|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quý III, giao dịch bất động sản Singapore tăng 61%

06:48 | 01/11/2016
Chia sẻ
Lượng giao dịch bất động sản quý III tại Châu Á – Thái Bình Dương tăng, đạt mức 33,1 tỉ USD đưa tổng lượng giao dịch 9 tháng đầu năm của khu vực là 86,6 tỉ USD, ít biến động so với cùng kỳ.

Theo dữ liệu Dòng vốn toàn cầu mới nhất mà Công ty Jones Lang Lasalle (JLL) vừa công bố, lượng giao dịch bất động sản (BĐS) quý III tại Châu Á – Thái Bình Dương tăng, đạt mức 33,1 tỉ USD. Trong đó, các nhà đầu tư liên vùng sôi động ở cả trong và ngoài nước, chiếm khoảng 30% lượng giao dịch quý III.

“Tại Châu Á Thái Bình Dương, dòng vốn đầu tư đến từ các nước trong khu vực có xu hướng tăng nhẹ trong chín tháng đầu năm 2016, do các nhà đầu tư Châu Á quan tâm những thị trường có vị trí gần hơn. Ngược lại, dòng vốn đầu tư đến từ các nước ngoài khu vực đã giảm so với cùng kỳ”, theo TS. Megan Walters, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường Châu Á Thái Bình Dương tại JLL.

giao dich bat dong san quy iii cua singapore tang 61 so voi cung ky
Ảnh minh họa (Nguồn: Lao động)

Cụ thể, lượng giao dịch của Singapore trong quý III tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Gred Hyland, Trưởng bộ phận Thị trường vốn Singapore tại JLL nói: “Niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng thị trường văn phòng trong trung hạn đang gia tăng, nhờ vào việc gia tăng tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới. Tâm lý của phân khúc nhà ở cũng đang cải thiện, bằng chứng là khi thị trường chạm đáy vẫn hình thành những dự án thuộc phân khúc sang trọng”.

Trong khí đó, lượng giao dịch BĐS quý III của Trung Quốc cũng lên đến 9,8 tỉ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Nhà đầu tư nội địa đang hoạt động sôi nổi tại những thành phố Cấp 1 và tích cực trong việc định giá tài sản vốn.

JLL nhận định, họ vẫn đổ tiền vào những dự án bán lẻ triển vọng, dù lĩnh vực này đang cạnh tranh khá gay gắt. Một giao dịch đáng chú ý là Tập đoàn Chongbang đã chi hơn 500 triệu USD để mua lại 80% cổ phần của dự án Jinqiao Life Hub tại Thượng Hải.

Thị trường Hồng Kông ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể so với quý trước khi lượng giao dịch quý III cao hơn 56%. Doanh nghiệp Đại Lục thống trị lượng giao dịch và nhà đầu tư vẫn chuộng dự án văn phòng bởi nhu cầu tăng khiến giá thuê tăng.

Còn tại Hàn Quốc, lượng giao dịch trong 9 tháng đầu năm cao hơn 49% so với cùng kỳ năm trước. Ông Steven Craig, Tổng giám đốc Hàn Quốc tại JLL chia sẻ, nhiều doanh nghiệp đang cố cải thiện tình hình tài chính bằng việc bán và cho thuê tại những tòa nhà thô. Đồng thời, những quỹ đầu tư chính có sức thanh khoản cũng đang tìm kiếm hiệu suất đầu tư, nhiều quan ngại từ triển vọng thị trường có mức khách thuê lấp đầy không cao.

Báo cáo cũng cho biết, nhiều chủ sở hữu nắm giữ cổ phiếu tại Nhật Bản và Úc. Lượng giao dịch quý III tại Nhật Bản đạt 8,7 tỉ USD, chiếm 26% tổng lượng giao dịch tại Châu Á – Thái Bình Dương. Lượng giao dịch này giảm 9% dựa trên đồng USD.

Tương tự, lượng giao dịch tại Úc trong 9 tháng đầu năm thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái vì nhiều chủ nhà nắm giữ cổ phiếu bị giới hạn cơ hội tái đầu tư. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá thuê văn phòng đã thu hút khách hàng…

JLL dự báo các thị trường trong khu vực sẽ giữ được tâm lý ổn định và bất động sản tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn, so với các kênh đầu tư khác, trong bối cảnh tình hình chính trị và kinh tế đầy biến động. Những bất ổn trong chứng khoán khiến các nhà đầu tư tăng việc tìm kiếm giá trị tại các thị trường nước ngoài, ở những thành phố mới hoặc thành phố cấp hai, cũng như các phân khúc mới.

Linh Lê

Giá vàng SJC sẽ còn nhiều đợt giảm tiếp?
Biện pháp mới của Ngân hàng Nhà nước bước đầu đã giúp giá vàng SJC giảm mạnh. Chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi phát đi thông báo, giá đã giảm tới 10 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Một số chuyên gia cho rằng rất có thể giá sẽ còn giảm trong thời gian tới.