Tăng giá dịch vụ, lãi ròng ACV có thể vượt mức 5.000 tỷ đồng
Với việc điều chỉnh tăng phí dịch vụ ngành hàng không trong nước, ACV - đơn vị quản lý loạt sân bay lớn tại Việt Nam có thể sẽ ghi nhận thêm vào lãi trước thuế 210 tỷ và 1.200 tỷ đồng trong năm 2017 và 2018.
Cụ thể, trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng trong giai đoạn từ 1/10/2017 - 30/6/2018 được điều chỉnh tăng 5% so với quy định hiện hành (Quyết định 1992 ngày 15/8/2014 của Bộ Tài chính).Từ ngày 1/7/2018, mức giá này sẽ tiếp tục tăng thêm 10% nữa. Mức giá thu trong khung giờ cao điểm, sẽ áp mức thu bằng 115% giờ bình thường trong khi đó, tại khung giờ thấp điểm, con số này chỉ còn 85%.Như vậy, nếu tính ra trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng từ ngày 1/10/2017 với tàu bay ATR70 là 698.000 đồng/lần, tàu A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần, tàu A350, B787, B777, A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng/lần.
Quyết định của Bộ Giao thông vận tải cũng nêu rõ: Về giá dịch vụ hành khách bay chuyến quốc tế, mức giá cơ bản giữ nguyên, chỉ điều chỉnh tăng tại một số cảng mới được đầu tư nâng cấp như Đà Nẵng, Cát Bi và Vinh.Cụ thể, giá phục vụ hành khách tại Đà Nẵng (nhà ga quốc tế mới) là 20 USD/khách so với mức giá hiện hữu là 16 USD/khách. Mức giá này tại Cảng hàng không Vinh và Cát Bi là 14 USD so với 8 USD/khách hiện nay.Với các chuyến bay quốc nội, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 giai đoạn.
Đối với khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng sẽ được áp theo lộ trình 3 giai đoạn. Cụ thể, từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017, mức giá mới sẽ là 11.818 đồng/khách so với mức giá hiện hành là 9.090 đồng. Giai đoạn tiếp theo (từ 1/1/2018 đến hết 31/3/2018), áp mức 13.636 đồng/khách và từ 1/4/2018 trở đi, mức giá áp dụng sẽ là 18.181 đồng/khách.
Với kế hoạch tăng phí dịch vụ hàng không trong nước được thực hiện, SSI Research dự đoán lơi nhuận trước thuế của ACV có thể tăng thêm 210 tỷ trong năm 2017 và 1.200 tỷ đồng trong năm 2018.
HSC cũng dự đoán, trong trung hạn, cổ phiếu ACV vẫn được hỗ trợ từ các yếu tố tích cực. Tuy nhiên, rủi ro dài hạn ở đây là tác động pha loãng do công ty cần huy động nguồn vốn trung hạn lớn cho chương trình phát triển quy mô lớn với thời gian thu hồi lợi nhuận trong dài hạn.
Trong nửa đầu năm 2017, kết quả kinh doanh riêng của Công ty mẹ ACV, theo SSI Research, tính thêm phần doanh thu và lãi từ phí hạ cất cánh, doanh thu của Công ty đạt 7.790 tỷ đồng, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu 2017, tổng lượng hành khách và tổng số chuyến bay của ACV có tốc độ tăng trưởng chậm hơn, lần lượt là 13% và 11,6% so với cùng kỳ năm trước (so với mức 36% và 31% trong 6 tháng đầu năm 2016). Theo lý giải của Ban lãnh đạo ACV, Công ty cùng với Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV) đã phải sắp xếp lại slot bay , trước sự mở rộng nhanh chóng của các hãng hàng không, đặc biệt là mở rộng đường bay mới trong nước và tăng số lượng Chuyến bay.
Mặt khác, sản lượngđến từ vận chuyển hành khách và máy bay quốc tế tiếp tục tăng trưởng ở mức cao 25% so với cùng kỳ năm trước. Theo Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm 2017, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã đạt 5.2 triệu lượt người, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước vào.
Trong khi đó, doanh thu ở phân khúc phi hàng không tăng trưởng mạnh nhất 27% so với cùng kỳ 2016.
Kết thúc 6 tháng 2017, ACV đạt lợi nhận trước thuế 3.376 tỷ đồng, tăng trưởng 232% so với cùng kỳ nếu không tính thu nhập bất thường trong năm nửa đầu 2016. Theo SSI Research, nếu có sự loại trừ các sự kiện thu nhập bất thường như: 1.444 tỷ đồng từ đánh giá lại các khoản đầu tư tài chính hiện tại; 2.489 tỷ đồng từ việc hoàn nhập trước chi phí bảo trì và chi phí thuê đất trong quý 1 năm 2016, khoản lỗ tỷ giá hối đoái đáng kể 2.211 tỷ đồng trong 6 tháng đầu 2016. Xem xét các trường hợp ngoại lệ, nếu xem những sự kiện lỗ hổng ngoại hối không quan trọng, lãi trước thuế của ACV tăng 5% so với cùng kỳ.
Việc tăng phí hàng không trong nước sẽ chính thức được thực hiện từ 01/10/2017 thay vì 01/01/2018. Theo đó, SSI Research điều chỉnh tăng dự báo doanh thu và lợi nhuận của ACV do được hưởng lợi từ việc tăng phí nội địa vào quý IV/2017.
Đồng thời, SSI Research giảm dự báo chi phí bảo dưỡng cho năm 2017 và 2018, bởi vì kế hoạch bảo dưỡng của ACV cho khu bay tại một số sân bay và sửa chữa nhà ga T1 Nội Bài cho năm 2017 vẫn chưa được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và có thể được chuyển sang năm sau.
Thanh tra ACV về hiệu quả sử dụng vốn đầu tư Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố quyết định thanh tra trách nhiệm trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn ... |
VN-Index tăng nhẹ phiên cuối tuần, nhóm chứng khoán đồng loạt khởi sắc VN-Index và HNX-Index cùng tăng nhẹ. Các cổ phiếu ngân hàng giảm giá. TAG và MWG tăng mạnh sau tin Thế Giới Di Động sắp ... |
Chi phí tài chính giảm mạnh, ACV lãi 1.632 tỷ trong quý II, tăng vọt so với cùng kỳ Chi phí tài chính của ACV trong quý II năm 2017 chỉ còn hơn 15 tỷ đồng, con số này giảm 99% so với khoản ... |