|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Soái ca’ ĐH Bách Khoa khởi nghiệp với sản phẩm làm đẹp bằng mỡ trăn

16:49 | 12/04/2018
Chia sẻ
Dù là nam giới, chàng trai Nguyễn Việt Tiến lại đam mê và quyết tâm theo đuổi nỗ lực tạo ra những sản phẩm làm đẹp từ mỡ trăn để phục vụ phụ nữ.
 

Nghiệp kinh doanh

Kinh doanh là ngành đòi hỏi nhiều yếu tố và cái duyên nhất định. Tuy sinh trưởng trong một gia đình cán bộ nhà nước, nhưng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Việt Tiến đã ôm ấp “nghiệp kinh doanh” bằng chính đôi chân của mình.

soai ca dh bach khoa khoi nghiep voi san pham lam dep bang mo tran

Chân dung Nguyễn Việt Tiến – Người sáng lập & CEO Công ty TNHH Umiha Việt Nam.

Từ khi học năm thứ hai của Đại học Bách Khoa Hà Nội, Tiến cùng người bạn thân đã mạnh dạn đầu tư mở quán cà phê nhạc sống. Mạo hiểm với đam mê khi chưa đủ kinh nghiệm, Tiến thất bại lần khởi nghiệp đầu tiên sau 10 tháng.

Thất bại kinh doanh cà phê không đủ dập tắt sức trẻ, ngọn lửa đam mê đang cháy trong Tiến. Ngược lại, anh nhận thấy bản thân cần nhiều hiểu biết, kinh nghiệm hơn về kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh xin làm nhân viên kinh doanh, marketing cho một số công ty ở Hà Nội để học hỏi và chờ cơ duyên tới.

“Tình cờ, một lần vào trang cá nhân Facebook, tôi thấy một bài viết chia sẻ kinh nghiệm trị bỏng bằng mỡ trăn. Bài viết khiến tôi nhớ khi xưa bà thường sử dụng mỗi khi bỏng. Khi tìm hiểu thông tin mỡ trăn trên mạng, tôi nhận ra ngoài khả năng trị bỏng, đây còn là loại dược mỹ phẩm có rất nhiều công dụng kỳ diệu khác mà nhiều người còn chưa biết đến như trị mụn, trị thâm sẹo, trị rạn da, dưỡng da hanh khô, dị ứng, triệt lông. Những sản phẩm tôi mua về dùng thử đều là sản phẩm từ một số cá nhân rao bán qua mạng không rõ nguồn gốc xuất xứ, các giấy tờ liên quan đến kiểm định chất lượng. Thị trường chưa có thương hiệu mỡ trăn được cấp phép lưu hành chính thức. Tôi quyết định giành lấy cơ hội vàng kinh doanh”, Tiến nói.

Hiện thực hóa ý tưởng là cả chặng đường đầy gian nan với chàng trai sinh năm 1993. Theo Tiến, trăn là loài động vật ưa khí hậu nóng miền Nam. Nếu nuôi trong thời tiết ẩm, lạnh vào mùa đông miền Bắc, trăn dễ viêm họng, viêm phổi và chết. Sống ở Hà Nội, Tiến không tìm thấy nguồn nguyên liệu tại đây. Anh mua mỡ trăn từ một người rao bán qua mạng trong Cần Thơ. Lúc đó, Tiến chưa đủ am hiểu để phân biệt mỡ trăn tốt hay kém chất lượng. Không tin tưởng sản phẩm khi sử dụng nguồn nguyên liệu qua mạng, Tiến bỏ hết lô hàng mỡ trăn hơn 20 triệu đồng mà anh vừa nhập về.

“Kinh doanh dành cho những người dám đương đầu thử thách, tạo sự khác biệt”, Tiến chia sẻ. Tận dụng những ngày nghỉ phép, một mình Tiến vào miền Nam tìm mỡ trăn nguyên chất. Không người quen, không liên hệ, Tiến vô định, vô hướng đi khắp các tỉnh miền Tây để tìm.

soai ca dh bach khoa khoi nghiep voi san pham lam dep bang mo tran

Nguyễn Việt Tiến từng một mình vào miền Nam để tìm nguồn mỡ trăn nguyên chất.

Người ta vẫn nói đến cái duyên trong kinh doanh. Và có lẽ, đúng thời điểm, cái duyên ấy mới có cơ hội “nở hoa”. Trong khoảnh khắc muốn từ bỏ ý định sau gần 20 ngày đi vào từng ấp, làng mà chưa tìm ra nguyên liệu, Tiến gặp người dân bán thức ăn cho trăn trên ven sông tại Cà Mau. Từ đây, anh gặp được gia đình nuôi trăn lâu đời ở một ấp nhỏ. Qua quá trình trao đổi, thương lượng, anh nhập mỡ trăn về bán.

