|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc giảm vì các biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản

11:23 | 19/10/2017
Chia sẻ
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm nhẹ trong quý III như dự báo trước đó, vì những nỗ lực của chính phủ trong việc kìm hãm thị trường bất động sản và rủi ro tín dụng trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
tang truong gdp quy iii cua trung quoc giam vi cac bien phap ha nhiet thi truong bat dong san
Công nhân giám sát thi công tại 1 công trình ở Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS/Thomas Peter/File Photo

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê Quốc Gia Trung Quốc cho biết, kinh tế tăng trưởng ở mức 6,8% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái, trùng với dự báo được đưa ra trước đó của Reuters, và giảm so với mức tăng trưởng 6,9% trong quý II.

GDP trong quý III tăng trưởng ở mức 1,7% theo quý, thấp hơn tốc độ tăng trưởng 1,8% trong 6 tháng đầu năm với số liệu đã được điều chỉnh tăng từ báo cáo ban đầu là 1,7%. Trước đó, các chuyên gia phân tích dự báo tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc là 1,7% theo quý.

Các chuyên gia kinh tế nhận định tăng trưởng GDP chậm lại là do đầu tư bất động sản và xây dựng thu hẹp, vì có nhiều thành phố đang cố gắng hạ nhiệt giá nhà, trong khi chính quyền Bắc Kinh tiến hành chiến dịch giảm rủi ro nợ thông qua việc tăng chi phí đi vay.

Số liệu cũng chỉ ra, công trình mới được xác định theo diện tích nền tăng 6,8% trong 9 tháng đầu năm nay, giảm từ mức 7,6% so với 8 tháng đầu năm.

Trong khi nỗ lực ngăn chặn đầu cơ trên thị trường bất động sản và giảm nợ của các nhà hoạch định chính sách được dự báo sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng tại một số khu vực của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, hoạt động trên thị trường được ủng hộ với việc giao dịch và cho vay ngân hàng nhiều hơn dự kiến.

Chính quyền Bắc Kinh đã đề ra mục tiêu tăng trưởng hợp lý hơn ở mức 6,5% trong năm 2017, về lý thuyết, sẽ đưa ra nhiều cơ hội cho việc cải cách hơn sau khi nền kinh tế tăng trưởng ở mức 6,7% trong năm 2017, mức thấp nhất trong 26 năm.

tang truong gdp quy iii cua trung quoc giam vi cac bien phap ha nhiet thi truong bat dong san
Ảnh: REUTERS/Aly Song/File Photo

Số liệu cho biết thêm, sản xuất nhà máy của Trung Quốc tăng 6,6% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm 2016, vượt qua dự báo đưa ra trước đó. Trong khi đầu tư tài sản cố định đạt 7,5% trong 9 tháng đầu năm nay, thấp hơn so với dự báo.

Doanh số bán lẻ tăng 10,3% trong tháng 9 so với năm ngoái, vượt qua dự báo được các chuyên gia đưa ra là tăng 10,2%.

Báo cáo được đưa ra 1 ngày sau khi Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19 chính thức khai mặc trong ngày 18/10 nhằm chọn ra nhân sự cho bộ máy lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới.

Lyly Cao