|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

So kè công suất nhà máy VinFast tại Mỹ với Tesla, General Motors

12:27 | 03/08/2023
Chia sẻ
Tại thị trường Mỹ, Tesla đang là hãng sở hữu tổng công suất sản xuất ô tô điện lớn nhất, với hơn 900.000 xe/năm.

Cuối tháng 7, VinFast đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện giai đoạn 1 tại Mỹ.

Nhà máy VinFast đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, hạt Chatham, Bắc Carolina. Dự án có diện tích khoảng 733 ha với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm trong giai đoạn một. Khu phức hợp sẽ gồm hai đơn vị chính: sản xuất - lắp ráp xe điện, và khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp. 

Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 4 tỷ USD. Trước đó, VinFast công bố nhận được khoản ưu đãi 1,2 tỷ USD cho dự án xây dựng nhà máy bao gồm các khoản hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng từ chính quyền bang Bắc Carolina, thành phố Sanford, hạt Chatham và Quỹ Golden Leaf. 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast cho biết: “Nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina là một trong những dự án trọng điểm của VinFast. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ là nguồn cung chính của VinFast cho thị trường Bắc Mỹ, giúp chúng tôi tối ưu hoạt động sản xuất và kinh doanh”.

 

Nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina là một trong những dự án trọng điểm của VinFast. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ là nguồn cung chính của VinFast cho thị trường Bắc Mỹ, giúp chúng tôi tối ưu hoạt động sản xuất và kinh doanh

Bà Lê Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch VinFast

Mỹ là một thị trường khó tính và có sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt đến từ những tên tuổi lớn trong ngành sản xuất ô tô, như Tesla, Toyota, Hyundai, General Motors,… Riêng về Tesla, hiện đây là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, với tổng công suất tối đa hàng năm 2 triệu chiếc.

Năm ngoái, Tesla đã xuất xưởng hơn 1,3 triệu chiếc xe điện và năm nay, công ty đặt mục tiêu cán mốc 1,8 triệu chiếc. Ngoài Trung Quốc, Mỹ là thị trường lớn và quan trọng bậc nhất của Tesla.

Tại Mỹ, Tesla đang vận hành 4 nhà máy, gồm 3 nhà máy sản xuất ô tô điện và một nhà máy sản xuất các thiết bị lưu trữ năng lượng, năng lượng tái tạo như pin năng lượng mặt trời, mái nhà năng lượng,… 

 Nhà máy Tesla tại California. (Ảnh: Tesla).

Nhà máy gigafactory đầu tiên của Tesla tại Nevada là nơi sản xuất pin lithium-ion, hợp tác với Panasonic phát triển các tế bào pin hình trụ loại 2170, cũng như các sản phẩm khác (bộ truyền động, điện tử, hệ thống lưu trữ năng lượng và các bộ phận khác.

Đầu năm nay, Tesla công bố khoản đầu tư 3,6 tỷ USD vào nhà máy này để sản xuất các tế bào pin hình trụ loại 4680 hoàn toàn mới (100 GWh mỗi năm) và xe tải điện Tesla Semi (công suất 50.000 chiếc/năm). Tesla Semi mới đang trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm.

Thứ hai là nhà máy ở Fremont, California có công suất 650.000 xe/năm. Tesla cho biết nhà máy này có khả năng sản xuất 550.000 Model 3/Model Y mỗi năm và 100.000 xe Model S/Model X. Năm ngoái, Tesla Fremont đã hoạt động hết công suất.

Nhà máy thứ 3 là Giga Texas (Gigafactory 5) có công suất hơn 250.000/năm. Đầu năm nay, Giga Texas đã sản xuất 3.000 chiếc Model Y (tất cả các phiên bản) chỉ trong một tuần. Bắt đầu từ giữa năm nay, nhà máy này sẽ sản xuất mẫu Tesla Cybertruck.

Không xây dựng nhà máy mới ngay từ đầu song General Motors (GM) đã chi 7 tỷ USD để cải tạo một nhà máy sản xuất động cơ đốt trong hiện có tại Detroit thành nhà máy ô tô điện. GM cho biết nhà máy này có thể bắt đầu sản xuất xe bán tải điện từ năm sau với công suất 600.000 xe/năm. Kế hoạch đến cuối năm 2025, tổng công suất nhà máy của GM sẽ đạt 1 triệu ô tô điện.

GM cũng cho biết sẽ chi 510 triệu USD để nâng cấp hai nhà máy sản xuất xe ở Lansing.

 Bên trong nhà máy 7 tỷ USD, công suất 600.000 xe/năm củaGeneral Motors. (Ảnh: General Motors).

5 nhà sản xuất ô tô khác có mặt tại Mỹ gồm Ford, Fiat Chrysler, Toyota, Honda và Nissan. Mỗi hãng xe này hàng năm sản xuất từ 900.000 tới 1,5 triệu xe. Những công ty này không có nhà máy ô tô điện riêng, và dành khoảng 15% công suất hàng năm để sản xuất xe điện (số liệu từ 2020, theo iCCT). Họ cũng đang đầu tư để chuyển đổi một phần nhà máy hoặc tăng công suất sản xuất ô tô điện.

Có thể thấy công suất sản xuất ô tô điện của các hãng xe tại Mỹ đang rất lớn nếu so với quy mô 150.000 xe/năm trong giai đoạn 1 của nhà máy VinFast. Do đó, để cạnh tranh trên thị trường nhiều đối thủ, VinFast buộc phải có chiến lược rõ ràng.

Những bước đi gần đây của hãng xe Việt cho thấy công ty muốn tập trung vào giá và chế độ hậu mãi làm thế mạnh. Bà Lê Thị Thu Thuỷ cho biết: “Chiến lược của chúng tôi ngay từ đầu luôn là cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng, cùng với dịch vụ khách hàng sau bán tuyệt vời. Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung vào chiến lược đó”.

Theo Motor Trend, khi nhà máy VinFast đi vào vận hành, mỗi chiếc xe điện được sản xuất, lắp ráp tại Mỹ sẽ được hưởng chương trình miễn thuế lên tới 7.500 USD. Như vậy, mỗi chiếc VinFast VF 9 sẽ có giá khoảng từ 85.000 USD, thấp hơn so với đối thủ cùng phân khúc là Tesla Model X đang bán ở giá 100.000 USD.

 Bên trong nhà máy VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: Đức Huy).

Ngoài ra, để có giá bán hấp dẫn hơn, VinFast cũng triển khai chương trình cho thuê pin - một trong những bộ phận đắt nhất trên chiếc xe điện. Khi dung lượng pin tối đa còn 70%, khách hàng của VinFast sẽ được thay pin mới.

“Thách thức lớn nhất của VinFast là thuyết phục người tiêu dùng Mỹ rằng họ có một sản phẩm vững chắc và hấp dẫn”, ông Bill Russo, người đứng đầu Automobility có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc), nói.

Ngoài ra, VinFast cũng là hãng xe sở hữu dải sản phẩm ô tô điện đầy đủ nhất với 7 mẫu xe trải dài từ A tới E. VinFast cho biết đã nhận được gần 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và dự kiến sẽ bán được 750.000 xe điện hàng năm vào năm 2026.

Đức Huy