“Tôi muốn đem mỡ trăn tới nhiều người hơn”

Ban đầu, Tiến chỉ bán mỡ trăn qua mạng và tiếp tục công việc văn phòng. Sau một năm, anh trở nên tự tin hơn nhờ sự động viên của những khách hàng. Tiến cho biết, hơn 1.000 khách hàng từng trải nghiệm sản phẩm mỡ trăn đều phản hồi rất tốt.

“Tại sao tôi không biết tới sản phẩm mỡ trăn sớm hơn” là câu nói của khách hàng khiến anh cảm thấy hạnh phúc, làm tăng thêm động lực muốn phát triển, mở rộng sản phẩm tới nhiều người.

Cuộc sống khó khăn của người nuôi trăn khiến Tiến suy nghĩ. Vốn nghĩ nuôi trăn đem lại nguồn thu nhập cao, nhưng khi tiếp xúc thực tế, anh nhận ra đó là viễn cảnh của chục năm trước, khi nghề nuôi trăn còn phát triển. Bởi vậy, anh hy vọng mình tận dụng được nhiều hơn nữa giá trị kinh tế của trăn, giúp người nuôi trăn có cuộc sống ấm no.

Hướng tới xuất khẩu là con đường Tiến lựa chọn cho sản phẩm mỡ trăn – đứa con tinh thần. Một năm bán qua mạng là khoảng thời gian Tiến kiểm tra sự tiếp nhận của thị trường, tích lũy kiến thức về kinh doanh, mỡ trăn, làm đẹp. Sau đó, anh quyết định gửi mẫu sản phẩm đi kiểm định chất lượng, đăng ký lưu hành. Tiến dừng công việc văn phòng hiện tại để mở công ty, tập trung phát triển thương hiệu. Công ty TNHH Umiha Việt Nam với thương hiệu Mỡ trăn U Minh Hạ - Vẻ đẹp Đất Phương Nam” cũng từ đó ra đời.

“Trước đây, công ty còn nhỏ, mọi việc đều do tự tay tôi thực hiện. Bao bì sơ khai mình tự thiết kế. Hiện tại, mô hình công ty mở rộng, sản phẩm Mỡ trăn U Minh Hạ đang khẳng định vị thế với bao bì mới bắt mắt, những chiến lược phát triển thị trường trong thời gian sắp tới. Vừa qua, công ty đưa sản phẩm Mỡ trăn U Minh Hạ tham dự Hội chợ Xúc tiến Thương mại, Trung Quốc. Nhiều khách hàng, một số đơn vị kinh doanh nước ngoài đánh giá cao chất lượng sản phẩm”, Tiến nhấn mạnh.

Video: Mỡ trăn U Minh Hạ - Vẻ đẹp đất phương Nam

Khi con trai bán sản phẩm làm đẹp

Nhắc tới sản phẩm làm đẹp, mọi người thường hình dung tới chị em phụ nữ, những người thường xuyên tiếp xúc và có nhu cầu lớn hơn. Người ta thấy một số nam giới kinh doanh thời trang, phụ kiện, giày dép nhưng con trai kinh doanh sản phẩm làm đẹp lại khá hiếm. Tuy nhiên, với hoài bão, bản tính không ngại đương đầu, Tiến đã mạnh dạn đánh đổi tuổi trẻ với việc kinh doanh, thách thức lĩnh vực làm đẹp mà bản thân không am hiểu nhất.

“Tôi gặp rất nhiều trở ngại khi tiếp xúc kiến thức làm đẹp. Là nam giới, tôi chưa bao giờ dưỡng da. Khi mới bán mỡ trăn, tôi tạo một trang fanpage riêng để kinh doanh sản phẩm qua mạng. Bất đắc dĩ, tôi trở thành 'cô chủ' bán mỡ trăn, tư vấn cho khách hàng bởi họ mặc định người đang tư vấn cho họ là một cô gái. Tôi phải tìm hiểu mọi kiến thức về da, dưỡng da, làm đẹp để truyền đạt lại cho khách hàng. Sau khi thành lập công ty, tôi có nhân viên chăm sóc khách hàng riêng. Nhưng đó mãi là một trải nghiệm, kỷ niệm đáng nhớ”, Tiến chia sẻ.

soai ca dh bach khoa khoi nghiep voi san pham lam dep bang mo tran

Nguyễn Việt Tiến cùng nhân viên của công ty.

Đến nay, Mỡ trăn U Minh Hạ khẳng định vị thế là sản phẩm mỡ trăn cao cấp, uy tín và tin cậy với khách hàng. Tiến đã đăng ký thành công giấy phép lưu hành, đủ điều kiện để sản phẩm xuất hiện tại các hiệu thuốc, đại lý, siêu thị trên toàn quốc. Với tham vọng phát triển mỡ trăn thành sản phẩm tiêu dùng được mọi người biết tới, đặc biệt có tiềm năng xuất khẩu đem lại niềm tự hào dân tộc, Tiến không bỏ cuộc trước thách thức và chưa một lần hối hận khi lựa chọn con đường khởi nghiệp đầy chông gai.

Bùi Mến