|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự 'bá đạo' của Tesla: Hãng xe điện duy nhất đi lên giữa lúc giá dầu tăng, các đối thủ chật vật bước theo sau

14:55 | 10/03/2022
Chia sẻ
Giá dầu tăng khiến nhiều người nghĩ rằng đây là thời điểm lên ngôi của các công ty xe điện, nhưng thực tế chỉ có một đơn vị làm được điều này, và đó không ai khác ngoài Tesla.

Giữa lúc giá dầu và giá xăng tăng cao vì ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng nếu phải lựa chọn một công ty xe điện để đầu tư vào lúc này, thì đó chỉ có thể là Tesla của tỷ phú Elon Musk, theo Bloomberg.

Sự biến động của giá cổ phiếu các công ty xe điện trong thời gian gần đây đã giúp Tesla, một trong những công ty lớn nhất thế giới, vượt lên các đối thủ khác trong ngành.

Tuần trước, khoảng cách giữa Tesla và các đối thủ đã được nới rộng cũng như được nhìn thấy một cách rõ ràng hơn khi hai trong số các công ty khởi nghiệp về xe điện được giao dịch công khai lớn nhất của Mỹ - Rivian Automotive Inc. và Lucid Group Inc. - tiết lộ về sự gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến một đợt bán tháo hai cổ phiếu này.

Khó khăn là điều mà hầu hết công ty trong lĩnh vực ô tô nói chung và xe điện nói riêng đều đang gặp phải, ngoại trừ Tesla. Giá dầu đang tăng cao khiến ô tô điện trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang kêu gọi người dân tăng cường sử dụng xe điện.

Sự 'bá đạo' của Tesla: Hãng xe điện duy nhất đi lên giữa lúc giá dầu tăng, các đối thủ chật vật bước theo sau - Ảnh 1.

Tesla của tỷ phú Elon Musk là hãng xe điện hàng đầu thế giới. (Ảnh: Bloomberg).

Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản chỉ dừng lại ở vấn đề xăng dầu. Cuộc xung đột tại Ukraine đang làm đảo lộn chuỗi cung ứng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp tăng lãi suất, các nhà đầu tư đang cảnh giác với rủi ro và xem xét kỹ lưỡng các công ty làm ăn thua lỗ. Vì vậy, không có quá nhiều lựa chọn hấp dẫn trong nhóm cổ phiếu lĩnh vực xe điện.

Steve Sosnick, chiến lược gia trưởng tại Interactive Brokers LLC, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Tesla hiện là công ty EV duy nhất có hoạt động kinh doanh khả thi và có thể chứng minh được. "Tất cả những cái khác vẫn là cổ phiếu khái niệm."

Theo dữ liệu của nhóm nghiên cứu Sosnick, Đại học Chicago, Rivian và Lucid đã giao tổng cộng khoảng 1.000 xe vào năm ngoái. Trong khi đó, riêng Tesla đã bán được gần một triệu xe trong năm 2021.

Chỉ vài tháng trước, Rivian, startup được tỷ phú Jeff Bezos đầu tư đã được mô tả là "Tesla thế hệ tiếp theo" với giá trị vốn hóa thị trường còn cao hơn ông lớn Ford Motor. Tuy nhiên, một tiết lộ vào tuần trước rằng nhà sản xuất xe bán tải chạy điện này đang tăng giá do chi phí cao hơn vì tình trạng thiếu linh kiện đã khiến giá cổ phiếu của hãng lao dốc. Tính từ ngày 1/3 đến ngày 5/3, giá cổ phiếu Rivian đã giảm 30%, và giảm 70% so với mức đỉnh từng đạt được vào tháng 11/2021, "bốc hơi" hơn 100 tỷ USD giá trị.

Trong khi đó, giá cổ phiếu Lucid cũng giảm 14% tính đến phiên giao dịch ngày 1/3 sau khi công ty hạ mục tiêu sản xuất cho năm 2022. Đại diện công ty tiết lộ họ đang phải đối mặt với những thách thức "bất thường" liên quan đến logistics và chuỗi cung ứng của mình. Giá cổ phiếu Lucid đã liên tiếp giảm trong những phiên sau đó.

Ván cược rủi ro

Charles East, nhà phân tích chiến lược cổ phần cấp cao tại Truist Advisory Services cho biết: "Các nhà sản xuất xe điện mới nổi đang gặp bất lợi do thiếu kinh nghiệm về quy trình sản xuất". Ông nói thêm rằng với những đơn vị mới bắt đầu giao xe, thách thức là cực lớn và các công ty này cần phải tăng cường sản xuất cũng như bán xe để hạn chế việc "đốt tiền mặt" của họ.

Tất nhiên, Tesla không hoàn toàn miễn nhiễm với các vấn đề về chuỗi cung ứng, nhưng cho đến nay, công ty của tỷ phú Elon Musk đã xoay sở đủ tốt để vượt qua những thách thức so với các công ty cùng ngành.

Thứ Sáu tuần trước, nhà máy của công ty ở Đức đã được cấp phép để xây dựng và hoạt động. Trước đó một ngày, đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đã đưa tin rằng Panasonic Corp. có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mỹ để sản xuất pin lithium-ion cho Tesla.

Trong khi cổ phiếu của công ty giảm hơn 20% trong năm nay, Tesla vẫn đạt mức vốn hóa thị trường khổng lồ lên tới 866 tỷ USD và là cổ phiếu lớn thứ năm trên S&P 500 Index. Giá trị cổ phiếu Tesla so với lợi nhuận dự kiến đã giảm một nửa trong ba tháng qua, nhưng vẫn giao dịch ở mức gấp 79 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới, tức nhiều hơn ba lần so với mức trung bình của Nasdaq 100.

Đây là điều khó khăn đối với các nhà đầu tư. Công ty của tỷ phú Elon Musk vẫn là một ván cược rủi ro vì vấn đề định giá, sự biến động và rủi ro cạnh tranh với các xe điện từ các công ty khác. Dù vậy, nếu một nhà đầu tư muốn đặt cược vào xe điện, theo nhiều cách khác nhau, Tesla vẫn là sự lựa chọn thông minh nhất thời điểm hiện tại.

David Jones, chiến lược gia thị trường tại Capital.com cho biết: "Về trung hạn, tôi không nghĩ rằng có bất kỳ ai có thể vượt qua Tesla. Trong một thế giới lý tưởng, bạn sẽ có một chiếc ô tô giá tầm trung với cơ sở hạ tầng sạc sẵn có. Không một đơn vị nào có thể làm điều tương tự".

Quốc Anh