|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tập đoàn lớn 100 tỉ của Ấn Độ loại bỏ chủ tịch

10:11 | 26/10/2016
Chia sẻ
Hãng Tata Sons vừa thay thế chủ tịch vì một vụ việc trong quá khứ.
tap doan lon 100 ti cua an do loai bo chu tich
Ông Cyrus Mistry. Ảnh: AFP

Theo CNN, tập đoàn lớn của Ấn Độ vừa bất ngờ loại bỏ ông Cyrus Mistry ở vị trí chủ tịch hôm 24.10, đánh dấu sự thay đổi lớn trong chiến lược của hãng sở hữu thương hiệu Jaguar, Land Rover và Taj hotels. Ratan Tata, cựu chủ tịch công ty đã nghỉ hưu, sẽ tạm thời điều hành công ty lúc này.

Động thái trên làm giới quan sát ngạc nhiên. Ông Mistry là người đầu tiên không liên quan trực tiếp đến gia đình Tata được lãnh đạo công ty gia tộc này. Ông ngồi ghế chủ tịch trong 4 năm. Doanh nhân người Ireland - Ấn Độ nổi lên vào năm 2011 khi được công bố là người kế nhiệm hãng Tata. Gia đình ông là cổ đông quan trọng trong tập đoàn có trụ sở ở Mumbai, doanh nghiệp vận hành các công ty hàng đầu trên nhiều lĩnh vực.

Các công ty của Tata gần đây gặp khó khăn. Đơn cử, Tata Steel đang tìm cách bỏ bớt hoạt động ở Anh sau làn sóng hàng hóa nhập khẩu rẻ từ Trung Quốc và giá cả giảm mạnh. Tata Sons chưa đưa ra lý do vì sao hãng loại bỏ chủ tịch. Công ty cho hay sẽ kỳ vọng tìm được người kế nhiệm trong bốn tháng tới.

Ông Ratan Tata, 78 tuổi, là chủ tịch tập đoàn Tata Sons từ năm 1991 đến năm 2012 và là người lèo lái doanh nghiệp khi lần đầu tiên hãng đạt 100 tỉ USD doanh thu thường niên.

“Trong thời gian này, hội đồng quản trị yêu cầu tôi đảm trách vai trò chủ tịch và tôi đồng ý làm vì lợi ích của sự ổn định cùng bảo đảm cho tập đoàn Tata”, ông Tata viết trong lá thư gửi đồng nghiệp.

Theo Thu Thảo