|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Quy định mới về điều kiện xuất khẩu cá tra

16:55 | 19/05/2017
Chia sẻ
Theo Nghị định mới vừa được ban hành, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra không cần phải đăng ký hợp đồng xuất khẩu cá tra nhưng phải đáp ứng một số điều kiện về cơ sở chế biến, chất lượng và an toàn thực phẩm.

Theo Nghị định số 55/2017/NĐ-CP về quản lý nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra Chính phủ vừa ban hành, doanh nghiệp không cần đăng ký hợp đồng xuất khẩu cá tra như quy định hiện hành.

quy dinh moi ve dieu kien xuat khau ca tra
Quy định mới về điều kiện xuất khẩu cá tra. Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Tin tức)

Thay vào đó, sản phẩm cá tra đủ điều kiện xuất khẩu phải được chế biến từ cơ sở đáp ứng được các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh theo Điều 21 của Nghị định 66/2016/NĐ-CP và quy chuẩn kỹ thuật về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong chế biến thủy sản.

Hơn nữa, cơ sở chế biến phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp; đồng thời có hệ thống truy xuất nguồn gốc đáp ứng các quy định của pháp luật và đảm bảo khả năng truy xuất đến cơ sở nuôi.

Nếu không, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra phải đáp ứng một trong hai điều kiện.

Một là, doanh nghiệp phải có hợp đồng sản phẩm cá tra được chế biến tại cơ sở chế biến cá tra có đáp ứng được quy định nêu trên. Hai là, doanh nghiệp phải có hợp đồng gia công, chế biến với chủ sở hữu cơ sở chế biến đáp ứng quy định nêu trên.

Về chất lượng, an toàn thực phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra phải đáp ứng được Điều 6 của Nghị định này về cơ sở nuôi cá tra nguyên liệu và việc ghi nhãn cho sản phẩm,…

Ngoài ra, sản phẩm cá tra xuất đi phải đáp ứng được quy định của quốc gia nhập khẩu. Trường hợp quốc gia nhập khẩu có quy định khác với pháp luật Việt Nam sẽ áp dụng theo quy định của quốc gia nhập khẩu.

Cũng theo Nghị định này, tổ chức và cá nhân không phải xuất trình giấy tờ chứng minh đủ điều kiện khi làm thủ tục xuất khẩu sản phẩm cá tra cho cơ quan hải quan.

quy dinh moi ve dieu kien xuat khau ca tra Giá cá tra nguyên liệu 'hạ nhiệt'

Giá cá tra nguyên liệu hiện dao động ở 25.000-26.500 đồng/kg, giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg so với thời điểm đạt đỉnh vào hồi ...

quy dinh moi ve dieu kien xuat khau ca tra Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng, nhưng vẫn lo

Trong khi các thị trường chính có dấu hiệu giảm rõ rệt, trong những tháng đầu năm 2017, các DN xuất khẩu cá tra của ...

quy dinh moi ve dieu kien xuat khau ca tra Cá tra đối mặt với cuộc chiến tên gọi 'catfish'

Nếu quay trở lại với tên gọi cũ "catfish", cá tra Việt Nam có thể phải đối mặt với hàng loạt các quy định, kiểm ...

quy dinh moi ve dieu kien xuat khau ca tra Cá tra Việt Nam xuất sang Mỹ sắp trở lại với tên gọi 'catfish'

Từ ngày 1/9 tới đây, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ trở lại tên cũ là 'catfish' (cá da trơn).

Kim Dung