|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quỹ GIC Singapore mua 49% cổ phần hãng xếp hạng tín nhiệm Trung Quốc Lianhe từ Fitch Ratings

20:10 | 03/02/2018
Chia sẻ
Một báo cáo của Wall Street Journal cho thấy rằng Fitch lên kế hoạch trở thành tổ chức đánh giá trái phiếu độc lập đầu tiên hoạt động ở Trung Quốc sau khi thoát vốn khỏi Lianhe Ratings.
quy gic singapore mua 49 co phan hang xep hang tin nhiem trung quoc lianhe tu fitch ratings

Second Ring Road ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày thứ Tư, 2/12/2015. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Quỹ GIC Singapore vừa thực hiện một khoản đầu tư chiến lược ở China Lianhe Credit Rating (Lianhe Ratings) trong một thương vụ mà tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings bán lại 49% cổ phần của nó trong Lianhe Ratings cho quỹ đầu tư quốc gia của Singapore này, theo một tin tức truyền thông.

Những điều khoản tài chính của thương vụ đầu tư này không được tiết lộ.

Trước đó, Fitch đã mua cổ phần của Fitch ở China Lianhe vào tháng 4/2017. Cổ đông khác của tổ chức Trung Quốc này là United Credit Ratings, nắm giữ 51% cổ phần, theo trang web của hãng này cho biết.

Mặc dù thoái vốn khỏi Lianhe Ratings, Fitch sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh đánh giá tín nhiệm quốc tế trong khu vực này, bao gồm cả văn phòng của họ ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

Một báo cáo của Wall Street Journal cho thấy rằng Fitch lên kế hoạch trở thành tổ chức đánh giá trái phiếu độc lập đầu tiên hoạt động ở Trung Quốc sau khi thoát vốn khỏi Lianhe Ratings. Nó được cho là đang lên kế hoạch nộp đơn xin phép từ những nhà điều hành Trung Quốc cho những hoạt động độc lập này, đáp ứng thị trường trái phiếu 11.700 tỷ USD của Trung Quốc.

Điều này xảy ra khi cơ quan đánh giá tín nhiệm đánh giá cơ hội được tạo ra bởi sự thay đổi bối cảnh trong điều hành của Trung Quốc. Trong năm 2017, Bắc Kinh đề xuất mở rộng hoàn toàn thị trường đánh giá tín nhiệm của nó cho các tổ chức quốc tế thông qua việc loại bỏ những hạn chế về quyền sở hữu, một bước đi được các tổ chức đánh giá toàn cầu đánh giá rất cao.

Được thành lập năm 2000, Lianhe Ratings có trụ sở ở Bắc Kinh đặt mục tiêu tạo nên sự phát triển bền vững của thị trường vốn ở Trung Quốc và định vị bản thân là “cơ quan đánh giá tín nhiệm hàng đầu ở Trung Quốc”.

GIC tin rằng các tổ chức đánh giá tín dụng sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc định giá trái phiếu và nhận dạng rủi ro.

Tổ chức này sẽ cạnh tranh với Moody’s Investors Service, hoạt động ở Trung Quốc như một cổ đông nắm giữ 49% ở China Chengxin International Credit Rating, trong khi S&P Global Ratings có quan hệ cộng tác với Shanghai Brilliance Credit Rating & Investors Service.

Tuy nhiên, những tổ chức địa phương không lo ngại về việc tham gia của các tay chơi ngoại quốc trong thị trường Trung Quốc, với việc công ty được Moody’s hỗ trợ China Chengxin International Credit Rating được cho rằng đang nắm giữ thị phần lớn nhất trong việc đánh giá chứng khoán ở thị trường trái phiếu 9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc.

Yan Yan, chủ tịch của China Chengxin, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi không lo ngại về ảnh hưởng từ việc tham gia tiềm năng của những công ty đánh giá quốc tế. Trong những ngày đầu, thị trường có thể sẽ chú ý nhiều hơn đến một phương thức đánh giá hiện đại hơn của những cơ quan đánh giá quốc tế, nhưng sau 8 hay 10 năm, những công ty địa phương sẽ chứng tỏ rằng mình có những lợi thế hơn”.

Thành Nguyên