|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quy định lại mức khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất

11:31 | 14/09/2016
Chia sẻ
Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xác định giá khởi điểm đối với lô đất có giá trị trên 30 tỉ đồng tại thành phố trực thuộc TW, với lô đất trên 10 tỉ tại các tỉnh miền núi và 20 tỉ tại các tỉnh thành còn lại.
quy dinh lai muc khoi diem dau gia quyen su dung dat
Nghị định bổ sung về đấu giá đất. Ảnh: Người lao động.

Đó là những điểm đổi mới trong Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước mà Chính phủ vừa ban hành.

Trong đó, Nghị định sửa đổi quy định thu tiền sử dụng đất khi nhà nước giao đất. Cụ thể, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất thì tiền sử dụng đất phải nộp là số tiền trúng đấu giá.

Giá khởi điểm do Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xác định đối với lô đất có giá trị trên 30 tỉ đồng tại thành phố trực thuộc TW, với lô đất trên 10 tỉ tại các tỉnh miền núi và 20 tỉ tại các tỉnh thành còn lại.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển cho Hội đồng thẩm định giá đất của địa phương do Sở Tài chính làm thường trực Hội đồng tổ chức thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Các trường hợp giá trị đất dưới mức ở trên, mức khởi điểm do cơ quan tài chính xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.

Ngoài ra, nghị định sửa đổi này quy định lại số tiền phải nộp trong các trường hợp được Nhà nước giao đất nhưng không đưa vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư.

Cụ thể, trong trường hợp đất không được sử dụng trong 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ 24 tháng sẽ phải nộp tiền cho thời gian đó tính bằng với tiền thuê đất hàng năm.

Các nhóm không thuộc diện được gia hạn thời gian sử dụng đất; được phép nhưng không làm thủ tục gia hạn; đối tượngchưa có quyết định thu hồi, sẽ phải nộp tiền sử dụng tính bằng với tiền thuê đất hàng năm từ thời điểm giao đất cho tới khi bị thu hồi.

Đơn giá để xác định số tiền thuê đất được xác định trên cơ sở Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh, tỉ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.

Nghị định cũng nêu rõ, đối tượng thuộc nhóm được miễn, giảm tiền sử dụng đất khi trúng đấu giá các khu có thu tiền sử dụng sẽ không được miễn giảm tiền. Các đối tượng thuộc diện chính sách cải thiện nhà được ở sẽ được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo chính sách có liên quan, không thông qua hình thức đấu giá.

Minh Tâm