|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sau Formosa, Vedan cũng xin được nhập than để phát điện

09:10 | 14/10/2016
Chia sẻ
Công ty cổ phần Vedan Việt Nam xin nhập khẩu than tự phát điện thay vì qua các doanh nghiệp được chỉ định (Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam hoặc Tổng Công ty Đông Bắc) theo quy định của Chính phủ từ năm 2014.
sau formosa vedan cung xin duoc nhap than de phat dien
Công ty Vedan Việt Nam. Ảnh: Zing News.

Tổng giám đốc Vedan Việt Nam, ông Yang Kun Hsiang vừa viết trong công văn trình Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xin nhập khẩu than tự phát điện mới đây.

Vedan xin Thủ tướng cho phép nhập khẩu than trực tiếp để phát điện thay vì qua các công ty được chỉ định. "Vedan đưa ra là mới biết đến Thông báo của Chính phủ và do thời gian quá cấp bách, chưa có thời gian tìm hiểu và làm việc với TKV và công ty Đông Bắc vì liên quan đến nhiều yếu tố như chủng loại than, chất lượng, giá cả và vận chuyển...", Vedan giải thích.

Tổng Giám đốc Vedan Việt Nam cho biết, để vận hành nhà máy điện ổn định, công ty này phải sử dụng công nghệ đốt than phun với công nghệ cao. Do đó đòi hỏi chất lượng than phải đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của thiết bị, nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến máy móc, thiết bị và hiệu suất sử dụng.

Vedan cho rằng, nếu không được nhập khẩu than trực tiếp, công ty sẽ gánh chịu nhiều thiệt hại. Cụ thể là không có điện phục vụ sản xuất bột ngọt, tinh bột, xut axit, phân bón... và phải dừng hoạt động. Ngoài ra, còn phải chịu tổn thật vì hủy bỏ hợp đồng, phạt hợp đồng đối với đối tác Nhật và bồi thường cho hãng vận chuyển.

Hiện nay, hàng tháng công ty này đều nhập than từ nước ngoài để sử dụng, trung bình mỗi tháng nhập khẩu khoảng 31.500 tấn. Vedan Việt Nam đã thông qua chi nhánh Vedan tại Đài Loan ký hợp đồng dài hạn với Mitsui Group (Nhật Bản) để mua than đến hết tháng 3/2017.

Trong công văn, Vedan cho biết, ngày 29/7, công ty được Chi cục Hải quan Long Thành, Đồng Nai hướng dẫn muốn nhập khẩu than trực tiếp phải được sự cho phép của Thủ tướng theo quy định. Đồng thời cần ký hợp đồng nguyên tắc với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) hoặc Tổng Công ty Đông Bắc.

Vedan cho rằng những thay đổi trên rất bất ngờ đối với công ty bởi từ năm 2015, Vedan mới bắt đầu dùng than để tư phát điện. Đại diện Vedan cũng lý giải: "Công ty chúng tôi nghĩ rằng Thông báo trên chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước mà không ý thức được rằng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (như Vedan) cũng phải tuân thủ".

Trên thực tế, ngày 26/8/2014 Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 346/TB-VPCP về kết luận về việc nhập khẩu than theo quy định phải qua hai đầu mối chính, công văn có hiệu lực từ ngày kí. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, điều này theo đúng quy định, phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm đảm các doanh nghiệp đầu mối tìm nguồn cung cấp ổn định, với chất lượng và giá cả phù hợp.

Trước đó, công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (Formosa) cũng có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép doanh nghiệp này trực tiếp nhập khẩu than phục vụ cho nhà máy nhiệt điện tại KCN Nhơn Trạch 3, tỉnh Đồng Nai.

Doanh nghiệp cho biết từ khi đầu tư vào KCN Nhơn Trạch, Formosa đã xin phép các cơ quan Chính phủ cho phép doanh nghiệp được nhập khẩu than sử dụng cho nhà máy điện Đồng Nai do than trong nước có chất bốc thấp, không phù hợp với thiết bị công nghệ của mình.

Thái Hoàng