|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sàn 2 phiên liên tiếp, HAGL công bố diện tích vườn cây ăn trái không bị ảnh hưởng nhiều sau bão

11:38 | 06/11/2017
Chia sẻ
Tính đến hết chiều ngày 5/11, diện tích vườn cây ăn trái của HAGL tại Gia Lai, Lào, Campuchia không chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão và thiệt hại tới thời điểm đó do mưa và gió lớn là không đáng kể. Tuy nhiên trước thông tin bão đổ bộ, vốn hoá của HAGL đã "bốc hơi" gần 1.000 tỷ đồng sau 2 phiên sàn.
san 2 phien lien tiep hagl cong bo dien tich vuon cay an trai khong bi anh huong nhieu sau bao
Toàn bộ diện tích vườn cây ăn trái của HAGL không bị ảnh hưởng nhiều sau cơn bão Damrey (Ảnh: HAGL)

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) vừa có báo cáo tình hình về các vùng trồng cây ăn trái sau cơn bão Damrey.

Tập đoàn cho biết theo báo cáo nhanh từ các nông trường của HAGL, sau đợt kiểm tra đến 16h chiều ngày 5/11, toàn bộ diện tích vườn cây của Tập đoàn tại Gia Lai, Lào, Campuchia không chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão và thiệt hại tới thời điểm đó do mưa và gió lớn là không đáng kể.

Các vùng trồng tại Campuchia, Lào và Gia Lai đều nằm ở các điểm hầu như không bị ảnh hưởng của bão lũ. Bên cạnh đó, HAGL cho biết quỹ đất lớn và hạn chế được rủi ro thời tiết là lợi thế cạnh tranh quan trọng trong chiến lược phát triển vùng trồng cây ăn trái của Tập đoàn so với các vùng trồng lớn thuộc các tỉnh ven biển của Việt Nam, Trung Quốc và Philippine.

Ngay trước thông tin bão Damrey đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Nam Phú Yên đến Bắc Bình Thuận, cổ phiếu HAG đã "lau sàn" hai phiên liên tiếp vào ngày 2 và 3/11 về mức 7.040 đồng/cp, khối lượng khớp lệnh 2 phiên sàn hơn 11,6 triệu đơn vị. Vốn hoá của HAGL đã "bốc hơi" khoảng 964 tỷ đồng sau hai phiên giảm sàn.

Không chỉ HAG mà Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HNG) cũng chịu 1 phiên giảm 3,2% và 1 phiên "lau sàn" về mức 8.280 đồng kết phiên 3/11.

Tuy nhiên khi HAGL vừa có báo cáo cập nhật tình hình cơn bão Damrey không ảnh hưởng tới vườn cây ăn trái của HAGL thì tính hết phiên sáng nay (6/11) cổ phiếu HAG và HNG đồng loạt xanh trở lại.

Tin đồn HAG và HNG bị hạ hoặc ngừng cấp margin "không chính thống"

Bên cạnh thông tin bão đổ bộ, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) còn nhận định việc 2 cổ phiếu này bất ngờ lao dốc gần 14% trong 2 phiên vừa qua với khối lượng "chất sàn" khá lớn do tin đồn một vài công ty chứng khoán đang hạ hoặc ngừng cấp margin "không chính thống" cho cặp đôi cổ phiếu này. Hiện cổ phiếu HAG và HNG đều chưa được giao dịch ký quỹ.

Tuy vậy, VDSC cũng lưu ý nhà đầu tư là HAG và HNG đã ra khỏi diện cảnh báo và có thể chính thức lọt vào danh sách margin từ đầu năm 2018.

san 2 phien lien tiep hagl cong bo dien tich vuon cay an trai khong bi anh huong nhieu sau bao
Diện tích trồng cây ăn trái của HAGL (Nguồn: VCSC/HAG)

Diện tích cây ăn quả và cây gia vị hiện tại được trồng hơn 17.000 ha với 20 loại cây như thanh long, chanh dây, chuối, xoài, bơ, hồ tiêu, ớt… ở Lào, Campuchia và Việt Nam. Trong đó, theo vườn trái cây của HAGL được trồng nhiều nhất tại Lào, thứ hai là Campuchia.

Quý III, HAGL đạt doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt hơn 1.500 và 166 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất đạt 3.982 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đem về 1.188 tỷ đồng.

san 2 phien lien tiep hagl cong bo dien tich vuon cay an trai khong bi anh huong nhieu sau bao Lãi 9 tháng HAGL vượt 116% kế hoạch năm, phải thu cho vay lên đến 11.533 tỷ đồng

Tính riêng quý III, biên lợi nhuận gộp mảng trái cây của HAGL gần 44%, luỹ kế 9 tháng biên lãi gộp đạt 49%.

Hoàng Kiều