|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tập đoàn Sumimoto 'kéo' các nhà đầu tư Nhật Bản vào khu công nghiệp Việt Nam

14:44 | 17/07/2018
Chia sẻ
Khu công nghiệp đầu tiên được Sumimoto giới thiệu cách đây 20 năm hiện có 150 doanh nghiệp đang trực tiếp đầu tư, trong đó có các thương hiệu nổi tiếng như Canon, Panasonic và nhà sản xuất thiết bị nhà tắm Toto.

Tập đoàn Sumitomo đang mong muốn thúc đẩy việc sử dụng các nhà máy cho thuê tại các khu công nghiệp Việt Nam, mục tiêu nhắm đến các nhà sản xuất cỡ vừa và nhỏ của Nhật Bản.

Tập đoàn này đang làm việc với các doanh nghiệp địa phương thuộc Kanagawa, Hyogo và Osaka thiết lập các hoạt động đầu tư ban đầu tại các khu công nghiệp ngoại ô Hà Nội.

Khu công nghiệp Thăng Long và Thăng Long II hiện sở hữu các khu cho thuê với tổng diện tích khoảng 50.000 m2, cung cấp các nhà xưởng cho phép các đơn vị thuê lại có thể thiết lập dây truyền sản xuất một cách nhanh chóng. Số khách hàng tại hai khu công nghiệp này đang là 10 doanh nghiệp.

tap doan sumimoto thuc day cac nha dau tu nhat ban vao khu cong nghiep cua viet nam
Khu công nghiệp Thăng Long II của Sumimoto tại ngoại ô Hà Nội

Hợp đồng thuê kéo dài tối thiểu 3 năm, với các yêu cầu về đầu tư ban đầu thấp, giúp các doanh nghiệp đi thuê có thể giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp dừng hoạt động.

Tuy nhiên ghi nhận trong 3 năm qua, không một doanh nghiệp nào gặp phải tình trạng này, chi phí cho lao động địa phương thấp và họ làm việc chăm chỉ, ông Taro Kawachi cho, bộ phận kinh doanh khu công nghiệp nước ngoài của Sumimoto cho biết.

Akebono Brake Industry và Bando Chemical Industries đã thành lập các nhà máy của mình tại Việt Nam sau khi thử nghiệm bằng việc sử dụng các nhà máy cho thuê.

Các văn phòng hỗ trợ công nghiệp của Nhật Bản đóng vai trò trong việc giới thiệu các nhà sản xuất muốn thực hiện đầu tư tại Việt Nam cho Sumimoto.

Khu công nghiệp đầu tiên được Sumimoto giới thiệu cách đây 20 năm hiện có 150 doanh nghiệp đang trực tiếp đầu tư, trong đó có các thương hiệu nổi tiếng như Canon, Panasonic và nhà sản xuất thiết bị nhà tắm Toto.

Hầu hết các doanh nghiệp ban đầu sử dụng các cơ sở đi thuê, sản xuất các sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản, hoặc các nước phát triển khác. Nhưng những năm gần đây, xu hướng này có dấu hiệu dịch chuyển. Nhà sản xuất điều hòa Daikin Industries đã tập trung vào thị trường Việt Nam, khi thu nhập đầu người đang tăng lên và nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Độ tuổi trung bình của 94 triệu người Việt Nam hiện đang là 30.

Panasonic cũng đã chuyển mảng sản xuất tủ lạnh và máy giặt cho người Việt Nam và các thị trường Đông Nam Á.

Sumimoto hiện đầu tư 3 khu công nghiệp tại Việt Nam bao gồm Thăng Lon I tại Hà Nội, Thăng Long II tại Hưng Yên và Thăng Long III tại Vĩnh Phúc.

Xem thêm

Đông A