẻ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%.

Đồng thời, tập trung phát triển một số phương tiện và hình thức thanh toán mới, hiện đại, phục vụ cho khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần thúc đẩy Tài chính toàn diện; tăng mạnh số người dân được tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng lên mức ít nhất 70% vào cuối năm 2020.

Techcom Finance được cấp phép hoạt động từ cuối năm 2008 và có vốn điều lệ 600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 678 tỷ đồng. Công ty được Techcombank đổi tên và cơ cấu sở hữu thành công ty TNHH từ sau khi mua lại Công ty Tài chính cổ phần Hóa chất Việt Nam (VCFC) vào năm 2015.
techcombank chinh thuc thong qua thuong vu thoai toan bo von tai techcom finance Tập đoàn Lotte thâu tóm Techcom Finance?

Tập đoàn Lotte có động thái tham gia vào thị trường thẻ tín dụng Việt Nam cùng với việc mua lại Techcom Finance.

Diệp Bình