|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sai phạm liên tiếp tại dự án Mỹ Sơn Tower

17:11 | 01/06/2017
Chia sẻ
Trong 3 năm qua, hàng loạt vi phạm và sự cố tại dự án Mỹ Sơn Tower đã bị cơ quan chức năng "chỉ mặt gọi tên". Tuy nhiên, chủ đầu tư không những không chịu khắc phục mà còn để cho các sai phạm ngày càng nhiều và nghiêm trọng. 

Đề xuất phạt 1,5 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPXD

Mới đây, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã gửi tờ trình lên UBND TP Hà Nội đề xuất xử phạt hành chính với số tiền lên tới 1,5 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (GPXD), buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng không đúng với nội dung GPXD được cấp tại dự án Khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông – Mỹ Sơn Tower ở số 62 Nguyễn Huy Tưởng.

sai pham lien tiep tai du an my son tower
Tờ trình của UBND quận Thanh Xuân gửi lên UBND TP Hà Nội đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án Mỹ Sơn Tower.

Cụ thể, nội dung tờ trình số 47/TTr-UBND do ông Khổng Minh Thảo, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân ký ngày 17/4/2017 nêu rõ: Ngày 10/4/2017, UBND quận Thanh Xuân nhận được công văn số 71/TTrXD của Đội Thanh tra xây dựng quận về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng và hồ sơ kèm theo.

Căn cứ vào hồ sơ, UBND quận Thanh Xuân nhận thấy Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính mà lại thực hiện hành vi vi phạm hành chính đã bị xử lý (Hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng được cấp).

Theo UBND quận Thanh Xuân, hành vi trên vi phạm quy định tại Khoản 8 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và Khoản 8 Điều 5 Nghị định số 07/2014/NQ-HĐND ngày 11/7/2014 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

UBND quận Thanh Xuân cho hay, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trên vượt quá thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận. Vì thế, UBND quận Thanh Xuân đề xuất UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn với mức phạt tiền 1,5 tỷ đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép xây dựng được cấp.

Đồng thời, UBND quận Thanh Xuân cũng đề xuất biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng không đúng với Giấy phép xây dựng được cấp. Thực tế đây không phải lần đầu dự án Mỹ Sơn Tower bị “bêu tên” vì các sai phạm tại đây.

Sai phạm nối tiếp sai phạm, chủ đầu tư quá coi thường pháp luật!

Trước đó, hồi tháng 7/2015, dự án Mỹ Sơn Tower của Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn đã bị Cục Thuế Hà Nội “tuýt còi” vì nợ hơn 76 tỷ đồng tiền sử dụng đất (Tổng số tiền sử dụng đất là 77 tỷ đồng nhưng đến thời điểm đó công ty mới chỉ nộp được 1 tỷ đồng).

sai pham lien tiep tai du an my son tower
Sai phạm nối tiếp sai phạm tại dự án Mỹ Sơn Tower. Ảnh nguồn: FB chung cư Mỹ Sơn Tower.

Cũng trong năm 2015, vào thời điểm cuối năm, Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân và UBND phường Thanh Xuân Trung đã thanh kiểm tra dự án Mỹ Sơn Tower và phát hiện chủ đầu tư đã thi công sai so với nội dung Giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt.

Theo đó, các sau phạm được cơ quan chức năng phường và quận chỉ ra như sau: Tại độ cao 85.4 m chủ đầu tư đã đổ toàn bộ sàn bê tông cốt thép diện tích 2003 m2 (theo thiết kế được duyệt là căn hộ penhouse có diện tích sàn là 1.464m2) tăng diện tích so với thiết kế được duyệt là 539m2. Tại độ cao 91.1 m, chủ đầu tư đã tự ý thi công sàn bê tông cốt thép sai phép (theo bản thiết kế được duyệt là giàn cây che nắng). Tại độ cao 94,05 m chủ đầu tư đã đổ bê tông cốt thép 2 tầng kỹ thuật thang máy.

