|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Rồi sẽ có ngày tiền ảo thăng hoa như chứng khoán phái sinh'

12:06 | 03/05/2018
Chia sẻ
Oki Matsumoto, người sáng lập công ty môi giới tài chính Monex ở Nhật Bản, khẳng định các nước sẽ chấp nhận tiền ảo như chứng khoán phái sinh trước đây.

Mặc dù hàng loạt quốc gia trấn áp hoạt động sản xuất, giao dịch và tích trữ tiền ảo trong vài tháng qua, nhiều doanh nhân và chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới vẫn tin rằng tiền thuật toán sẽ có tương lai tươi sáng. Oki Matsumoto, giám đốc điều hành công ty môi giới tài chính trực tuyến Monex tại Nhật Bản, là một người trong số họ. Trong một hội nghị của tổ chức Japan Society tại thành phố New York, Mỹ hôm 1/5, ông đã nói về chứng khoán phái sinh để dự đoán tương lai của tiền mã hóa.

"Trong thập niên 80, giới hoạch định chính sách ở nhiều nước từng phản đối các sản phẩm chứng khoán phái sinh cực kỳ gay gắt. Nhưng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, họ chấp nhận chúng. Tình hình của tiền ảo bây giờ rất giống với trường hợp của chứng khoán phái sinh trong thập niên 80. Tôi dự đoán các chính phủ sẽ sửa những khuôn khổ pháp lý bất lợi cho tiền ảo", CNBC dẫn lời Matsumoto.

roi se co ngay tien ao thang hoa nhu chung khoan phai sinh
Ông Kio Matsumoto, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Monex. Ảnh: CNBC

Khái niệm chứng khoán phái sinh từng khiến dư luận và chính quyền băn khoăn trong thời gian đầu.

"Hồi ấy, ban đầu rất ít người hiểu sản phẩm chứng khoán phái sinh. Nhưng chỉ 5 năm sau, mọi trường đại học, cao đẳng lớn trên thế giới đều đưa nó vào chương trình giảng dạy", ông dẫn chứng.

Chứng khoán phái sinh là mảng mà Matsumoto bắt đầu sự nghiệp tại công ty Solomon Brothers vào năm 1987. Sau khi rời khỏi Solomon Brothers, ông làm việc cho Goldman Sachs trong 12 năm. Tại đây, ông sáng lập phòng giao dịch chứng khoán có thu nhập cố định bằng đồng yen của ngân hàng. Năm 1999, ông hợp tác với tập đoàn Sony để thành lập Monex.

Vài hôm trước, Monex đã hoàn thành thương vụ mua lại sàn giao dịch tiền ảo Coincheck. Hồi tháng 1, Coincheck từng là mục tiêu của một vụ xâm nhập khiến sàn mất số tiền ảo trị giá 534 triệu USD.

Giá Bitcoin tăng mạnh sau khi Monex công bố kế hoạch mua Coincheck. Brian Kelly, giám đốc điều hành Quỹ BK Capital Management, nhận định động thái của Monex khiến giới đầu tư tin rằng thị trường sẽ sớm chấp nhận tiền ảo.

"Niềm tin tăng khi một doanh nghiệp đại chúng lớn ở Nhật Bản mua một sàn giao dịch tiền thuật toán. Nhật Bản là một trong những thị trường tiền ảo quan trọng và nỗ lực của Monex là một dấu mốc cho niềm tin", Kelly lập luận.

Thuế suất cao (55%) đối với tiền thuật toán ở Nhật Bản là một rào cản đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nhưng Kelly khẳng định, với các khách hàng tổ chức có khối lượng giao dịch lớn, đó không phải là trở ngại.

Sự biến động nhanh và mạnh của tiền mã hóa đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người, đặc biệt là sau khi Bitcoin tăng hơn 1300%, đạt mức gần 20.000 USD hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, đà giảm giá của Bitcoin diễn ra liên tục trong mấy tháng đầu năm 2018. Hiện nay giá Bitcoin biến động quanh mức 9.000 USD.

Kim Cương