|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sóng dầu khí - 'tiệc' cuối năm của thị trường

17:20 | 27/12/2017
Chia sẻ
Giá dầu hồi phục hơn 34% từ tháng 7 đến nay, nhóm cổ dầu khí cũng ghi nhận sự bứt phá, đặc biệt tăng mạnh sau thông tin OPEC gia hạn giảm sản lượng khai thác hết năm 2018 vào cuối tháng 11. Trong đó, GAS, PVD hay PVC là những cổ phiếu sự tăng trưởng trên 70% chỉ trong 4 - 5 tháng.
song dau khi tiec cuoi nam cua thi truong Truy tố các bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng CTCP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC)

Năm 2017 sắp khép lại, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận một năm vô cùng rực rỡ khi chỉ số VN-Index đã tăng trưởng gần 45% tính từ đầu năm đến nay, đạt mức cao nhất 10 năm trở lại đây.

song dau khi tiec cuoi nam cua thi truong
Sóng dầu khí - 'tiệc" cuối năm của thị trường

Cổ phiếu "họ P" mất vài tháng vượt đà tăng VN-Index cả năm

Nếu như đầu năm nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng là tâm điểm chú ý của thị trường, giữa năm là nhóm midcap, penny rồi đến giai đoạn bứt phá của VN-Index nhờ sóng thoái vốn nhà nước thì những tháng cuối năm nhóm cổ phiếu dầu khí lại lại tạo điểm nhấn cho thị trường.

Sóng dầu khí đã trở thành tâm điểm cho thị trường những tháng cuối năm khi chỉ trong vòng vài tháng mức tăng của vài cổ phiếu trong nhóm này đã vượt cả sự tăng trưởng của VN-Index một năm qua, thậm chí gần gấp 2.

song dau khi tiec cuoi nam cua thi truong
Sự tăng trưởng của nhóm dầu khí 6 tháng trở lại đây (Nguồn: VNDirect)

Nhóm cổ phiếu dầu khí bắt đầu khởi sắc từ tháng 7 khi giá dầu phục hồi, tuy nhiên sau khi OPEC công bố tiếp tục cắt giảm sản lượng hết năm 2018 vào cuối tháng 11 thì dòng dầu khí bứt phá mạnh.

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, cổ phiếu PVC của Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí - CTCP tăng hơn 86%, tiếp sau đó là "ông hoàng" Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (Mã: GAS) tăng gần 77% hay cổ phiếu PVD của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí cũng ghi nhận đà tăng hơn 74%.

Giai đoạn sóng dầu khí bứt phá cũng là lúc thị trường chứng khoán đón nhận thông tin nhiều cán bộ cấp cao thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) bị khởi tố, bắt tạm giam như: hai cựu Chủ tịch PVN là ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Quốc Khánh cùng hàng loạt cán bộ của PVN; hay sự kiện ông Trịnh Xuân Thanh - Chủ tịch Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC - Mã: PVX) ra đầu thú.

Cổ phiếu dầu khí vẫn vững vàng trước "tâm bão".

GAS - "hoa hậu" nhóm dầu khí

Kết phiên ngày 26/12, cổ phiếu GAS chốt ở giá 98.800 đồng/cp, tương ứng vốn hoá đạt hơn 189.098 tỷ đồng, vươn lên vị trí thứ 3 trong top doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán.

song dau khi tiec cuoi nam cua thi truong
Diễn biến giá cổ phiếu GAS kể từ thời điểm lên sàn năm 2012 đến nay (Nguồn: VNDirect)

Cổ phiếu GAS đang tiến đến mốc giá đỉnh cao nhất kể từ khi lên sàn là 100.770 đồng vào ngày 3/9/2014 (giá sau điều chỉnh).

GAS cho biết nhờ giá dầu trung bình 54 USD/thùng cao hơn so với kế hoạch 50 USD/thùng nên Công ty ước vượt mức các chỉ tiêu tài chính năm 2017 từ 22 - 76%. Doanh thu ước 62.562 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 9.750 tỷ đồng, tăng 3 - 7% so với thực hiện năm 2016.

Thậm chí mới đây, GAS còn nâng kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2017 lên 6.100 tỷ đồng, tăng 18,4% so với kế hoạch cũ.

Đáng chú ý, Tổng công ty cho biết đang tiến hành xây dựng kế hoạch thoái vốn của PVN tại GAS từ 95,79% xuống 65% giai đoạn 2018 - 2019. CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) nhận định tiến hành thoái vốn sẽ diễn ra trong 6 tháng cuối năm 2019.

