|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Singapore đẩy cao áp dụng fintech, xây dựng hiệp ước về blockchain với Ấn Độ

15:18 | 27/02/2018
Chia sẻ
Cơ quan Tiền tệ Singapore, Ngân hàng Trung ương của Singapore (MAS) đã ký thỏa thuận với bang Maharashtra của Ấn Độ để cùng nhau phát triển Fintech trong các lĩnh vực bao gồm cả công nghệ blockchain.
 
singapore day cao ap dung fintech xay dung hiep uoc ve blockchain voi an do Thị trường fintech Châu Á – Thái Bình Dương có thể đạt 72 tỷ USD vào năm 2020
singapore day cao ap dung fintech xay dung hiep uoc ve blockchain voi an do Khi ngân hàng lo sợ Alibaba, Tencent, Amazon lấn sân mảng tín dụng bán lẻ
singapore day cao ap dung fintech xay dung hiep uoc ve blockchain voi an do Ngân hàng, fintech, Alibaba và... 40 tên cướp

Hôm 26/2, tại Ấn Độ, hiệp định hợp tác mới đã ký kết biên bản ghi nhớ giữa hai cơ quan Chính phủ nhằm xem xét việc áp dụng công nghệ tài chính (fintech) bao gồm blockchain, kỹ thuật số, thanh toán di động và dữ liệu lớn. Bên cạnh đó, các điều khoản của trong biên bản ghi nhớ cũng cho phép trao đổi thông tin và dữ liệu trong các xu hướng liên quan đến fintech để khuyến khích sự phát triển của ngành.

singapore day cao ap dung fintech xay dung hiep uoc ve blockchain voi an do
Mumbai Ấn Độ.

Singapore được xem là một trong những quốc gia đi đầu trong việc phát triển fintech. Trong số đó, MAS là ngân hàng trung ương đầu tiên phát triển dự án "Project Ubin" sử dụng đồng ethereum (ETH) để phát hành ra đồng tiền kỹ thuật số vào năm 2017.

Thỏa thuận hôm 26/2 cũng sẽ thúc đẩy các cuộc tiếp xúc giữa các công ty khởi nghiệp fintech ở Singapore và Maharashtra, nơi coi Mumbai là thủ phủ của bang. Ngoài ra, một chương trình đào tạo fintech được xây dựng cho các chương trình giáo dục ở bang Ấn Độ cũng đang được xem xét.

Mumbai cũng sẽ khởi tạo ra “Trung tâm Xuất sắc” (Centre of Excellence - COE) và thị trường cho các giải pháp fintech có trụ sở tại Singapore, trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền bang Maharashtra.

Giám đốc về fintech của MAS, ông Sopnendu Mohanty cho biết: "Việc thành lập COE và Thị trường cho các giải pháp của fintech tại Maharashtra có thể tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty fintech ở Singapore."

Với thỏa thuận mới này, ngân hàng trung ương Singapore đã hợp tác với chính phủ Ấn Độ lần thứ hai của mình sau khi thiết lập quan hệ với Andhra Pradesh, một bang phía Nam Ấn Độ vào cuối năm 2016.

Andhra Pradesh, nổi tiếng với lập trường chuyển tiếp công nghệ, cũng đang làm việc trên công nghệ chuyển tiền xuyên biên giới (cross-border payments) áp dụng công nghệ blockchain từ Singapore với ngân hàng trung ương của họ. Andhra Pradesh cũng là một trong số ít các chính phủ toàn cầu tham gia vào Liên minh Doanh nghiệp Ethereum (EEA) gồm 150 thành viên, tập đoàn lớn nhất thế giới.

Thảo Nguyên