|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tập đoàn công nghiệp lâu đời nhất Thái Lan sắp triển khai dự án điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á tại Tây Ninh

17:44 | 22/06/2018
Chia sẻ
Nhà máy điện mặt trời 420 MW sẽ được đặt tại Tây Ninh, phía Tây Nam của Việt Nam. Các hoạt động thương mại dự kiến bắt đầu vào tháng 6 năm sau.
tap doan cong nghiep lau doi nhat thai lan sap trien khai du an dien mat troi lon nhat dong nam a tai tay ninh Doanh nghiệp cá tầm đầu tư 1.200 tỷ đồng vào điện mặt trời
tap doan cong nghiep lau doi nhat thai lan sap trien khai du an dien mat troi lon nhat dong nam a tai tay ninh Công ty Nhật muốn tái khởi động nhà máy sản xuất pin mặt trời tại Việt Nam từ năm 2019

Tập đoàn công nghiệp lâu đời nhất Thái Lan, B.Grimm vừa hợp tác với công ty xây dựng của Việt Nam – Xuân Cầu để triển khai nhà máy điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á, tổng kinh phí 420 triệu USD.

Giám đốc điều hành B. Grimm Power Public - Preeyanart Soontornwata tiết lộ, thỏa thuận giữa hai bên đã được ký kết vào tuần trước tại Bangkok, được chứng kiến bởi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Nhà máy điện mặt trời 420 MW sẽ được đặt tại Tây Ninh, phía Tây Nam của Việt Nam. Các hoạt động thương mại dự kiến bắt đầu vào tháng 6 năm sau.

tap doan cong nghiep lau doi nhat thai lan sap trien khai du an dien mat troi lon nhat dong nam a tai tay ninh

“Dự án đã có khởi đầu tốt đẹp, chúng tôi đang đi đúng hướng để có thể đáp ứng COD (ngày hoạt động thương mại) vào tháng 6/2019”, ông Preeyanart cho biết.

B.Grimm, khởi đầu với hoạt động kinh doanh dược phẩm tại Thái Lan từ những năm 1878, hiện trở thành một tập đoàn đa ngành với các lĩnh vực chủ đạo như năng lượng, xây dựng, công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, lối sống, giao thông và bất động sản…

Liên doanh dự án gần đây đã hoàn tất một thỏa thuận với nhà thầu để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, mua sắm, xây dựng cho dự án. Ngoài ra, các hoạt động huy động vốn tài trợ cho dự án cũng đang được đẩy mạnh.

Về phía B.Grimm, công ty này đặt kỳ vọng doanh thu từ dự án điện mặt trời liên doanh này sẽ đóng góp khoảng 30% tổng thu nhập của công ty trong năm 2022, so với 6% thời điểm hiện nay. B.Grimm đồng thời đặt mục tiêu phát triển 53 dự án điện với tổng công suất 2.938 MW vào năm 2022.

Để đạt được mục tiêu này, công ty Thái Lan cần thêm 2.000 MW từ các dự án mới tại các nước láng giềng như Lào và Việt Nam, và tại chính phần lãnh thổ của mình. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo từ 12% hiện nay lên 30% vào năm 2036.

Hiện tại, B.Grimm cũng đang lên kế hoạch phát triển một dự án năng lượng tái tạo tại Hàn Quốc, hợp tác với Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) xây dựng dự án điện ngoài khơi 100MW. Kế hoạch ban đầu của công ty Thái Lan sẽ là nắm 55% vốn tại dự án trên, phần còn lại thuộc về KEPCO.

Trong quý đầu tiên của năm nay, B.Grimm Power đạt lợi nhuân ròng 722 triệu Baht (21,9 triệu USD), cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 là 100 triệu Baht.

Cổ phiếu B.Grimm Power hiện giao dịch ở mức 23,4 Baht.

Xem thêm

Bạch Mộc