|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tân Chủ tịch Fed ủng hộ tăng dần lãi suất trong phiên điều trần

06:30 | 28/02/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, trong lần xuất hiện đầu tiên với tư cách người đứng đầu ngân hàng trung ương nước Mỹ vào ngày 27/2, cam kết theo đuổi kế hoạch tăng dần lãi suất.
tan chu tich fed ung ho tang dan lai suat trong phien dieu tran Tân Chủ tịch Fed: Mỹ sẽ duy trì những quy định thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính
tan chu tich fed ung ho tang dan lai suat trong phien dieu tran Thuận lợi và thách thức với tân Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện (FSC), ông Powell thừa nhận nền kinh tế Mỹ đã được củng cố trong thời gian qua, yếu tố khiến nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có 4 đợt tăng lãi suất trong năm 2018. Trước đó, các dự báo kinh tế của Fed hồi tháng 12 vừa qua cho thấy khả năng sẽ có ba đợt tăng lãi suất trong năm nay.

tan chu tich fed ung ho tang dan lai suat trong phien dieu tran
Chủ tịch Fed Jerome H. Powell. Nguồn: Sait Serkan Gurbuz/Reuters.

Nói trước các nhà lập pháp, vị tân chủ tịch Fed cho biết ngân hàng trung ương này sẽ cân bằng nhu cầu bảo vệ nền kinh tế trước nguy cơ lạm phát quá mức với các lợi ích khi nền kinh tế hưởng lợi từ luật thuế mới và tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu.

Ông cũng cho biết Fed đang trong quá trình nghiên cứu tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm đến mức nào trước khi lạm phát bắt đầu ảnh hưởng. Tỷ lệ thất nghiệp hiện tại của Mỹ là 4,1%, thấp nhất trong vòng 17 năm qua.

“Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ tiếp tục đảm bảo cân bằng giữa việc ngăn chặn nền kinh tế tăng trưởng quá nóng và mục tiêu đưa lạm phát giá lên 2% một cách ổn định. Các thách thức mà nền kinh tế Mỹ đối mặt trong những năm qua đã biến thành lợi thế. Tuy nhiên, lạm phát vẫn thấp hơn mục tiêu dài hạn 2% của chúng ta. Theo quan điểm của FOMC, các đợt tăng lãi suất quỹ liên bang dần dần sẽ đảm bảo cả hai mục tiêu của chúng ta một cách tối ưu”, ông Powell nói.

Fed dự kiến sẽ thông qua lần tăng lãi suất đầu tiên trong năm nay tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 3 tới.

Trường Giang