|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tài kinh doanh xuất chúng của chị gái ông chủ Facebook

21:31 | 06/03/2018
Chia sẻ
Randi Zuckerberg, chị gái của người sáng lập Facebook, cho rằng bán phiên bản tốt nhất của bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối người kinh doanh.

Là chị gái Mark Zukerberg, ông chủ mạng xã hội Facebook nổi tiếng, Randi Zuckerberg rất thông minh có và tài năng tiếp thị.

Trước khi khởi nghiệp cùng em trai Mark, Randi từng có công việc đáng mơ ước với tập đoàn quảng cáo Ogilvy & Mather. Sau đó, cô thôi việc và cùng em trai sáng lập Facebook, một công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon.

Randi cống hiến 7 năm cho Facebook, biến nó từ một công ty vô dành thành tên tuổi tầm cỡ thế giới như ngày nay, rồi giã từ Facebook để lập công ty truyền thông Zukerberg Media vào năm 2011.

chi gai ong chu facebook ban minh la ky nang quan trong nhat cua doanh nhan
Randi Zuckerberg cùng xây dựng và phát triển Facebook trong 7 năm trước khi thành lập công ty riêng vào năm 2011. Ảnh: NDTV

Từ đó tới nay, Randi cân bằng rất tốt giữa cuộc sống gia đình và kinh doanh, viết hai cuốn sách, nuôi con và thậm chí cô từng diễn kịch ở Nhà hát Broadway tại New York.

Đối với Randi, tinh thần doanh nhân chỉ bao gồm 3 yếu tố. Trao đổi với CNBC tại thành phố Cairo, thủ đô Ai Cập, hôm 5/3, cô đưa ra những lời khuyên cho những người muốn kinh doanh.

Phải rèn luyện tư duy doanh nhân thường xuyên

"Trước tiên, bạn phải coi tinh thần doanh nhân như cơ bắp. Nó giống như việc bạn tới phòng gym và bảo đảm rằng sức khỏe của bạn luôn tốt. Bạn phải luôn rèn luyện tư duy doanh nhân", nữ doanh nhân sinh năm 1982 phát biểu.

Randi gợi ý rằng kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy theo đột phá là cách để não luôn hoạt động tích cực và nảy ra ý tưởng mới.

chi gai ong chu facebook ban minh la ky nang quan trong nhat cua doanh nhan
Randi đứng cạnh Mark trong bức ảnh gia đình Zuckerberg. Ảnh: The Times

Luôn dẫn đầu thị trường

"Bạn phải luôn theo kịp những xu hướng mới nhất", Randi bình luận. Cô lấy phiên bản iPhone đầu tiên làm ví dụ. Theo cô, đó là mẫu điện thoại đã làm thay đổi cả thị trường.

"Khi điện thoại iPhone xuất hiện, mọi khía cạnh kinh doanh trong mảng công nghệ thay đổi. Nếu bạn không đi trước các xu hướng, bạn sẽ tụt hậu", cô lập luận.

Nữ doanh nhân nói thêm rằng "đi trước xu hướng" đang trở nên ngày càng quan trọng trong vài năm gần đây, do tốc độ phát triển công nghệ tăng mạnh.

Biết cách bán bản thân

Cuối cùng, Randi khuyên doanh nhân trẻ tập trung vào việc bán phiên bản tốt nhất của bản thân.

"Cách bạn thể hiện bản thân thực sự là yếu tố quan trọng. Mọi người đều phải bán thứ gì đó hàng ngày. Khi bạn thuyết phục người khác hợp tác, đầu tư, hay tuyển dụng nhân tài vào doanh nghiệp, bạn phải bán bản thân. Tôi nghĩ đó là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với doanh nhân", cô bình luận.

Kim Cương