|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Rất ít người biết xe Porsche chưa bao giờ có lưới tản nhiệt - đây là lý do

08:23 | 16/09/2017
Chia sẻ
Tất cả những gì được cho là lưới tản nhiệt của Porsche, thực tế là khe hút gió. Thiết kế trưởng của Porsche Michael Mauer đã đưa ra giải thích cụ thể.
rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do
Rất ít người biết rằng xe Porsche chưa bao giờ có lưới tản nhiệt.

Thiết kế trưởng của Porsche, và hiện giờ là trưởng bộ phận thiết kế của cả tập đoàn Volkswagen, mới đây đã đưa ra một tuyên bố gây tranh cãi "Xe Porsche chưa bao giờ có lưới tản nhiệt". Rất ít người biết tới điều này và thường nhầm lẫn khe hút gió của xe Porsche với lưới tản nhiệt.

Với những mẫu xe thông thường, phần đầu xe sẽ có đèn chiếu sáng, lưới tản nhiệt và (có thể có hoặc không) đi kèm khe hút gió. Với Porsche, chỉ đơn giản là khe hút gió và đèn chiếu sáng.

Truyền thống thiết kế này xuất phát từ những chiếc 911 đầu tiên, khi mà lưới tản nhiệt là một chi tiết không được nghĩ tới: động cơ xe đặt ở phía sau. Những mẫu 911 đầu tiên ra đời với phần đầu xe gần như kín mít và chỉ sở hữu 2 khe hút gió rất nhỏ ngay dưới đèn chiếu sáng.

rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do
Một chiếc Porsche 911 ra đời năm 1963 với 2 khe hút gió rất nhỏ phía đầu xe.

Vậy đâu là khác biệt giữa lưới tản nhiệt và khe hút gió? Michael Mauer cho rằng lưới tản nhiệt thường nằm phía trên khe hút gió và ngoài việc thực sự tản nhiệt cho động cơ, lưới tản nhiệt còn đóng vai trò "trang điểm" cho xe, góp phần vào việc định hình phong cách tổng thể của xe. Lưới tản nhiệt "quả thận" của BMW là một ví dụ.

rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do
BWM M6 với lưới tản nhiệt "quả thận" đặc trưng.

Tôn trọng nguyên lý thiết kế từ ban đầu, sau này, các kỹ sư của Porsche vẫn chỉ mang tới cho phần đầu xe của Porsche Cayenne, Porsche Panamera khe hút gió. Lưới tản nhiệt là bộ phận chưa từng xuất hiện trên các mẫu xe Porsche, tính cả tới thời điểm hiện tại.

Đây cũng là một điểm lý giải vì sao thiết kế của Porsche dù trải qua nhiều năm, vẫn mang "hơi thở" từ những thế hệ xe đầu tiên.

rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do
Porsche 911 hiện nay...
rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do
Porsche 718...
rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do
hay Porsche Panamera thế hệ mới đều trung thành với thiết kế từ ban đầu: không sử dụng lưới tản nhiệt.

Phần lớn các mẫu xe thương mại đều sử dụng khe hút gió giả. Chỉ một số ít mẫu xe thực sự có khe hút gió hoặc chỉ một phần nhỏ những gì được gọi là khe hút gió, đóng vai trò hút gió vào phía trong khoang động cơ. Trong khi đó, Porsche theo đuổi một triết lý hoàn toàn khác: chưa từng có mẫu xe nào của thương hiệu này sở hữu khe hút gió giả.

Ngay cả tới những mẫu xe thể thao như Ford Mustang với phần đầu xe hầm hố, kèm những "khe hút gió" cỡ lớn, thực tế cũng chỉ có một phần nhỏ thực sự là khe hút gió.

rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do
Ford Mustang với phần đầu xe rất hầm hố nhưng chỉ có một phần nhỏ thực sự là khe hút gió.
rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do Genesis G70 ra mắt - Thách thức ba 'ông lớn' nước Đức

Mẫu xe sang đến từ Hàn Quốc Genesis G70 ôm ấp tham vọng đánh bại ba "ông lớn" trong ngành ô tô nước Đức - ...

rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do Porsche Cayenne thế hệ mới có giá bán từ 4,54 tỉ đồng tại Việt Nam

Gần như ngay lập tức sau màn ra mắt tại châu Âu, mẫu crossover hạng sang đã được thương hiệu Đức báo giá tại Việt ...

rat it nguoi biet xe porsche chua bao gio co luoi tan nhiet day la ly do 10 chiếc "siêu sedan" mạnh mẽ nhất hành tinh hiện nay

Chưa nói đến giá tiền, sức mạnh của những chiếc "siêu sedan" dưới đây cũng đủ khiến mọi người phải kinh ngạc.

Tư Quảng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).