|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản xuất dầu của OPEC giảm lần đầu tiên kể từ tháng 3

11:21 | 13/09/2017
Chia sẻ
Theo báo cáo hàng tháng công bố hôm thứ Ba (12/9), sản lượng dầu của OPEC trong tháng 8 giảm lần đầu tiên sau 4 tháng tăng liên tiếp, vì nhiều quốc gia xuất khẩu dầu chủ chốt trong tổ chức giảm sản xuất.
san xuat dau cua opec giam lan dau tien ke tu thang 3
Sản xuất dầu của OPEC giảm lần đầu tiên kể từ tháng 3. Ảnh: Reuters.

Số liệu chỉ ra, 14 thành viên của tổ chức các nước xuất khẩu dầu đã bơm vào thị trường 32,76 triệu thùng/ngày vào tháng trước, đánh dấu mức giảm 79.100 thùng/ngày so với tháng 7.

OPEC đã hợp tác với các quốc gia xuất khẩu dầu lớn khác, gồm cả Nga, để tiến hành thỏa thuận cắt giảm sản xuất 1,8 triệu thùng dầu/ngày. Các quốc gia này đang cố gắng để giảm nguồn cung dư thừa từ thị trường và kéo dự trữ dầu thô toàn cầu đi xuống.

Giá dầu được củng cố trong tuần này khi Arab Saudi tổ chức các buổi thảo luận để bàn về việc kéo dài cam kết giảm sản xuất qua tháng 3/2018. Theo OPEC, dự trữ dầu thô tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đạt 195 triệu thùng, lớn hơn mức trung bình trong 5 năm hồi tháng 7.

Sản xuất gia tăng tại 2 quốc gia thành viên của OPEC là Libya và Nigeria đã khiến tổ chức gặp khó khăn hơn trong việc giảm nguồn cung dư thừa. OPEC đã miễn cho 2 quốc gia này không phải tham gia vào thỏa thuận cắt sản xuất, vì sản lượng của họ đã giảm mạnh vì nội chiến. Tuy nhiên sản xuất tại 2 quốc gia đã phục hồi nhanh hơn OPEC dự đoán.

Xu hướng đảo chiều trong tháng trước tại Libya, quốc gia với sản lượng dầu thô hàng ngày giảm khoảng 112.000 thùng xuống còn 890.000 thùng/ngày. OPEC cho biết, mỏ dầu lớn nhất của Libya, Sharara tiếp tục bị gián đoạn do các cuộc biểu tình gây ra.

Trong khi đó, sản lượng hàng ngày của Nigeria tăng nhiều hơn lượng giảm tại Libya, với 138.000 thùng và tăng đến 1,86 triều thùng/ngày.

Sản xuất từ quốc gia xuất khẩu dầu hàng dầu Arab Saudi cũng giảm nhẹ, đạt trên 10 triệu thùng/ngày. Sản lượng của Arab Saudi có xu hướng tăng cao trong những tháng gần đây. Quốc gia này giảm mạnh sản xuất hồi đầu năm, để bù lại cho sản lượng tại những quốc gia thành viêc OPEC khác không đạt được mức giảm mục tiêu.

Hai trong số những quốc gia đó là Iraq và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, dù sản xuất giảm trong tháng 8, nhưng sản lượng giảm đó vẫn thấp hơn mức đã thỏa thuận vào mùa đông năm ngoái. Sản xuất cũng tiếp tục giảm tại Venezuela, quốc gia hiện đang bị kẹt trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn diện.

CNBC cho biết, OPEC đã tăng nhẹ triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2017 và 2018. Theo đó, thế giới sẽ tiêu thụ 96,77 triệu thùng/ngày trong năm nay và 98,12 triệu thùng/ngày vào năm tới.

Việc điều chỉnh dự báo này một phần là nhờ tăng trưởng kinh tế thế giới đang tốt hơn dự báo. OPEC cũng điều chỉnh dự báo cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2017 từ 3,4% lên 3,5%.

“Động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã trở nên cân bằng hơn trong thời gian gần đây, với tất cả nền kinh tế lớn có tăng trưởng tích cực trong năm nay, và xu hướng này được dự báo sẽ duy trì trong năm 2018”, OPEC cho biết.

Ngoài ra, tổ chức nhận định cơn bão Harvey không có ảnh hưởng nghiêm trọng tới tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Nỗ lực tái thiết dọc bờ Vịnh sẽ bù lại thiệt hại của các hoạt động kinh tề do cơn bão gây ra.

Lyly Cao