|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sẽ cắt giảm vốn của các đơn vị chưa giải ngân, chậm báo cáo

20:32 | 30/11/2016
Chia sẻ
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh giải ngân đầu tư công. Bên cạnh đó, Thủ tướng kiên quyết cắt giảm toàn bộ số vốn chưa phân bổ và bố trí không đúng quy định đối với đơn vị không gửi kế hoạch theo quy định.
se cat giam von cua cac don vi chua giai ngan cham bao cao
Các công trình giao thông được đầu tư bằng vốn ngân sách. Ảnh: HOÀNG GIANG

Văn phòng Chính phủ cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách nhà nước mới chỉ đạt 70,2% kế hoạch sau 11 tháng. Trong đó, còn tới 12 Bộ, ngành trung ương và 1 địa phương giải ngân dưới 50% kế hoạch vốn ngân sách nhà nước. Tỷ lệ giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ cũng đạt kết quả rất thấp, chỉ chiếm 46,6% kế hoạch.

Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa kí công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ở các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Các bộ, ngành trung ương và địa phương giải ngân dưới 50% kế hoạch tính đến ngày 30/11 phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân gây chậm trễ tiến độ giải ngân, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về vốn nước ngoài, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị giải ngân dưới 50% (tính đến 30/11) sẽ phải giải báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phương án cắt giảm kế hoạch vốn trước ngày 5/12.

Đối với dự án vốn nước ngoài kết thúc hiệp định năm 2016 sẽ được thực hiện và giải ngân đến hết 31/1/2017. Phần mua sắm trang thiết bị của dự án này cũng sẽ được sử dụng vốn thanh toán đến ngày 31/1 năm sau.

Thủ tướng yêu cầu cắt toàn bộ kế hoạch vốn đối với các dự án chưa kí kết hoặc kí kết nhưng chưa giao vốn năm 2016.

Các trường hợp còn lại, Thủ tướng đưa ra tiêu chí cắt 80% vốn nước ngoài đối với bộ, ngành trung ương và địa phương giải ngân dưới 10% kế hoạch. Đơn vị giải ngân từ 10% - 30% kế hoạch sẽ bị cắt 50% vốn còn lại. Các đơn vị giải ngân từ 30% - 50% sẽ bị cắt đi 30% số vốn.

Còn với các đơn vị đã hoàn thành được 80% kế hoạch vốn (tính đến 30/11) sẽ được xem xét giải ngân toàn bộ đến ngày 31/1/2017 nếu có yêu cầu bổ sung vốn. Đơn vị này sẽ phải gửi danh mục dự án và mức vốn bổ sung kế hoạch trước ngày 5/12 tới các Bộ liên quan để trình Chính phủ và Quốc hội quyết định.

Thủ tướng kiên quyết cắt giảm toàn bộ số vốn chưa phân bổ và bố trí không đúng quy định đối với đơn vị không gửi kế hoạch theo quy định. Số tiền cắt giảm sẽ dùng thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi các khoản vốn ứng trước hoặc điều chỉnh cho các bộ, ngành trung ương và địa phương khác.

Theo đó, đến 5/12, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2017 và hạn 12/12 với kế hoạch vốn đầu tư trung hạn.

Thái Hoàng