|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

S&P cảnh báo sự điều chỉnh khi trái phiếu châu Á chạm đáy 10 năm

19:25 | 27/09/2017
Chia sẻ
S&P Global Ratings đánh giá, xu hướng giảm lãi suất với các trái phiếu châu Á trong bối cảnh thanh khoản dồi dào sẽ không kéo dài, vì nhân tố kích thích tiền tệ toàn cầu sẽ giảm dần.
 

Xu hướng giảm lãi suất với các trái phiếu châu Á trong bối cảnh thanh khoản dồi dào sẽ không kéo dài, vì nhân tố kích thích tiền tệ toàn cầu chắc chắn sẽ biến mất, theo S&P Global Ratings.

"Một sự điều chỉnh đáng kể về giá của các tài sản như trái phiếu, cổ phiếu, và tài sản thực rất có khả năng xảy ra", S&P cho biết trong một lưu ý ngày 26/9. “Thanh khoản dồi dào và lãi suất ổn định đã làm giảm sự nhạy cảm của thị trường để nhận thấy rủi ro gây sốc có thể xảy ra.”

Các thị trường toàn cầu đều liên kết với nhau và khu vực châu Á Thái Bình Dương có thể áp dụng biện pháp điều chỉnh giá từ những nơi khác, theo Terry E Chan, nhà phân tích chính của báo cáo. Cuộc tìm kiếm lợi suất đã đẩy chênh lệch của trái phiếu đồng USD châu Á đến mức 167 điểm cơ bản so với tín phiếu Kho Bạc Mỹ, thấp nhất kể từ cuối năm 2007.

sp canh bao su dieu chinh khi trai phieu chau a cham day 10 nam
Chênh lệch lãi suất trái phiếu châu Á so với trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm khi các nhà đầu tư tìm kiếm lợi suất cao

S&P Global Ratings cho biết, việc rút thanh khoản sẽ khó tránh khỏi trong kỷ nguyên dễ kiếm tiền kéo dài hàng thập kỷ. “Khả năng có những sự điều chỉnh mạnh mẻ giá cả đã tăng lên", S&P nhận định.

Các tình huống căng thẳng có thể sẽ gia tăng ở châu Á khi những khoản nợ nổi bật ở khu vực đã gia tăng nhanh chóng, theo Jay Wintrob, CEO của Oaktree Capital Group.

“Tăng nợ tạo ra đòn bẩy, có thể sẽ rất, rất tốt, hoặc rất, rất xấu”, ông nói trong cuộc phỏng vấn tuần trước. “Đòn bẩy ở châu Á đã gia tăng.”

Các nguy cơ tăng bao gồm phản ứng thái quá của thị trường với những sự kiện như thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên, sự gia tăng xu hướng dân chủ hay cực đoan, các cuộc chiến thuế hoặc thương mại, S&P cho biết.

Thành Nguyên/Bloomberg