|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sếp FPT Shop: Tận dụng lợi thế nhưng phải 'đánh' vào những khoảng trống thị trường

08:34 | 02/02/2017
Chia sẻ
"Tận dụng những lợi thế của mình để duy trì thị phần hiện có và tập trung khai thác vào những khoảng còn trống trên thị trường là một trong những phương án cạnh tranh sắp tới của FPT Shop", bà Bạch Điệp cho biết.
sep fpt shop tan dung loi the nhung phai danh vao nhung khoang trong thi truong
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc hệ thống bán lẻ FPT Shop

Trong dịp cuối năm Bính Thân, BizLIVE đã có cuộc trò chuyện cùng bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop về một năm vừa qua và những dự định trong năm mới Đinh Dậu.

Thưa bà Bạch Điệp, bà quan niệm như thế nào về việc cạnh tranh và FPT Shop có lợi thế gì để thu hút khách hàng?

Năm 2016 FPT Shop đã phát triển hệ thống cửa hàng đạt cột mốc 400 shop với 110 shop mở mới trên toàn quốc trong năm vừa qua.

Về mặt doanh thu, nếu như năm 2015, FPT Shop đạt doanh thu 7.800 tỷ và lợi nhuận 180 tỷ đồng thì trong năm 2016, tổng doanh thu FPT Shop đạt được ở mức 10.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 260 tỷ đồng, tăng trưởng 44%.

Trong năm 2016, FPT Shop đã lấn sân sang cả lĩnh vực thực phẩm, cụ thể là hợp tác với Vinamilk trong việc bán lẻ sản phẩm sữa. Vậy phải chăng, FPT Shop đang muốn đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh hoặc mở rộng sang các lĩnh vực khác?

sep fpt shop tan dung loi the nhung phai danh vao nhung khoang trong thi truong
"Đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh là những gì FPT Shop đang làm", bà Nguyễn Bạch Điệp - Tổng giám đốc FPT Shop cho biết.

Đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh là xu hướng chung của nhiều tập đoàn, công ty lớn hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Mục đích dễ thấy nhất từ việc đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh là việc tăng tầm ảnh hưởng về mặt thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Kế tiếp, việc đa dạng hóa kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều phương án để giải quyết bài toán tăng trưởng và phát triển trong dài hạn.

Đúng là FPT Shop vẫn đang cân nhắc mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng tất cả còn tùy thuộc vào nhiều thứ, từ yếu tố khách quan của thị trường đến các yếu tố chủ quan tại doanh nghiệp. FPT Shop đang nghiên cứu và phân tích các mảng kinh doanh mới để quyết định sẽ phát triển tiêp theo hướng nào, mục tiêu của FPT Shop là chọn lựa ngành nghề kinh doanh vừa có tiềm năng tăng trưởng, vừa có tỉ lệ rủi ro thấp hơn.

Hiện đang có ngày càng nhiều hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực điện tử, vậy FPT Shop có những kế hoạch gì để cạnh tranh với các đối thủ?

Sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực bán lẻ điện tử là điều chúng tôi đã dự đoán trước. Dù quy mô của hệ thống bán lẻ lớn hay nhỏ thì bạn đều có những lợi thế nhất định.

Tận dụng những lợi thế của mình để duy trì thị phần hiện có và tập trung khai thác vào những khoảng còn trống trên thị trường là một trong những phương án cạnh tranh sắp tới của FPT Shop.

Nhân dịp năm mới, bà có điều gì gửi tới độc giả BizLIVE?

Tôi xin gửi những lời chúc chân thành của mình đến độc giả BizLIVE, những vị khách quý đã thường xuyên bên cạnh FPT Shop trong suốt thời gian qua. Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất và những thành công rạng rỡ nhất trên suốt chặng đường cuộc sống.

Nguyễn Thắm