|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Tân Tổng giám đốc VINFAST James B.DeLuca và lịch sử 37 năm tại General Motors

10:24 | 28/09/2017
Chia sẻ
Cái tên General Motors đã quá quen thuộc trên toàn thế giới và dĩ nhiên trong đó có cả Việt Nam. Mới đây một cựu lãnh đạo cấp cao của GM, người đã có 37 năm gắn bó với thương hiệu ô tô toàn cầu đã "cập bến" VINFAST, James B.DeLuca được kỳ vọng sẽ là mắt xích quan trọng làm nên giấc mơ ô tô của người Việt. 

Ngày 25/9, Tập đoàn Vingroup chính thức bổ nhiệm ông James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors làm Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VINFAST.

Đến Vingroup với bộ lý lịch “khủng” cùng hơn 37 năm gắn bó với một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới General Motors. Ông được kỳ vọng cùng với cộng sự của mình và các “chiến tướng” VINFAST có thể biến giấc mơ ô tô Việt Nam trở thành hiện thực.

tan tong giam doc vinfast james bdeluca va lich su 37 nam tai general motors
Ông James B.Deluca

Ngay từ năm 1979, khi mới 16 tuổi, vừa trở thành sinh viên trường đại học General Motors Insitute of Technology, ông James B.Deluca đã gia nhập tập đoàn General Motors.

Từ năm 1979 – 1984, ông theo học ngành Kỹ sư điện tại đại học Kettering và 3 năm sau ông tiếp tục nghiên cứu Quản lý sản xuất cũng tại đại học này.

Ông James B.Deluca từng nắm giữ nhiều vị trí then chốt tại các nhà máy của GM. Từ tháng 6/2000 đến tháng 12/2013, ông được GM bổ nhiệm làm Giám đốc Tổ hợp nhà máy lắp ráp Fort Wayne, quản lý 2.900 công nhân với hoạt động chính là sản xuất các dòng xe bán tải. Ông chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả chi phí với quy mô ngân sách 365 triệu USD.

Từ tháng 1/2004 đến tháng 12/2007, ông chuyển sang làm Giám đốc sản xuất, phụ trách hoạt động dập khuôn, tạo hình sản phẩm. Tại đây, số lượng công nhân hoạt động dưới sự điều hành của ông tăng lên 12.600 người. Ông cũng chịu trách nhiệm về an toàn, chất lượng và hiệu quả chi phí, nhưng phạm vi ngân sách giờ đây đã tăng lên tới 1,8 tỷ USD. Hệ thống nhà máy bao gồm 8 nhà máy dập lớn và 8 nhà máy tiếp giáp.

Tháng 1/2008, ông rời Mỹ đến Seoul (Hàn Quốc) và được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc quản lý chất lượng quốc tế của General Motors. Từ đây ông chịu trách nhiệm quản lý chất lượng thị trường Châu Á và Châu Phi bao gồm các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, ASEAN, Ấn Độ, Nga, Trung Đông, Ai Cập và châu Phi.

Trong 5 năm tại Hàn Quốc ông còn đảm nhiệm các chức vụ Phó Giám đốc chất lượng khu vực châu Á Thái Bình Dương, Phó giám đốc chất lượng GM DAT Seoul, chỉ đạo toàn bộ các hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương và GM Daewoo (năm 2008 – 2009).

Tháng 1/2013, ông chuyển đến Thượng Hải (Trung Quốc) đồng thời thay đổi vai trò từ quản lý chất lượng chuyển sang phụ trách sản xuất và vẫn điều hành tại các quốc gia thuộc châu Á và châu Phi…

Tuy nhiên vai trò lúc này của ông là tiếp cận sâu hơn thị trường Đông Nam Á, James kiêm nhiệm thêm vị trí Giám đốc điều hành khu vực ASEAN, tham gia vào tất cả các hoạt động tại Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Singapore và Philippines như sản xuất, bán hàng, marketing...

Trong thời gian làm việc tại Trung Quốc, James giúp nâng cao đáng kể chất lượng và chi phí sản xuất, đặc biệt đội ngũ do James lãnh đạo tung ra tới 19 mẫu xe mới tại Trung Quốc và trên khắp các khu vực.

Từ tháng 2/2014, ông trở về Michigan (Mỹ) và chính thức trở thành Phó Chủ tịch điều hành của General Motors, phụ trách toàn cầu trong các lĩnh vực sản xuất, kỹ thuật sản xuất và quan hệ với người lao động thay thế cho người tiền nhiệm kỳ cựu Tim Lee về hưu. Với vai trò này, ông đã lãnh đạo đội ngũ 200.000 nhân viên, 172 nhà máy sản xuất tại 40 quốc gia thuộc 4 châu lục trên thế giới.

Để nói về James Deluca, chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc GM Motors Mary T. Barra từng ca ngợi: “James là người xuất sắc trong việc quản lý đội ngũ của mình, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với khách hàng và thúc đẩy kết quả kinh doanh. Chúng tôi kỳ vọng các giải pháp sáng tạo của James sẽ giúp cho GM Motors tiếp tục cải thiện việc sản xuất các loại xe, hệ thống cơ điện và dập trên toàn thế giới”.

Đến tháng 6/2016, James nghỉ hưu sau 37 năm gắn bó cùng General Motors, người thay thế ông là “nữ tướng” Alicia Boler-Davis.

Trong ngày làm việc đầu tiên tại Vingroup, ông James cho biết: “Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực sản xuất ô tô khi dự kiến đến năm 2020, nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450.000 - 500.000 xe và tăng lên 800.000 – 900.000 xe vào năm 2025. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nỗ lực gia nhập vào mạng lưới sản xuất toàn cầu. Do đó, tôi và các cộng sự tại VINFAST sẽ nỗ lực để thực hiện mục tiêu đã đề ra là cho ra đời sản phẩm ô tô vào tháng 9/2019”.

James B.DeLuca chính là nhân sự cấp cao thứ 2 "cập bến" VINFAST, trước đó không lâu, Vingroup đã khiến ngành ôtô bất ngờ khi đưa về "chiến tướng" ông Võ Quang Huệ giữ vị trí Phó tổng giám đốc ngành ôtô, giám sát dự án VinFast. Ông Huệ là Tổng giám đốc của hãng linh kiện danh tiếng Robert Bosch Việt Nam từ 2008 trước khi chuyển sang Vingroup.

tan tong giam doc vinfast james bdeluca va lich su 37 nam tai general motors Ô tô Vinfast sẽ tiến tới 100% made in Việt Nam, giá phù hợp với người Việt

Chiến lược của Vinfast sẽ sản xuất các mẫu ô tô phù hợp với thu nhập của người Việt, đồng thời tiến tới tự chủ ...

Bạch Mộc

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.