|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Săn vàng trên ví điện tử, app online ngày Thần Tài

11:21 | 19/02/2024
Chia sẻ
Mua vàng online trở thành xu hướng trong ngày vía Thần Tài một vài năm trở lại đây, khi các hình thức thương mại điện tử, thanh toán không tiền mặt trở nên phổ biến với nhiều người tiêu dùng.

Ngày Thần Tài năm nay rơi vào đúng thứ Hai đầu tuần - tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Theo ghi nhận tại các điểm bán vàng, không xuất hiện cảnh xếp hàng chen chúc như vài năm trước.

Điều này trái ngược với dự báo của các doanh nghiệp khi ước tính nhu cầu mua vàng của người dân tăng cao hơn so với năm trước. Đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết để chuẩn bị cho ngày Thần Tài, đơn vị đã tăng từ 10% tới 30% số lượng sản phẩm vàng, tuỳ thuộc vào từng chủng loại.

Theo lý giải của các chủ tiệm vàng, thực tế lượng khách mua năm nay có tăng so với mọi năm nhưng không còn tập trung vào đúng ngày 10 tháng Giêng. 

“Năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày làm việc đầu tuần nên người dân bắt đầu mua vàng từ cuối tuần. Đáng kể nhất trong ngày 9/1 Âm lịch, sát ngày Thần Tài, lượng người tới mua vàng tăng đột biến”, một chủ cửa hàng vàng gần Ngã Tư Sở chia sẻ.

Trong khi đó để tránh “vỡ trận” trong ngày vía Thần Tài như mọi năm, năm nay các tiệm vàng lớn đã chủ động triển khai chương trình khuyến khích người dân mua vàng sớm. Chẳng hạn với Bảo Tín Minh Châu, chuỗi cửa hàng này có các gói quà tặng cho người mua vàng từ ngày 6 tháng Giêng.

 Người dân đổ đi mua vàng từ ngày 9 tháng Giêng. (Ảnh: Bảo Tín Minh Châu).

Ngoài ra, theo các nhà buôn vàng, xu hướng mua vàng online đã dần trở thành thói quen của một bộ phận người tiêu dùng trẻ, đặc biệt kể từ khi đại dịch bùng phát, qua đó giảm tải lượng người đổ xô tới các tiệm vàng trong ngày Thần Tài.

“Vừa không phải thức dậy sớm để xếp hàng chen chúc như mọi năm, vừa được lựa vàng đủ các mẫu mã, lại có thêm chiết khấu tốt. Hai năm nay tôi đã quen với việc mua vàng online vào ngày vía Thần Tài”, Minh Đức, ngụ Đống Đa (Hà Nội), chia sẻ.

Dù không phải là dân kinh doanh hay đầu tư, nhưng theo Đức, hàng năm, vào ngày vía Thần Tài anh sẽ mua vàng như một hình thức để cầu tài lộc vào đầu xuân năm mới. “Những năm đầu xuất hiện hình thức mua online, mình còn dè dặt bởi quan niệm phải đến cửa hàng mua đúng ngày Thần Tài thì mới gặp may”, Đức kể.

Nhưng sau những trải nghiệm mua vàng trực tiếp “không mấy dễ chịu” như phải đội mưa đi mua, xếp hàng từ sáng sớm chờ tiệm vàng mở cửa,… Đức đã chuyển sang mua vàng online. 

“Mình có thể đặt mua online từ trước ngày vía Thần Tài, sau đó chọn ngày và giờ đẹp để bên tiệm vàng giao hàng về nhà, theo đúng ý muốn”, người này nói. 

Từ nhiều năm nay, Bảo Tín Minh Châu đã triển khai hình thức mua vàng online. Đơn vị này từng cho biết khách hàng đã quen với việc mua vàng online, lượng giao dịch online trong những ngày vía Thần Tài thường tăng từ 20% tới 30% qua từng năm.

“Năm nay, chúng tôi tiếp tục triển khai dịch vụ đặt trước để giữ giá vàng ngay thời điểm mua, tránh việc giá vàng tăng đột biến do nhu cầu tăng cao. Khách không phải xếp hàng chờ đợi và không lo hết hàng. Sau đó, người mua sẽ đến Bảo Tính Minh Châu nhận hàng đúng ngày Thần Tài”, phía doanh nghiệp nói.

 Mua vàng online trở thành lựa chọn của nhiều người trong ngày vía Thần Tài. (Ảnh: Đức Huy).

Trong khi đó để khuyến khích người mua online, PNJ đưa ra ưu đãi tới 40% trang sức, giao hàng nhanh miễn phí. Đây là chương trình độc quyền cho những khách hàng đặt mua trên website của hãng.

Với Doji, để phục vụ nhu cầu mua vàng online, hãng này đã kết hợp với ngân hàng TPBank ra mắt ứng dụng eGold. Người dùng có thể mua bán vàng trực tuyến trên ứng dụng mà không cần ra tận cửa hàng vàng.

“Thay vì phải xếp hàng, mòn mỏi chờ tới lượt giao dịch như mọi năm, eGold giúp tôi tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, tránh rủi ro cầm lượng tiền mặt hay vàng khi di chuyển trên đường phố”, Minh Phương, tại Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ.

Bên cạnh mua vàng online, năm nay người tiêu dùng còn có thêm một lựa chọn khác là các ví điện tử. MoMo - ví điện tử với 30 triệu người dùng, đã triển khai “Săn vàng vía Thần Tài”, trong đó người dùng có cơ hội nhận được một miếng vàng 0,5 chỉ 24K Tài Lộc của thương hiệu PNJ với giá trị ước tính trên 3 triệu đồng, thông qua trò chơi Lắc Xì trên app.

Năm nay, MoMo dành 100 miếng vàng cho chương trình này, tức quy mô tính riêng phần thưởng bằng vàng đã lên tới hơn 300 triệu đồng. 

Tương tự, ZaloPay ra mắt “Thanh toán trả vàng”, người dùng sẽ có cơ hội trúng nhẫn vàng trị giá 18 triệu đồng, mặt dây vàng trị giá 10 triệu đồng và miếng vàng trị giá 3 triệu đồng khi thực hiện giao dịch trên ví.

Có thể thấy, xu hướng mua vàng online là phù hợp trong giai đoạn hiện nay khi các hình thức thương mại điện tử, thanh toán không tiền mặt đang ngày trở nên phổ biến tại Việt Nam. 

Đức Huy