|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sẽ có 29 doanh nghiệp Việt Nam là vendor cấp 1 của Samsung

14:38 | 09/10/2017
Chia sẻ
Về việc hợp tác giữa Samsung và các DN Việt Nam, ông Bang Hyun Woo, Phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam đã khẳng định thông tin này tại buổi toạ đàm “30 năm lan toả vốn FDI” được tổ chức chiều 6/10.

Theo chia sẻ của ông Bang Hyun Woo, cách đây 3 năm, Samsung chỉ có 4 DN cung cấp (vendor) cấp 1. Đến nay Samsung đã có 25 DN và cuối năm nay là 29 doanh nghiệp cung cấp cấp 1. Đây là các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm linh, phụ kiện cho Samsung.

“Bình thường mọi người có thể nghĩ DN Việt Nam là các DN cấp 1, nhưng trong chuỗi cung ứng của Samsung còn rất nhiều các DN cấp 2, cấp 3, cung cấp sản phẩm gián tiếp. Chúng tôi đã hình thành một hệ sinh thái cung cấp sản phẩm tại Việt Nam”, ông Bang Hyun Woo nói.

se co 29 doanh nghiep viet nam la vendor cap 1 cua samsung
Tổng cộng có 215 DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. ảnh: Internet.

Cho rằng Samsung là DN rất lớn, ông Bang cho biết muốn trở thành nhà cung cấp của Samsung thì các DN phải đạt được một số điều kiện.

“Chúng tôi vẫn phải tự đi tìm các DN Việt Nam để trở thành nhà cung cấp cho mình. Chúng tôi mong các DN Việt Nam có thể tự tin hơn để trở thành nhà cung cấp cho chúng tôi. Hy vọng họ có thể vượt qua các điều kiện về vốn, quy mô để đạt được các điều kiện để tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung”, ông Bang Hyun Woo nói.

Trước câu hỏi đặt ra về việc làm thế nào để DN Việt Nam có thể tham gia trong chuỗi cung ứng của Samsung, trở thành thành viên của Samsung Electronics, ông Bang cho rằng, các DNVVN của Việt Nam khi tham gia vào chuỗi cung ứng là một điều vô cùng khó khăn.

Lý giải điều này, theo đại diện Samsung Việt Nam, Samsung đã và đang đóng góp rất lớn vào tổng kim ngạch XK Việt Nam, khoảng 20% tổng kim ngạch. Sản phẩm của Samsung hiện nay cũng được xuất khẩu nhiều nơi trên toàn cầu, vì thế tất cả các linh kiện mà Samsung nhập vào cần sự tin tưởng và chất lượng vô cùng cao và để DN nội địa có thể đáp ứng được là một bài toán không hề đơn giản.

Ông Bang Hyun Woo cho rằng, các DNVVN của Việt Nam không nên tham vọng làm vendor cấp 1 của Samsung mà trước tiên, hãy làm vendor cấp 2, cấp 3. Sau một thời gian tích luỹ kinh nghiệm, chất lượng, thì doanh nghiệp sẽ có đủ tự tin hơn để trở thành vendor cấp 1 của Samsung.

Trước đó, trả lời câu hỏi của Báo Hải quan về đóng góp của Samsung cho phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, đại diện Samsung Việt Nam cũng cho biết, đến nay tổng cộng có 215 DN Việt Nam (bao gồm 25 DN cung ứng cấp 1 và 190 DN cấp 2) tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. Dự kiến, trong năm 2017, tổng số DN cấp 1 của Samsung sẽ tăng lên con số 29.

Bên cạnh đó, Samsung Việt Nam (SEV/SEVT) cũng đạt bước tiến vượt bậc trong việc tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm (Tổng doanh thu của hai nhà máy SEV/SEVT trừ đi tổng nhập khẩu linh kiện/hàng hóa của hai nhà máy), từ 35% năm 2014 lên 57% tại thời điểm hiện tại.

se co 29 doanh nghiep viet nam la vendor cap 1 cua samsung Thủ tướng tiếp lãnh đạo Công ty Samsung Electronics, Hàn Quốc

Thủ tướng đánh giá cao việc các nhà đầu tư Hàn Quốc, đặc biệt là Tập đoàn Samsung trong nhiều năm qua luôn duy trì ...

Hoài Anh