Sản lượng đường của Ấn Độ dự kiến đạt kỷ lục 31,5 triệu tấn nhờ mưa đúng vụ
Theo ông Abinash Verma, Tổng Giám đốc Hiệp hội Nhà máy Đường Ấn Độ (ISMA), sản lượng đường quốc gia có thể đạt 31,5 triệu tấn trong năm mùa vụ bắt đầu vào ngày 1/10. Dữ liệu từ hiệp hội cho thấy, con số này tăng mạnh so với ước tính trước đó trong tháng 3 là 29,5 triệu tấn và mức sản xuất kỷ lục ghi nhận trong mùa vụ 2006 – 2007 là 28,36 triệu tấn.
Sản lượng thu hoạch lớn hơn tại Ấn Độ, nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, có thể tiếp tục gây áp lực lên giá đường, hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2015. Giá đường thế giới, đã giảm hơn 30% trong năm ngoái, có thể giảm sâu hơn. Ông Verma cho biết thêm, Ấn Độ cần xuất khẩu nhiều hơn để giảm lượng tồn kho và thúc đẩy giá đường nội địa.
Theo ông Verma, sản xuất dự kiến sẽ vượt 6,5 triệu tấn so với nhu cầu hàng năm của Ấn Độ, trước đó ước tính hồi tháng 3 là chỉ nhiều hơn 4,5 triệu tấn.
“Phương thức chính để giảm hàng tồn kho là xuất khẩu một số sản lượng. Mưa đúng thời điểm và đủ lượng đã giúp tăng năng suất”, ông Verma nói.
Giá đường thô giao tháng 7 đã giảm tới 4% xuống 10,93 USD cent/pound trên sàn ICE Futures tại New York, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2015.
“Có vẻ đường sẽ tiếp tục gia tăng từ sản lượng khổng lồ của Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa xây dựng chương trình để giải quyết tình trạng dư thừa trên thị trường thế giới”, ông Michael McDougall, một nhà đầu cơ tại ED&F Man Capital Markets, cho biết.
Theo ông, mức thuế chính phủ Ấn Độ đang xem xét để áp lên doanh số bán đường có thể mang lại ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường, vì biện pháp này có thể làm giảm tiêu thụ nội địa và khiến thăng dư đường tăng nhiều hơn.
Thu hoạch mía tại Taloda, Maharashtra, Ấn Độ. Ảnh: Dhiraj Singh/Bloomberg |
Xuất khẩu nhiều hơn
Sản lượng tăng và giá giảm đã thúc đẩy chính phủ Ấn Độ cho phép xuất khẩu đường trắng theo chính sách miễn thuế nhập khẩu, trong khi yêu cầu các nhà máy đường xuất khẩu 2 triệu tấn đường theo chương trình hạn ngạch tối thiểu, chỉ định hạn ngạch xuất khẩu bắt buộc đối với các nhà máy đường.
Ông Verma nói, các nhà máy đường sẽ cần hỗ trợ từ phía chính phủ để thanh toán cho người nông dân đúng thời hạn, khi các nhà máy đường đang lỗ khoảng 7,5 rupee/kg đường (tương đương 11 USD cent).
Nguồn tin từ một quan chức chính phủ Ấn Độ cho hay, các nhà máy đường đang nợ những người nông dân trồng mía tổng cộng 180,44 tỷ rupee tính đến ngày 12/4.
Theo Bloomberg, chính phủ Ấn Độ đang xem xét một khoản trợ cấp cho hoạt động xuất khẩu khi giá đường nội địa đang cao hơn giá thế giới. Ngoài ra, chính quyền bang Maharashtra cũng đang lên kế hoạch trợ cấp sản xuất để thanh toán một phần tiền mía cho người nông dân.
Ông Eduardo Leao de Sousa, Giám đốc điều hành của Tổ chức công nghiệp Brazil Unica, trong tuần trước cho biết tổ chức có thể sắp xếp một cuộc họp với những người trồng mía tại Australia và Thái Lan trong bối cảnh lo ngại các khoản trợ cấp xuất khẩu của Ấn Độ sẽ làm giảm giá đường.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/