|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sai phạm của Tổng giám đốc PVP Land Nguyễn Ngọc Sinh trong vụ án Trịnh Xuân Thanh

11:53 | 23/12/2017
Chia sẻ
Hành vi của ông Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng giám đốc PVP Land phạm tội Tham ô tài sản với vai trò người thực hành tích cực. Quá trình điều tra, ông Sinh có thái độ khai báo không thành khẩn, thường xuyên đối phó gây khó khăn, cản trở hoạt động điều tra do đó Cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử cần có bản án nghiêm khắc với bị can này.
 
ong nguyen ngoc sinh nguyen tong giam doc pvp land pham toi tham o tai san gay can tro dieu tra Ông Trịnh Xuân Thanh chủ mưu tham ô tài sản tại PVP Land và Công ty Minh Ngân
ong nguyen ngoc sinh nguyen tong giam doc pvp land pham toi tham o tai san gay can tro dieu tra Kết luận điều tra vụ Trịnh Xuân Thanh tham ô tài sản

Ông Nguyễn Ngọc Sinh thường xuyên đối phó gây khó khăn, cản trở hoạt động điều tra

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công An công bố Bản kết luận điều tra vụ án “Tham ô tài sản tại Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) và Công ty Minh Ngân".

Hành vi của ông Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng giám đốc PVP Land đã phạm tội Tham ô tài sản với vai trò người thực hành tích cực. Quá trình điều tra, ông Sinh có thái độ khai báo không thành khẩn, thường xuyên đối phó gây khó khăn, cản trở hoạt động điều tra do đó Cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử cần có bản án nghiêm khắc với bị can này.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Sinh đã ủy quyền cho ông Đặng Sỹ Hùng ký hợp đồng đặt cọc ngày 27/3/2010 với giá chuyển nhượng tương đương 52 triệu đồng/m2. Sau khi ông Hùng đặt cọc về đều có báo cáo kết quả với ông Sinh.

Ông Sinh tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Trịnh Xuân Thanh qua ông Đào Duy Phong sau đó thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần để chiếm đoạt tiền chênh lệch giá. Đồng thời, ông Sinh chỉ đạo ông Hùng nói với bà Hương nhận 14 tỷ đồng đưa cho ông Trịnh Xuân Thanh.

Việc ông Nguyễn Ngọc Sinh ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land khi chưa có sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông Công ty Xuyên Thái Bình Dương là trái với Luật doanh nghiệp 2005, trái với Điều lệ Công ty Xuyên Thái Bình Dương và Điều lệ Công ty PVP Land về việc chuyển nhượng cổ phần cho người không phải cổ đông sáng lập.

Ngoài ra, theo Quy chế quản lý phần vốn đầu tư vào doanh nghiệp khác và Quy chế về người đại diện phần vốn của PVC tại PVP Land có trách nhiệm báo cáo, xin ý kiến PVC về việc chuyển nhượng cổ phần, tuy nhiên trong lúc chưa làm thủ tục xin ý kiến mà ông Sinh đã ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 và ký giấy ủy quyền cho ông Trần Tiến Dũng và ông Chu Thanh Hải là những người đại diện phần vốn của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương làm thủ tục chuyển nhượng cổ phần cho ông Lê Hòa Bình là có dấu hiệu cố ý vì động cơ vụ lợi.

Tuy ông Nguyễn Ngọc Sinh không thừa nhận biết các cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc ngày 27/3/2010 bán cổ phần với giá thống nhất 52 triệu đồng nhưng với tài liệu điều tra và lời khai của ông Đặng Sỹ Hùng, bà Thái Kiều Hương, ông Huỳnh Quốc Duy, ông Han Gi Cheol cộng với vai trò của ông Sinh trong việc ký hợp đồng đủ cơ sở xác định biết rõ giá chuyển nhượng 52 triệu đồng/m2 đất và diễn biến quá trình đàm phán, ký hợp đồng đặt cọc ngày 27/3/2010.

Về dấu hiệu tư lợi cá nhân, ông Sinh không khai nhận nhưng có lời khai của ông Đào Duy Phong, ông Trần Ngọc Long (lái xe của Phong) và ông Trần Huy Hùng (lái xe của Sinh) thể hiện ông Sinh được hưởng lợi, đã nhận 2 tỷ đồng.

Bà Thái Kiều Hương chi 14 tỷ cho ông Trịnh Xuân Thanh

Bên cạnh đó, đối với hành vi của ông Đào Duy Phong, Chủ tịch HĐQT PVP Land, người đại diện phần vốn của PVC tại PVP Land, Bộ Công An cho biết, trong quá trình điều tra vụ án, ông Đào Duy Phong đã có thái độ ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn và đã động viên người thân khắc phục hậu quả, đây là tình tiết giảm nhẹ, cần xem xét khi truy tố, xét xử.

Còn đối với bà Thái Kiều Hương, Phó Tổng giám đốc Vietsan, người biết rõ giá bán đất của Dự án Nam Đàn Plaza (Vietsan là một trong 5 cổ đông của Dự án) là 52 triệu đồng/m2 đất, để thúc đẩy cho PVP Land bán cổ phần nhanh, bà Hương đã thông qua ông Đinh Mạnh Thắng (em trai của ông Đinh La Thăng) để lập kết nối gặp ông Trịnh Xuân Thanh nhờ phê duyệt bán cổ phần của PVP Land và được ông Thanh chấp thuận cho PVP Land bán cổ phần tại Dự án Nam Đàn Plaza.

Sau đó, bà Hương đã cùng ông Huỳnh Quốc Duy đến gặp ông Trịnh Xuân Thanh xin chủ trương, rồi đến gặp ông Đào Duy Phong để truyền đạt ý kiến của ông Thanh cho ông Phong về việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần dưới giá đã thỏa thuận.

Bà Hương đã nhận 19 tỷ đồng chuyển cho ông Thắng 5 tỷ đồng tiền đồng cảm ơn nhờ công kết nối, nhờ ông Thắng chuyển cho ông Thanh 14 tỷ đồng tiền chênh lệch giá. Bộ Công An cho rằng, hành vi của bà Thái Kiều Hương đã vào tội Tham ô với vai trò giúp sức tích cực.

Thu Hà