|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sẽ hình thành tuyến đường sắt Á - Âu đi từ Việt Nam

20:16 | 19/04/2018
Chia sẻ
Hệ thống vận tải hàng hóa và hành khách đi từ Việt Nam sang các nước châu Á như Trung Quốc, Mông Cổ, các nước thuộc Liên Xô cũ đến Nga, sau đó vào các nước châu Âu sẽ được hình thành trong tương lai.
se hinh thanh tuyen duong sat a au di tu viet nam Thường trực Chính phủ họp về dự án đường sắt đô thị TP HCM
se hinh thanh tuyen duong sat a au di tu viet nam Đề xuất cơ chế đặc thù đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị
se hinh thanh tuyen duong sat a au di tu viet nam Bầu Hiển bật mí làm dự án đường sắt 1,4 tỷ euro
se hinh thanh tuyen duong sat a au di tu viet nam

Các thành viên Tổ chức OSJD bên lề hội nghị diễn ra tại Đà Nẳng. Tính khả thi của hệ thống vận tải đường sắt chung từ Á sang Âu là khả thi, theo các đại diện của OSJD. Ảnh: Nhân Tâm

Đây là một trong nhiều nội dung nằm trong biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các thành viên của Tổ chức Hợp tác Đường sắt Quốc tế (OSJD) tại Hội nghị Tổng Giám đốc OSJD được tổ chức ngày 19-4 tại Đà Nẵng. Giám đốc các nước cũng cam kết phát triển vận tải logistics bằng phương tiện đường sắt, mở rộng hợp tác nghiên cứu, sản xuất và cung ứng đầu máy toa xe cũng như máy móc trong ngành đường sắt.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết nếu tuyến đường này hình thành đây là cơ hội cũng như thách thức cho ngành đường sắt Việt Nam. Ông cho biết cuối năm ngoái và đầu năm nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) hợp tác với các công ty tại Trung Quốc và Nga để vận chuyển trực tiếp những container hàng hóa đầu tiên.

“Đây là thuận lợi để Việt tham gia vào hệ thống vận tải Âu-Á này”, ông Đông nói và cho biết thêm tuy nhiên Việt Nam cần cải thiện rất nhiều mạng lưới giao thông và logistics đường sắt cũng như đường bộ, đường thủy và đường không để hỗ trợ tuyến vận tải này.

Bên cạnh đó, ông Đông cũng chia sẻ với TBKTSG Online, ngành đường sắt Việt Nam đang lên kế hoạch tăng cường đầu tư, kết nối đường sắt với Lào, Campuchia và các nước trong ASEAN nhằm tăng thị phần vận tải.

Tại hội nghị, 16 nghị quyết hợp tác phát triển cũng đã được thông qua, bao gồm hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng và đầu máy toa xe, đào tạo nguồn nhân lực ngành đước sắt và đặc biệt là kết nạp Đường sắt Hàn Quốc (Korail) làm thành viên của OSJD. Những nghị quyết này sẽ được trình lên Hội nghị Bộ trưởng OSJD sắp tới.

OSJD chuyên chở 6 tỉ tấn hàng hóa hàng năm

Tổ chức OSJD được thành lập từ 1956 với tổng chiều dài các tuyến đường sắt khoảng 227.000 km, đến nay tổng chiều dài đã tăng lên 281.215,8 km, cùng với đó là khoảng 4 tỉ lượt hành khách và 6 tỉ tấn hàng hóa được chuyên chở mỗi năm.

Trong năm 2017, OSJD đã thành công trong việc xây dựng vận tải đa phương thức và tạo các hành trình container mới trên các tuyến đường sắt của các nước thành viên. Tổng cộng có 290 hành trình các đoàn tàu container, trong đó có 150 chạy thường xuyên.

Nhân Tâm

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.