|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Sáng chế 'thiết bị vô hình' mới của Toyota - lời giải cho bài toán tầm nhìn của lái xe

07:47 | 23/08/2017
Chia sẻ
Với sáng chế "thiết bị vô hình", Toyota đã tìm ra lời giải đáp cho việc nâng cao khả năng quan sát của tài xế mà vẫn giữ được thân xe chắc chắn với các cột trụ dày.

Hãng Toyota vừa gửi hồ sơ đệ trình xin cấp bằng sáng chế lên Văn phòng Sáng Chế và Thương hiệu Mỹ cho hệ thống gương phản chiếu giúp lái xe có thể nhìn xuyên qua trụ A của xe hơi.

Nhờ vào các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn trong những năm gần đây, cột trụ A trên xe hơi đã trở nên dày hơn đáng kể. Điều này giúp cho thân xe cứng cáp và an toàn hơn, giúp xe có thể trụ vững trong các tình huống va đập (nếu có). Tuy nhiên, cái giá phải trả cho một thân xe chắc chắn là vấn đề hạn chế tầm nhìn của lái xe vì cột trụ A dày dặn che khuất nhiều vật cản có kích thước lớn trên đường.

sang che thiet bi vo hinh moi cua toyota loi giai cho bai toan tam nhin cua lai xe
Sơ đồ "thiết bị tàng hình" mà Toyota đang đệ đơn xin cấp bằng sáng chế tại Mỹ.

Thực tế, Toyota đã đệ trình hồ sơ để cấp bằng sáng chế cho phát minh trên vào tháng 6/2016, tuy nhiên hãng xe Nhật Bản chỉ vừa mới công bố đến truyền thông trong tháng 8. Phát minh mới này được mô tả như một “thiết bị tàng hình”, tạo thành từ nhiều mảnh gương phản chiếu với cách sắp xếp khéo léo và phức tạp để chuyển hướng đường truyền tia sáng. Do đó, tài xế có thể quan sát các vật thể ở phía bên kia của cột trụ.

“Thiết bị tàng hình” nếu được đem ra áp dụng sẽ giúp giảm nhiều chi phí so với việc lắp đặt thêm camera hay màn hình trên xe ô tô.

Mặc dù vậy, ý tưởng của Toyota cũng không phải là nỗ lực đầu tiên được thực hiện bởi các hãng sản xuất xe hơi để vượt qua vấn đề cột trụ dày cản trở tầm quan sát của lái xe trên đường.

Vào năm 2001, Volvo mang trình làng phiên bản ý tưởng của chiếc xe an toàn Volvo. Mẫu xe này không chỉ là bước khởi động cho việc ra mắt hatchback C30 mà còn mang đến hàng tá các tính năng an toàn tiên tiến. Nhiều trong số đó như hệ thống giám sát điểm mù, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, camera quan sát, đèn pha tự động đều là các trang thiết bị phổ biến trên xe hơi ngày nay. Tuy nhiên, cột trụ A có dạng hình lưới trên mẫu xe ý tưởng đã không được đưa vào sản xuất.

sang che thiet bi vo hinh moi cua toyota loi giai cho bai toan tam nhin cua lai xe
Phiên bản ý tưởng chiếc xe an toàn của Volvo.

Gần đây nhất, Jaguar Land Rover cũng giới thiệu ý tưởng sử dụng máy quay video để phát hiện ra các vật thể trên đường bị khuất tầm mắt sau cột trụ A của xe hơi. Khi có bất cứ nguy cơ nào xảy đến, chiếc xe có thể hiển thị hình ảnh trực tiếp lên cột trụ A của chiếc xe, nhằm củng cố tầm nhìn cho tài xế.

Những ví dụ kể trên cho thấy rằng, mặc dù các hãng xe hơi đã đưa ra vô vàn ý tưởng để giải quyết vấn đề kích thước lớn của cột trụ A che mất tầm nhìn của tài xế, song chưa một phát kiến nào được đưa vào sản xuất cho đến thời điểm này. Với Toyota, hãng xe Nhật Bản cũng chưa cho biết liệu họ có ra mắt một chiếc xe có cột trụ A được gắn gương phản chiếu giúp tài xế nhìn xuyên qua hay không.

sang che thiet bi vo hinh moi cua toyota loi giai cho bai toan tam nhin cua lai xe [Infographic] Minivan tiền tỉ: chọn Kia Sedona, Toyota Alphard hay Honda Odyssey?

Mẫu minivan nào sẽ là lựa chọn thực sự đáng tiền?

sang che thiet bi vo hinh moi cua toyota loi giai cho bai toan tam nhin cua lai xe Toyota Sienta Ezzy - mẫu concept lạ mắt mới ra mắt tại Indonesia

Được phát triển từ Toyota Sienta bởi đội ngũ kỹ sư tại Indonesia, Toyota Sienta Ezzy thậm chí còn hấp dẫn và lôi cuốn hơn "nguyên ...

sang che thiet bi vo hinh moi cua toyota loi giai cho bai toan tam nhin cua lai xe [VMS 2017] Cận cảnh Toyota Altis 2017 bản nâng cấp

Phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ Toyota Altis 2017 không có quá nhiều điểm khác biệt, so với phiên bản hiện hành.

Ngọc Điệp