|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng, xuất khẩu dầu mỏ của Saudi Arabia giảm trong tháng 1

20:30 | 28/01/2017
Chia sẻ
Sản lượng dầu của Saudi Arabia có thể giảm xuống khoảng 9,9 triệu thùng/ngày trong tháng 1 và xuất khẩu giảm so với tháng 12 như một phần của thỏa thuận cắt giảm nguồn cung toàn cầu.
Sản lượng, xuất khẩu dầu mỏ của Saudi Arabia giảm trong tháng 1. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Năng lượng, Khalid al-Falih cho biết Vương quốc này đã bơm 10,47 triệu thùng/ngày trong tháng 12, họ đã cắt giảm nhẹ sản lượng dưới mục tiêu họ đã đề nghị theo một thỏa thuận giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC năm ngoái.

Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới này muốn chứng minh sự nghiêm túc về thỏa thuận này để hỗ trợ thị trường và thúc đẩy giá, và có kế hoạch hối thúc các nước xuất khẩu khác làm theo.

Một nguồn tin ở Saudi Arabia cho biết “sản lượng trong tháng 1 sẽ thấp hơn 10 triệu thùng/ngày khoảng 50.000 hay 100.000 thùng/ngày, không thấp hơn nhiều”. Một nguồn tin của OPEC cho biết “Saudi Arabia có một vị trí vững, họ muốn 100% tuân thủ”. “họ muốn gây áp lực cho các nước khác cũng cam kết”.

Theo hiệp ước này, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và Nga cùng các nhà sản xuất khác không phải thành viên OPEC sẽ hạn chế sản lượng dầu mỏ gần 1,8 triệu thùng/ngày, ban đầu trong 6 tháng bắt đầu từ 1/1.

Ông Falih cho biết sản lượng của Saudi Arabia đã giảm dưới 10 triệu thùng/ngày, nghĩa là nước này đã cắt giảm sản lượng hơn 486.000 thùng/ngày họ đã cam kết năm ngoái theo hiệp ước của nhà sản xuất này.

Cam kết thỏa thuận của họ là giảm sản lượng xuống 10,058 triệu thùng/ngày.

Một nguồn tin người theo dõi sản lượng và xuất khẩu của Saudi Arabia từ bên ngoài nước này cho biết các chỉ số cho đến nay chỉ ra sản lượng trung bình trong tháng 1 là dưới mục tiêu của Riyadh.

Ông cho biết “tôi có rất ít nghi ngờ rằng nguồn cung ra thị trường trong tháng 1 sẽ dưới 10 triệu thùng/ngày”.

Saudi Arabia cho biết họ đã xuất khẩu 8,258 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 11, mạnh nhất theo số liệu chính thức gần đây. Số liệu xuất khẩu dầu mỏ tháng 1 cho thấy các chuyến hàng ít hơn.

Một nguồn tin tại công ty theo dõi vận chuyển dầu mỏ cho biết xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia đã giảm 150.000 thùng/ngày trong 8 ngày đầu tháng 1 từ những mức trung bình tháng 12.

Số liệu từ Thomson Reuters Oil Research cho thấy số liệu giảm lớn hơn. Họ ước tính xuất khẩu của Saudi Arabia giảm xuống 7,36 triệu thùng/ngày trong ba tuần đầu tháng 1, gồm 230.000 thùng/ngày qua đường ống từ Saudi Arabia sang Bahrain.

H.Lan