UBND quận đã chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng quận, UBND phường Thanh Xuân Trung tiến hành lập hồ sơ và ban hành Quyết định số 351/QĐ-CTUBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Tuy nhiên, chủ đầu tư của dự án này đã phớt lờ chỉ đạo của phường Thanh Xuân Trung, vẫn ngang nhiên thi công. Trong thời gian thi công trái lệnh này, một vụ tai nạn đã xảy ra tại đây khiến 7 công nhân thương vong.

Cụ thể, vào sáng 17/1/2016, các công nhân đang hoàn thiện cầu thang ở tầng 10 của dự án Mỹ Sơn Tower thì bất ngờ giàn giáo đổ sập khiến 7 công nhân bị thương. Trong đó có 2 công nhân bị thương nặng và 1 người đã tử vong ngay sau đó.

Khi tai nạn xảy ra, chủ đầu tư có dấu hiệu bưng bít thông tin, không báo cáo với cơ quan chức năng. Tới gần cuối ngày UBND phường Thanh Xuân Trung mới biết thông tin và xuống hiện trường lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công, báo công an phường và quận xuống kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, theo báo chí phản ánh, sau hôm xảy ra vụ tai nạn, dự án vẫn được tiếp tục thi công chui.

Cũng liên quan tới dự án này, nhà thầu xây dựng là Công ty TNHH thương mại và xây dựng Vạn Phúc đã từng bị đối tác cung cấp nguyên vật liệu xây dựng kiện ra tòa đòi nợ với các đơn hàng bê tông cung cấp cho nhà thầu để thi công xây dựng dự án Mỹ Sơn Tower.

Khi tiến hành thi công công trình Mỹ Sơn Tower, Công ty Vạn Phúc đã mua bê tông của Công ty CP bê tông và xây dựng A&P (địa chỉ tại số 73, phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Sau khi mua hàng, phía công ty Vạn Phúc đã không chịu thanh toán tiền đối với đơn vị cấp hàng. Công ty Bê tông A&P sau nhiều lần đòi tiền không được đã khởi kiện Công ty Vạn Phúc ra tòa. Tòa trọng tài quốc tế đã ra phán quyết, yêu cầu Công ty Vạn Phúc phải trả số nợ là hơn 5 tỷ đồng. Nhưng một thời gian dài sau đó, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội không thể thi hành được bản án bởi Công ty Vạn Phúc không chịu nhận giấy tờ liên quan.

Dự án chung cư Mỹ Sơn, có địa chỉ tại số 62, đường Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Dự án này gồm 24 tầng nổi, 2 tầng hầm với 300 căn hộ thương mại từ tầng 5 đến tầng 24. Dự án do Công ty CP đầu tư và xuất khẩu Mỹ Sơn làm chủ đầu tư. Khu đất này trước là của Nhà nước nhưng sau đó đã vào tay công ty Mỹ Sơn. Công ty này do ông Dương Văn Sơn làm Chủ tịch HĐQT.

Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn có vốn điều lệ 200 tỷ đồng do ông Dương Anh Sơn là chủ sở hữu.

Ông Dương Anh Sơn cũng đồng thời sở hữu nhiều doanh nghiệp như: Công ty CP Truyền Thông Đa Phương Tiện Mỹ Sơn Mobi, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại SAM SON, Công ty CP Tập Đoàn K- Ms, Công ty CP Đầu Tư Quốc Tế Mặt Trời Phương Đông, Công ty CP Đầu Tư Quốc Tế Mỹ Sơn Capital Land, Công ty CP Đại Hoan Hỷ, Công ty CP Happy Newland Capital…

sai pham lien tiep tai du an my son tower Đề xuất tước giấy phép dự án chung cư Mỹ Sơn Tower

Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa có tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội về việc xử lý vi phạm liên quan đến ...

Khánh Hà