|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 8

15:59 | 14/09/2017
Chia sẻ
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tiếp tục hạ nhiệt trong tháng trước sau khi suy yếu hồi tháng 7, vì số liệu sản xuất nhà xưởng, đầu tư và doanh số bán lẻ đều giảm.
tang truong kinh te trung quoc tiep tuc ha nhiet trong thang 8
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 8.

Báo cáo công bố ngày 14/9 của chính phủ Trung Quốc cho thấy, sản lượng công nghiệp tăng 6% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với dự báo trung bình trước đó là 6,6% và mức 6,4% trong tháng 7. Số liệu ghi nhận mức tăng chậm nhất trong năm nay.

Bên cạnh đó, doanh số bán lẻ tăng 10,1% so với năm 2016, thấp hơn mức dự báo 10,5% và số liệu trong tháng 7 ở 10,4%. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2017.

Đầu tư bất động sản tại khu vực thành phố trong tháng 8 đầu năm 2017 tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo trước đó là tăng 8,2% và là tốc độ chậm nhất kể từ năm 1999.

tang truong kinh te trung quoc tiep tuc ha nhiet trong thang 8

Tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tiếp tục hạ nhiệt, gợi ý những nỗ lực để kìm hãm tăng trưởng tín dụng và giảm công suất dư thừa đang ảnh hưởng tới kinh tế Trung Quốc, trước khi diễn ra cuộc họp Quốc hội lần thứ 19 của quốc gia này vào tháng 10.

Tuy nhiên, lạm phát giá sản xuất và cảm nhận về ngành sản xuất đều vượt qua ước tính đưa ra trước đó trong tháng 9, cho thấy một số sự phục hồi.

Chỉ số Shanghai Composite đảo chiều tăng trước đó, giảm 0,2%.

Theo chuyên gia phân tích Tom Orlink và Fielding Chen của Bloomberg Intelligence, “Số liệu kinh tế trong tháng 8 chỉ ra động lực cho sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu suy yếu. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang đối mặt với sự tụt dốc, khi xu hướng lao dốc tiếp tục được dự báo trong những tháng cuối năm nay và sang năm. Tăng trưởng chậm lại cũng là một thử nghiệm sớm của chính phủ đối với quá trình giảm nợ”.

Báo cáo cũng cho thấy đầu tư phát triển bất động sản tăng 7,9% trong 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư cơ sở hạ tầng giảm từ 20,9% trong 7 tháng đầu năm xuống 19,8% trong 8 tháng đầu năm.

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp ở 31 thành phố của Trung Quốc duy trì dưới 5% trong tháng 8.

Lyly Cao

TS. Cấn Văn Lực: Để ngân hàng bán vàng trực tiếp, giá sẽ lập tức giảm nhưng chỉ là biện pháp trước mắt
Theo TS. Cấn Văn Lực, việc bán vàng qua nhóm ngân hàng Big 4 chỉ là biện pháp trước mắt nhằm tăng nguồn cung trên thị trường khiến giá giảm ngay. Nhưng về lâu dài cần đảm bảo thị trường vàng minh bạch và ngăn chặn thao túng giá, xoá bỏ độc quyền có thể xử lý dứt điểm được câu chuyện chênh lệch giá.