|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tập đoàn dầu khí quốc gia lớn nhất Arab Saudi đầu tư 18 tỷ USD vào Mỹ

07:05 | 27/05/2017
Chia sẻ
Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí quốc gia lớn nhất của Arab Saudi, sẽ dùng 18 tỷ USD để mở rộng hoạt động ở Mỹ trong vòng 5 năm tới, tập trung vào nhà máy lọc dầu Motiva Enterprises.
tap doan dau khi quoc gia lon nhat arab saudi dau tu 18 ty usd vao hoat dong tai my
Saudi Aramco sẽ đầu tư 18 tỷ USD để mở rộng hoạt động ở Mỹ trong vòng 5 năm tới. (Nguồn: Reuters)

Motiva Enterprise gọi khoản đầu tư 18 tỷ USD là “cơ sở của những cơ hội” để tăng công suất lọc dầu, phân nhánh sang lĩnh vực hóa chất, mở rộng hoạt động thương mại, marketing và sự hiện diện của thương hiệu trong vòng 5 năm tới tại Mỹ.

Hôm thứ Năm, đại diện của Motiva cho biết “họ đã bắt đầu bước vào cuộc hành trình tăng trưởng để trở thành doanh nghiệp kinh doanh an toàn nhất và tạo ra lợi nhuận nhiều nhất ở Mỹ”.

Công ty cũng cho biết việc mở rộng có thể không tập trung hoàn toàn vào các cơ sở hoạt động hiện tại, mà triển khai thêm những khu vực mới. Họ từ chối đề cập chi tiết về những địa điểm mở rộng tiềm năng này.

Motiva trở thành công ty con của Saudi Aramco vào ngày 1/5, kết thúc 19 năm cộng tác giữa Aramco và Royal Dutch Shell. Motiva, sau đó sát nhập với nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ, Port Arthur (có trụ sở tại Texas). Công ty sau sáp nhập vẫn giữ tên Motiva, hoạt động phân phối trên bảy bang của Mỹ và có quyền sử dụng Shell và 76 thương hiệu trên sản phẩm của mình.

Từ sau khi nhà máy lọc dầu Port Arthur hoàn thành việc mở rộng sản xuất vào năm 2012, tăng gấp đôi công suất lọc dầu lên 603.000 thùng dầu thô/ ngày, Motiva đã cân nhắc kế hoạch mở rộng thêm hoạt động của nhà máy.

Bên cạnh đó, Saudi Aramco cũng sẽ tìm kiếm để mua lại ít nhất một nhà máy lọc dầu ở vùng Vịnh, và ghé thăm các nhà máy hóa chất đang giao bán để mở rộng danh mục kinh doanh của Motiva.

Lyly Cao