|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Rủi ro tiềm ẩn từ tỷ lệ tiết kiệm của nền kinh tế Mỹ

15:45 | 14/02/2018
Chia sẻ
Theo ông Stephen Roach, chuyên gia kinh tế của Đại học Yale, tỷ lệ tiết kiệm của nền kinh tế Mỹ có nguy cơ giảm xuống 0%, khiến thâm hụt cán cân tài khoản vãng lai của quốc gia này sẽ tăng cao hơn.
rui ro tiem an tu ty le tiet kiem cua nen kinh te my Diễn đàn Davos 2018: Mỹ không muốn chiến tranh thương mại, nhưng sẽ bảo vệ lợi ích kinh tế
rui ro tiem an tu ty le tiet kiem cua nen kinh te my IMF: Đợt cải cách thuế của Mỹ kích thích tăng trưởng kinh tế toàn cầu
rui ro tiem an tu ty le tiet kiem cua nen kinh te my
Tỷ lệ tiết kiệm của các các nhân, doanh nghiệp và chính phủ liên bang Mỹ đã giảm xuống khoảng 2% GDP.

Ông Stephen Roach cho rằng, việc tỷ lệ tiết kiệm điều chỉnh theo lạm phát của Mỹ giảm xuống 0% sẽ là nguy cơ đáng báo động đối với nền kinh tế Mỹ.

“Khi tỷ lệ tiết kiệm của nền kinh tế ở mức thấp, thì mọi yếu tố cơ bản làm nền tảng cho tăng trưởng kinh tế cũng sẽ mong mang”, ông Stephen Roach nhấn mạnh.

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành thỏa thuận chi tiêu ngân sách liên bang trị giá 320 tỷ USD. Ngày 12/2, chính quyền Trump cũng đưa ra kế hoạch chi tiêu có thể dẫn tới thâm hụt ngân sách liên bang khoảng 7,2 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

“Mặc chính quyền Trump không gây ra tình trạng sụt giảm mạnh tiết kiệm của nền kinh tế Mỹ, nhưng họ đã đưa ra các kế hoạch chi tiêu ngân sách liên bang có quy mô lớn khiến cho tỷ lệ tiết kiệm của nền kinh tế nước này ngày càng thấp hơn”, ông Stephen Roach cho biết.

Tỷ lệ tiết kiệm của các các nhân, doanh nghiệp và chính phủ liên bang Mỹ đã giảm xuống khoảng 2% GDP. “Tỷ lệ này chỉ bằng khoảng 1/3 mức trung bình trong 3 thập kỷ cuối của thế kỷ 20”, ông Stephen Roach cho biết.

Các chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ đạt khoảng 2,8% năm nay nhờ kế hoạch cải cách thuế của chính quyền Trump. Trong quý 4/2017, lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ đã tăng trưởng mạnh nhất trong hơn 6 năm. “Mức lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay nếu kế hoạch cải cách thuế tác động tích cực đến hoạt động của các doanh nghiệp như kỳ vọng”, Bank of America Merrill Lynch dự báo.

Tuy nhiên, việc tăng cường các chính sách bảo hộ thương mại của chính quyền Trump đã và đang cản trở kinh tế nước này đạt được mức tăng trưởng nói trên.

Theo ông Stephen Roach, để kinh tế Mỹ đạt được mức tăng trưởng nói trên trong năm nay và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vững chắc trong dài hạn, thì quốc gia này cần đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư của nước ngoài để góp phần tăng tỷ lệ tiết kiệm của nền kinh tế.

Với kế hoạch chi tiêu ngân sách liên bang Mỹ ngày càng “phình to”, thì tỷ lệ tiết kiệm của nền kinh tế Mỹ giảm mạnh xuống mức 0% như dự báo của ông Stephen Roach là hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này sẽ là một rủi ro đáng ngại đối với nền kinh tế Mỹ trong dài hạn.

Ngọc Anh