PVD - "hồi sinh" từ đáy vực

Kết phiên 26/12, cổ phiếu PVD chốt ở mức 24.000 đồng/cp, tăng hơn 84% so với mức đáy 13.000 đồng/cp phiên 18/7/2017. Cổ phiếu PVD bắt đầu đà tăng mạnh từ cuối tháng 10 vừa qua.

song dau khi tiec cuoi nam cua thi truong
Diễn biến giá cổ phiếu PVD từ năm 2007 đến nay (Nguồn: VNDirect)

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận xét về hoạt động kinh doanh cốt lõi, PVD chưa thể ghi nhận lợi nhuận dương trong năm 2017 do giàn PVD V hiện chưa có việc làm và giá cho thuê giàn tự nâng vẫn còn dưới điểm hòa vốn.

Sang năm 2018, lợi nhuận nhiều khả năng tiếp tục âm và PVD chỉ bắt đầu thoát lỗ từ năm 2019 khi giá cho thuê giàn tự nâng cải thiện và giàn PVD V thực hiện chiến dịch khoan tại dự án Cá Rồng Đỏ như kế hoạch đề ra. Năm 2017, PVD lên kế hoạch doanh thu 2.300 tỷ đồng và đặt mục tiêu hòa vốn, nhưng theo VDSC thì năm 2017 PVD sẽ lỗ khoảng 372 tỷ đồng. Trong đó mức lỗ nửa cuối năm chỉ khoảng 126 tỷ so với lỗ 246 tỷ đồng nửa đầu năm.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết điểm hòa vốn hoạt động kinh doanh của PVD tương ứng với giá dầu khoảng 60 USD/thùng.

Bên cạnh hai mã đình đám trong nhóm dầu khí trên thì cổ phiếu midcap PVC hay PVS của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam cũng ghi nhận đà tăng trên mức 45% vài tháng qua.

Giá dầu hồi phục, đòn bẩy giúp nhóm dầu khí bứt phá

Từ giữa tháng 6 đến nay, giá dầu WTI tăng khoảng 34% từ mức 44 USD/thùng lên gần 60 USD/thùng. Thậm chí giá dầu Brent còn có thời điểm vượt 65 USD/thùng sau hơn 2,5 năm qua.

Đáng chú ý vào cuối tháng 11, OPEC và các đối tác thống nhất gia hạn thoả thuận cắt giảm sản lượng đến hết năm 2018 do vẫn chưa đạt được mục tiêu tái cân bằng thị trường dầu mỏ. Điều này là động lực lớn giúp giá dầu tiếp tục phục hồi.

song dau khi tiec cuoi nam cua thi truong
Diễn biến giá dầu WTI từ đầu năm đến nay (Nguồn: Nasdaq)

Dự báo về giá dầu, 4 trên 6 ngân hàng lớn của Mỹ nâng triển vọng về giá dầu lên so với trước đó, gồm Goldman Sachs, UBS, Credit Suisse, JPMorgan đều nhận định giá dầu năm 2018 sẽ nằm quanh ngưỡng 60 USD/thùng.

Trong đó, Goldman Sachs lạc quan nhất với dự báo giá dầu Brent tăng gần 7% lên trung bình 62 USD/thùng từ mức 54 USD/thùng của năm nay. Theo Goldman Sachs, giá dầu thô sẽ giữ xu hướng phục hồi vì OPEC và đồng minh đều đang giảm sản lượng nhiều hơn kỳ vọng.

song dau khi tiec cuoi nam cua thi truong
Các ngân hàng thế giới vừa đưa ra dự báo mới về báo triển vọng giá dầu năm 2018 (Nguồn: Bloomberg)

Tuy nhiên giới chuyên gia của Citigroup lại cho rằng nhu cầu tiêu thụ dầu thô của thế giới sẽ mất động lực tăng trưởng trong năm 2018, trong khi Mỹ lại tăng cường sản xuất dầu đá phiến. Theo đó, cân bằng cung - cầu trên thị trường dầu thô có thể càng chênh lệch lớn dù OPEC và các đồng minh vẫn nỗ lực giảm sản lượng.

Tháng 6/2018, OPEC và các quốc gia đối tác sẽ nhóm họp cấp bộ trưởng lần tiếp theo và đây có thể là cơ hội để hai bên quyết định lại tương lai của thỏa thuận có tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác không.

Giá dầu hồi phục mang đến kỳ vọng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp "họ P" khởi sắc dù triển vọng về giá dầu vẫn là vấn đề gây tranh cãi của giới chuyên gia. Tuy nhiên có thể nói, cổ phiếu dầu khí đã có một năm thành công với nhiều mã có sự tăng trưởng vượt đà tăng của VN-Index cả năm.

Hoàng Kiều