|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sau thay đổi danh mục tháng 7, VPB, VRE, DXG, PNJ khả năng vào rổ VN30

21:17 | 05/07/2018
Chia sẻ
Theo dự báo của BSC, cổ phiếu VPB, VRE, DXG, PNJ vào VN30 kỳ II/2018; 4 cổ phiếu sẽ bị loại khỏi có NT2, KDC, BMP và HSG.
sau thay doi danh muc thang 7 du bao 6 co phieu ngan hang trong ro vn30 PLX và VJC lọt rổ VN30 thay thế PVD và KBC

Dự báo thay đổi chỉ số VN30

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) dự báo sẽ có 4 cổ phiếu được thêm vào rổ VN30 gồm VPB (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng), VRE (Công ty Cổ phần Vincom Retail), DXG (Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh), PNJ (Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận).

Cũng theo dự báo, 4 cổ phiếu sẽ bị loại khỏi rổ VN30 có NT2, KDC do không đạt tiêu chí về thanh khoản; BMP và HSG do không đủ điều kiện về vốn hóa

sau thay doi danh muc thang 7 du bao 6 co phieu ngan hang trong ro vn30
Dự báo thay đổi chỉ số VN30 vào tháng 7 của BSC. Nguồn: BSC

Dựa trên dự báo của BSC, nhóm ngân hàng sẽ có số lượng lớn nhất với 6 mã trong rổ VN30 gồm CTG, BID, MBB, STB, VCB và VPB.

Trong đợt thay đổi kì I/2018, hai cổ phiếu được thêm vào rổ VN30 là PLX và VJC, loại ra hai cổ phiếu KBC và PVD.

Với việc thay đổi rổ VN30 có liên quan đến giao dịch phái sinh, do hiện nay trên thị trường phái sinh tại Việt Nam có duy nhất sản phẩm đó là hợp đồng tương lai chỉ số VN30.

Chỉ số VN30 là gì?

Chỉ số VN30 là nhóm 30 cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), có vốn hóa thị trường và tính thanh khoản cao nhất, chiếm khoảng 80% tổng giá trị vốn hóa và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Tiêu chí lựa chọn rổ V30 gồm giá trị vốn hóa, tỷ lệ free – float và giá trị giao dịch.

Hàng năm, sẽ có 2 đợt xem xét định kỳ thay đổi chỉ số VN30 vào tháng 1 (kỳ I) và tháng 7 (kỳ II). Các thay đổi sẽ có hiệu lực áp dụng vào thứ Hai tuần thứ tư của tháng 7 và tháng 1.

Xem thêm

Hoàng Linh