|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sacombank thay đổi mã chứng khoán từ STB sang SCM, hàm ý 'Sacombank - Công khai - Minh bạch'

16:41 | 10/10/2017
Chia sẻ
Lãnh đạo Sacombank cho biết đây là bước đầu trong quá trình thay đổi bộ nhận diện ngân hàng dự kiến chính thức được thực hiện trong năm 2018. Với mã chứng khoán và thương hiệu mới, Sacombank kỳ vọng ngân hàng sẽ có nhiều bước tiến mới trong quá trình tái cơ cấu hiện tại.
sacombank thay doi ma chung khoan tu stb sang scm ham y sacombank cong khai minh bach
Lý do nào khiến Sacombank muốn thay đổi mã chứng khoán từ STB sang SCM? (Ảnh: Sacombank)

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (SacomBank) vừa công bố nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc bổ sung thêm vấn đề thay đổi mã chứng khoán vào nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Đây là thông tin bất ngờ cho giới đầu tư khi đã quá quen thuộc với mã STB trong suốt thời gian qua.

Cụ thể, HĐQT dự kiến trình đại hội cổ đông thông qua việc thay đổi mã chứng khoán của Sacombank từ STB thành SCM. Đồng thời chuyển niêm yết từ sàn giao dịch của HOSE sang HNX.

Việc thay đổi sẽ được thực hiện theo các bước dự kiến như sau: huỷ đăng ký chứng khoán và niêm yết chứng khoán STB tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và sàn giao dịch HOSE; đăng ký và niêm yết chứng khoán SCM trên HNX.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo ngân hàng cho biết đây là một bước khởi đầu cho kế hoạch thay đổi tổng thể bộ nhận diện thương hiệu ngân hàng dự kiến trong đầu năm 2018. Mã chứng khoán SCM được chọn lọc từ các chữ cái viết tắt của ngân hàng và có hàm ý “Sacombank - Công khai - Minh bạch”, đồng hành cùng phát triển.

Mã chứng khoán STB được hình thành từ thời ông Đặng Văn Thành – Tập đoàn Thành Thành Công, tập đoàn này cũng có mã chứng khoán SBT (Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh) niêm yết trên HOSE hơi giống với mã STB của Sacombank. Vị lãnh đạo này cho biết, do Sacombank đang trong quá trình tái cơ cấu không còn liên quan đến ông Thành nên muốn thay đổi.

Mặt khác, theo cách hiểu nghĩa đơn giản tiếng Việt thì STB có thể được đọc thành “sao thái bạch” là tượng trưng cho điềm xấu, là “chệch cửa nhà”, do đó với sự thay đổi này Sacombank kỳ vọng ngân hàng sẽ có những bước tiến mới hơn trong thời gian tới.

Trao đổi về kế hoạch nâng mức sở hữu tại Sacombank, Chủ tịch ngân hàng ông Dương Công Minh cho biết dự kiến sẽ tiếp tục huy động tài chính cá nhân để nâng mức sở hữu cá nhân từ 3,15% vốn điều lệ hiện tại lên mức 5%. Đồng thời, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan dự kiến đạt ở mức khoảng 20%.

Trong 3 tháng cuối năm, Sacombank vẫn tiếp tục tập trung xử lý nợ xấu. Tính đến thời điểm hiện tại Sacombank đã thu hồi được khoảng 7.000 tỷ đồng trong kế hoạch 20.000 tỷ đồng. Nguyên nhân không đạt kế hoạch đề ra là do thời gian thực hiện quá ngắn. Ông cũng cho biết dự kiến lợi nhuận trong năm 2017 của Sacombank đạt khoảng 1.200 tỷ đồng, vượt trên 100% kế hoạch của cả năm.

Tháng 7/2006, Sacombank ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam tiên phong niêm yết cổ phiếu tại HOSE với tổng số vốn niêm yết là 1.900 tỷ đồng. Suốt từ thời điểm chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM, STB luôn nằm trong nhóm cổ phiếu nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngày 03/2/2012, cổ phiếu STB của Sacombank nằm trong nhóm cổ phếu VN30 được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố. Các cổ phiếu được lựa chọn vào VN30 dựa vào 3 tiêu chí: vốn hóa, số lượng cổ phiếu lưu hành tự do và tính thanh khoản cao.

Tháng 10/2015, Ngân hàng Phương Nam chính thức sáp nhập vào Sacombank, đây là một mốc lịch sử trong hành trình phát triển của Sacombank. Sau sáp nhập, Sacombank thuộc Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản, vốn điều lệ và mạng lưới hoạt động. Tuy nhiên, ngược với kỳ vọng ban đầu, khối lượng nợ xấu quá lớn từ Phương Nam khiến cho Sacombank "chật vật" chống đỡ, kết quả kinh doanh kém khả quan.

Tháng 5/2017, Sacombank mới được phê duyệt đề án tái cơ cấu với lộ trình lên đến 10 năm cùng nhiều chính sách ưu tiên từ phía cơ quan quản lý. Ngày 30/6/2017, ông Dương Công Minh chính thức trở thành Chủ tịch ngân hàng, ngay sau đó SacomBank “thay máu” gần như toàn bộ dàn lãnh đạo cấp cao và bắt tay vào tái cấu trúc ngân hàng. Dưới thời ông Minh, Sacombank tập trung vào việc chính sách coi trọng và giữ chân người tài như tăng lương, thưởng nóng,... tạo dựng niềm tin cho nhân viên ngân hàng.

Mới đây, ông Minh đã mạnh tay chi khoảng 230 tỷ đồng để mua vào 18 triệu cổ phiếu STB nâng mức sở hữu cá nhân lên 3,29% số cổ phần có quyền biểu quyết

sacombank thay doi ma chung khoan tu stb sang scm ham y sacombank cong khai minh bach Sacombank lấy ý kiến về thưởng vượt kế hoạch, sửa đổi điều lệ Ngân hàng

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - Mã: STB) có thông báo về việc chốt dánh sách cổ đông để lấy ý kiến ...

Diệp Bình